Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sữa melamine lại tràn ngập Trung Quốc

Vừa qua, các cơ quan chức năng ở quốc gia đông dân nhất thế giới đã tìm thấy một lô sữa lớn có chứa melamine gây hại.

Sữa melamine lại tràn ngập Trung Quốc

Vừa qua, các cơ quan chức năng ở quốc gia đông dân nhất thế giới đã tìm thấy một lô sữa lớn có chứa melamine gây hại.

>>Sữa nhiễm melamine 'tái xuất' ở Trung Quốc
>>Trung Quốc tử hình thủ phạm vụ sữa 'bẩn'

Theo báo cáo của Tân Hoa Xã, các cơ quan chức năng đã phát hiện 64 tấn bột sữa nhiễm melamine tại một nhà máy sản xuất sữa và bột sữa ở phía tây tỉnh Thanh Hải. Ngoài ra, trong một cuộc kiểm tra khác, các thanh tra cũng đã bắt giữ 1.000 bịch sữa độc tại khu vực đông bắc tỉnh Cát Lâm.

Giám đốc nhà máy sữa Dongyuan, ở Thanh Hải đã bị tạm giữ sau khi kết quả xét nghiệm cho thấy, nồng độ melamine trong sữa do nhà máy sản xuất cao gấp 500 lần định mức cho phép.

Theo kết quả điều tra, nhà máy sữa Dongyuan mua bột sữa độc từ Hà Bắc, sau đó, pha loãng bột sữa có nồng độ melamine cực cao này, trước khi bán ra thị trường. Giám đốc của nhà máy khai nhận rằng, họ đã bán bột sữa nhiễm độc cho các cơ sở khác ở Giang Tô và Chiết Giang.

Tại Chiết Giang, đoàn thanh tra đã bắt giữ 3 tấn bột sữa do Dongyuan sản xuất tại một cơ sở làm kem và các sản phẩm làm từ sữa. Tân Hoa Xã cho hay, rất may, các sản phẩm làm từ sữa melamine đã bị bắt ngay trước khi đưa ra thị trường.

Hiện cũng chưa có báo cáo nào về số người nhiễm bệnh do sử dụng các loại sữa độc này.

Sau các phát hiện ở Thiểm Tây, Hà Bắc, Liêu Ninh, Thanh Hải, Sơn Đông… Các nhà chức trách đã ngay lập tức mở một cuộc thanh tra đột xuất kéo dài 10 ngày, trên khắp 16 tỉnh nghi ngờ có sự tái xuất hiện sữa nhiễm melamine.

Phát hiện này cho thấy rằng sữa độc vẫn còn là một mối nguy hiểm tiềm ẩn ở Trung Quốc, mặc dù từ sau vụ việc năm 2008, chính quyền nước này đã mạnh tay xử lý những đối tượng có liên quan.

Giới truyền thông nước này khẳng định các lô sữa nhiễm melamine vừa được phát hiện là những lô hàng được sản xuất từ năm 2008. Các thanh tra cũng nói rằng đáng ra những lô hàng này đã phải bị tiêu hủy từ lâu, nhưng một số đối tượng vẫn cố tình che giấu để tiếp tục tung ra thị trường.

Vụ bê bối sữa gây rúng động dư luận hồi năm 2008 đang có nguy cơ tái xuất hiện, khi các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ bất chấp tính mạng người sử dụng và tiếp tục sản xuất bột sữa, và các sản phẩm khác có nồng độ melamine cao chết người. Melamine được các cơ sở sản xuất trộn vào sữa để làm cho sữa trở nên giàu protein. Nồng độ melamine quá cao trong sữa có thể khiến người sử dụng thiệt mạng vì suy thận và sỏi thận.

Cho đến khi bị vạch mặt cách đây 2 năm, loại sữa độc này tại trung Quốc đã khiến 6 đứa trẻ thiệt mạng vì sỏi thận và hơn 300.000 người khác nhiễm bệnh, hầu hết trong số đó là trẻ em.

Zhang Zhongjun, người đại diện cho Cơ Quan Thực phẩm và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc tại Bắc Kinh nói với báo giới: “Những phát hiện này là nỗ lực đấu tranh của Trung Quốc trong cuộc chiến an tòan thực phẩm”.

Tiến sĩ Peter Ben Embarek, chuyên gia thực phẩm của WHO cho rằng các loại sữa độc còn được lưu hành là do ý thức của người sản xuất quá thấp. Vì lợi nhuận của mình họ sẵn sàng bất chấp cả mạng sống của người khác.

“Để giáo dục ý thức cho những người sản xuất là một cuộc chiến lâu dài và đầy khó khăn, nhưng chúng tôi đang nỗ lực hết mình để làm điều đó”, tiến sĩ Embarek nói thêm.

An Bình

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo AP

Bạn có thể quan tâm