Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sự yếu đuối khiến Arsenal thất bại

Đứng ở vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng và bộc lộ bộ mặt yếu ớt, Arsenal cho thấy mình là đội bóng mà bất cứ đối thủ nào cũng có thể đánh bại.

Phân tích

arsenal truot dai anh 1

Ở vòng 14 Premier League, Arsenal tiếp tục chìm sâu vào khủng hoảng khi thất bại 1-2 trước Everton. "Pháo thủ" không biết đến mùi chiến thắng ở 10 trận đấu liên tiếp, trong đó có đến 8 thất bại. Lần gần nhất Arsenal có được 3 điểm đã cách đây 2 tháng, khi đó họ giành chiến thắng 2-1 trước Sheffield United.

Trước khi mùa giải bắt đầu, chẳng ai nghĩ "Pháo thủ" lại trượt dài đến vậy.

Arsenal kém may hay yếu đuối?

Sau những trận thua, HLV Arteta thường xuyên đổ lỗi cho sự thiếu may mắn. Trong buổi họp báo sau thất bại 0-1 trước Burnley, ông từng chia sẻ: "Chúng tôi kiểm soát hoàn toàn trận đấu. Chúng tôi đã tạo ra nhiều cơ hội để ít nhất có một trận hòa. Tôi nghĩ vận may không đứng về phía Arsenal".

Arsenal thường xuyên kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ. Trước Burnley, Tottenham hay cả Everton, đoàn quân của HLV Arteta đều vượt trội về thời lượng cầm bóng. Tuy nhiên, khi có bóng trong chân, họ không tạo ra những cơ hội rõ rệt. Trong 15 phút ở hiệp 2 trận gặp Everton, Arsenal kiểm soát đến 82%, nhưng không thể khiến Jordan Pickford cản phá lần nào.

Ngoại trừ trận đấu với Burnley, Arsenal đều không vượt trội về số lần trúng đích với đối thủ. Điều đó chứng tỏ họ đang loay hoay với cách tấn công của mình. Không có Mesut Ozil, Arsenal mất đi sự đa dạng trong lối chơi.

Với Willian, Arsenal tấn công biên và tạt bóng nhiều hơn. HLV Arteta cũng từng khẳng định họ sẽ ghi được nhiều bàn hơn nếu kiên trì tạt bóng. Tuy nhiên, phương án này không hề hiệu quả, bởi Pierre-Emerick Aubameyang hay Alexandre Lacazette đều không phải là những chuyên gia đánh đầu.

arsenal truot dai anh 2

Số cú dứt điểm trúng đích tạo ra (cột trái) và phải nhận của Arsenal trong 5 trận đấu gần nhất. Đồ họa: Sky Sports

"Everton để cho Arsenal giữ bóng thoải mái. Tottenham cũng vậy. Và Arsenal có thể làm được gì? Không gì cả. Khi đó, việc sở hữu bóng không có ý nghĩa gì. Đây không phải là cuộc cạnh tranh về kiểm soát bóng", Jamie Carragher, cựu hậu vệ Liverpool chia sẻ với Sky Sports.

Trong 8 thất bại mà Arsenal phải nhận ở Premier League mùa này, họ kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ 6 trận. Khi triển khai tấn công, các cầu thủ tuyến trên của Arsenal không nhận được sự hỗ trợ từ những hậu vệ.

Với những đội bóng tấn công biên nhiều, cầu thủ tạt bóng nhiều nhất luôn phải là hậu vệ cánh. Việc này tạo điều kiện cho những tiền đạo cánh xâm nhập vùng cấm để gây sức ép lên khung thành đối phương.

Ở Liverpool, Trent Alexander-Arnold, Andy Robertson đương nhiên là 2 chân tạt bóng nhiều nhất. Tottenham có Serge Aurier, Everton có Lucas Digne. Trong khi đó, Willian là người tạt nhiều nhất của Arsenal.

"Không phải Arsenal bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn, mà họ đang không tạo ra được điều đó. Họ chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công rất chậm và hiếm khi để các hậu vệ đối đầu nhau", Carragher lý giải.

Bên cạnh đó, tuyến giữa của Arsenal cũng là vấn đề đáng báo động. Không chỉ thiếu "chất thơ" từ Ozil, họ còn thiếu đi cả "chất thép". Khi Thomas Partey không có mặt trên sân, tuyến giữa của Arsenal trở nên cực kỳ mong manh.

Trong cuộc đối đầu Everton, bộ đôi tiền vệ trung tâm của Arsenal là Mohamed Elneny và Dani Ceballos đã thi đấu thiếu hiệu quả. Họ không đảm bảo được sự hỗ trợ trước mặt bộ tứ vệ.

Phút thứ 15, họ để trung vệ Michael Keane dốc bóng thẳng vào khu vực trung lộ và tung cú sút xa đầy uy lực. Bóng đi chệch cột khung thành của thủ môn Leno trong gang tấc. Nếu đó là cầu thủ khéo léo và tinh quái hơn, Arsenal có thể phải đối mặt với tình huống chọc khe nguy hiểm.

Phút thứ 38, Dominic Calvert-Lewin cũng có tình huống đi bóng xộc thẳng vào trung lộ. Lúc đó, Elneny bị vượt qua dễ dàng còn Ceballos chưa di chuyển về kịp và Kieran Tierney buộc phải phạm lỗi ngay trước vạch 16,5 m.

Ở trận đấu này, không ít lần các cầu thủ Everton tung ra những cú sút xa nguy hiểm mà những tiền vệ trung tâm bên phía Arsenal không thể can thiệp kịp.

Giải pháp nào cho Arsenal?

Jurgen Klopp mất 5 năm để thành công cùng Liverpool. Pep Guardiola cũng cần 2 năm để gặt hái danh hiệu ở Man City. Nếu muốn xây dựng đội bóng chơi tấn công đẹp mắt và đảm bảo hiệu quả, Arteta và Arsenal phải mất nhiều thời gian và công sức.

Trong khi đó, việc chơi phòng ngự phản công có thể là phương án tiết kiệm nhiều thời gian hơn. Claudio Ranieri hay Antonio Conte cần một mùa giải để giúp Leicester City, Chelsea lên ngôi vô địch.

Hiện tại, Mourinho cũng có được những dấu ấn đáng kể tại Tottenham. HLV Klopp đã nhận xét Spurs đang là đội bóng chơi phản công hay nhất lúc này.

Sau chiến thắng trước Arsenal, HLV Mourinho chia sẻ: "Điều quan trọng là bạn làm gì với trái bóng. Chúng tôi chơi phản công tốt, có những cầu thủ nhanh nhẹn, sắc bén mỗi khi có cơ hội. Đôi khi bạn chỉ cần phòng thủ và lùi sâu".

Với Arsenal hiện tại, điều đó cũng khó khăn. Họ không có những cầu thủ nhanh và sắc bén như Son Heung-min và Harry Kane để sử dụng lối chơi đó. Aubameyang, Lacazette hay Willian đều lớn tuổi. Trong khi đó, Nicolas Pepe sở hữu phong cách thi đấu có phần rườm rà, thiếu hiệu quả.

arsenal truot dai anh 3

Pepe (phải) khiến Arsenal tốn 79 triệu euro nhưng chưa thể hiện được giá trị của mình. Ảnh: Getty.

Và dù Arsenal chọn phong cách nào để cải tổ, điều đầu tiên họ cần làm là chiêu mộ những tân binh chất lượng. Carragher từng khẳng định Arteta là HLV tài năng, nhưng chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ không thể thành công với những con người hiện tại ở Arsenal.

Sau thất bại của Arsenal trước Everton, huyền thoại của Liverpool lại khẳng định điều này một lần nữa.

"Để trở lại nơi họ muốn, với suất dự Champions League và khả năng cạnh tranh các danh hiệu, họ phải trải qua nhiều đau đớn. Họ có những bản hợp đồng kém cỏi trong khoảng thời gian dài. Arteta cần 3-4 kỳ chuyển nhượng nữa mới có thể thành công. Đội hình này của Arsenal không đủ tốt", Carragher chia sẻ.

Phong cách của Arsenal khiến họ không giống như những đội ở nhóm trụ hạng. Họ không bị đối phương áp đặt như Sheffield hay West Brom, không phòng ngự quá chặt chẽ như Fulham.

Tuy nhiên, Arsenal có điểm chung quan trọng với những đội kể trên. Đó là họ quá dễ bị đánh bại.

Phản ứng của Arteta khi Arsenal trượt dài ở Premier League Sau khi thua Everton 1-2 ở vòng 14, HLV Mikel Arteta cho rằng khả năng tận dụng cơ hội kém khiến Arsenal nhận thất bại thứ tư trong 5 trận gần nhất tại Ngoại hạng Anh.

Arsenal tiếp tục xếp vị trí thứ 15 sau trận thua Everton

Thầy trò HLV Mikel Arteta chưa thể cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng Premier League khi để thua Everton với tỷ số 1-2 trong trận đấu rạng sáng 20/12 (giờ Hà Nội).

Arsenal đứng thứ 15 và những bất ngờ trong mùa giải châu Âu

Arsenal đứng vị trí 15 trên bảng xếp hạng Premier League là kịch bản ít ai nghĩ tới trước khi mùa giải 2020/21 diễn ra.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm