Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự tương phản giữa nhà tù tồi tệ và hiện đại nhất hành tinh

Trong khi nhà tù Justizzentrum Leoben ở Áo sở hữu cơ sở hạ tầng và thiết bị sang trọng thì trại giam San Pedro Sula của Honduras giống như khu ổ chuột.

Cảnh tượng nhốn nháo bên ngoài phòng giam của nhà tù San Pedro Sula của thành phố cùng tên ở Honduras. Đây là một trong số nhà tù nguy hiểm và quá tải nhất tại quốc gia Trung Mỹ. Nó hoàn toàn tương phản với vẻ tráng lệ như một khách sạn 5 sao của trại giam Justizzentrum Leoben, Áo. Người ta đánh giá đây là nhà tù sang trọng bậc nhất thế giới.

Chuồng cọp dành cho những phần tử xã hội đen

Chỉ rộng bằng một căn phòng nhỏ, nhưng chuồng cọp trong các nhà tù bí mật El Salvador lại là nơi trú ngụ của hơn 30 thành viên thuộc hai băng đảng khét tiếng.

Theo Independent Mail, cơ sở vật chất tại trại giam San Pedro Sula dưới mức tồi tệ, gồm những khu giường ngủ chật chội, vệ sinh kém. Nơi đây giống một khu phố có hàng rào hơn một nhà tù thông thường. Trong khi đó, tù nhân tại Justizzentrum Leoben hưởng hệ thống trang thiết bị sang trọng, tiện nghi trong các phòng ngủ hay phòng tắm. 

Nữ phạm nhân Jesus Hugo Hernandez, 85, tuổi, ngôi trong một phòng giam chật hẹp, bẩn thỉu tại nhà tù tồi tệ nhất hành tinh. Trong khi đó, những kẻ tội phạm thụ án tại nhà tù Áo ở trong một phòng giam thoáng đãng, đủ tiện nghi.
Phạm nhân Pedro Hernandez học tiếng Tây Ban Nha trong khi Marvin Hernadez Pavon (phía trên) đan lưới bắt cá trong không gian tù túng tại San Pedro Sula. Ngược lại, phạm nhân tại nhà tù ở Áo thỏa sức tắm nắng và ngắm cảnh khi ngồi trong những phòng giam thoáng đãng.

Những biện pháp tra tấn phi pháp đáng sợ của CIA

Bấp chấp luật pháp quốc tế, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sử dụng nhiều biện pháp tra tấn đáng sợ nhằm moi thông tin từ các tù nhân­­ hoặc nghi can khủng bố.

Các tù nhân chơi trò “Chingolingo” trong trại giam tồi tệ nhất hành tinh. Tại đây, phạm nhân tự điều hành một khu chợ, bán mọi mặt hàng từ Iphone cho tới "thư giãn". Trong khi đó, những kẻ thụ án tại trại giam Justizzentrum Leoben có thể giết thời gian bằng các bài tập thể dục trong phòng thể chất. 

Tại San Pedro Sula, cai ngục không được phép xâm phạm khu vực của tù nhân. Có lẽ cuộc sống tại Justizzentrum Leoben là niềm mơ ước của mọi tù nhân trên thế giới. 

Những nhà giam ở quốc gia Trung Mỹ Honduras đều rất chật chội, thiếu vệ sinh, luôn chìm trong căng thẳng và bạo lực. Trong khi đó, châu Âu là khu vực sở hữu nhiều trại cải tạo có cơ sở vật chất tốt và văn minh như Halden Fengsel của Na Uy hay Justizzentrum Leoben. 

Bên trong nhà tù sang trọng bậc nhất thế giới

Trại giam Justizzentrum Leoben ở Áo là niềm mơ ước của mọi tù nhân vì nó sang trọng, sạch sẽ và thông thoáng như khách sạn năm sao.

Một ngày trong nhà tù hiện đại nhất châu Âu

Tại trại giam Halden, Na Uy, các phạm nhân đều được tiếp cận các trang thiết bị hiện đại và tham gia nhiều hoạt động bổ ích.

Hải Anh

Ảnh: New York Times/AP

Bạn có thể quan tâm