Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sư tử gầm vang trên thánh địa Wembley

Đêm nay, sân Wembley sẽ lại chật kín CĐV tới xem trận giao hữu giữa Anh và Slovakia. Họ đến để hy vọng và chứng minh rằng quốc đảo sương mù chưa bao giờ mất niềm tin vào “tam sư”.

Sư tử gầm vang trên thánh địa Wembley

Đêm nay, sân Wembley sẽ lại chật kín CĐV tới xem trận giao hữu giữa Anh và Slovakia. Họ đến để hy vọng và chứng minh rằng quốc đảo sương mù chưa bao giờ mất niềm tin vào “tam sư”.

Sư tử gầm vang trên thánh địa Wembley

Capello và các học trò đã sẵn sàng cho bài test cuối trước trận gặp Ukraina

Thất bại 0-2 ở Seville trước Tây Ban Nha tháng trước đã cắt đứt mạch 9 trận bất bại của ĐT Anh, trong đó có tới 8 chiến thắng. Trận thua ấy không phải là một thảm họa, đơn giản vì đội bóng xứ sở đấu bò quá mạnh ở thời điểm hiện tại và đang giữ ngôi vua Euro 08.

Tuy nhiên, thất thủ với 2 bàn cách biệt khiến người hâm mộ hoài nghi về sức mạnh hàng công của “tam sư”, đồng thời đặt vấn đề về sự an toàn trước khung gỗ đặc biệt ở vị trí thủ môn.

Đúng, chính Capello cũng không phủ nhận chuyện ĐT Anh đang không có một thủ môn đẳng cấp, như Seaman ngày trước, hay những tên tuổi như Van de Sar, Casillas, Buffon, Kaln…người có thể khiến ông thầy người Italy yên lòng và các đồng đội vững tin.

Trong khi đó, trên hàng công, công cuộc đi tìm người đá cặp với Rooney vẫn chưa có hồi kết. Emile Heskey dường như chỉ là sự lựa chọn tạm thời. Tiền đạo đang chơi cho Aston Villa đã bước sang tuổi 3,1 và dĩ nhiên không còn đủ sức mạnh và nhanh nhẹn như thời còn khoác áo Liverpool cách đây gần 10 năm.

Chính vì thế, trận đấu giao hữu với một đối thủ vừa tầm như Slovakia chính là bài test giúp Don Fabio tìm ra phần nào phương án khắc phục những khuyết điểm đó trước khi bước vào trận vòng loại World Cup 2010 giữa tuần tới cùng ĐTQG Ukraina.

Sư tử gầm vang trên thánh địa Wembley

Trận đấu này cũng có thể sẽ đánh dấu trang mới trong sự nghiệp một cầu thủ, một cựu thủ quân, không ai khác đó chính là David Beckham.

Hiện ngôi sao đang khoác áo mựợn của AC Milan đã có 108 lần thi đấu trong màu áo Tam Sư. Nếu được ra sân tối nay, cựu tiền vệ MU sẽ chính thức vượt qua huyền thoại Bobby Moore, đồng thời chỉ còn cách kỷ lục của Peter Shilton 16 trận.

Rất có thể Capello sẽ để anh đá chính ngay từ đầu hoặc tung anh vào trong hiệp hai, để coi như món quà đối với những đóng góp của số 7 huyền thoại này cho bóng đá Anh. Becks xứng đáng được như vậy, bởi anh đã và đang chơi rất nỗ lực đem lại những đóng góp không nhỏ cho đội bóng thành Milan.

Cũng ở vị trí tiền vệ cánh phải, Capello còn có thêm một sự lựa chọn nữa, đó là ngôi sao trẻ mang tên Aaron Lennon. Dù mới 21 tuổi song cầu thủ chạy cánh này đã trở thành trụ cột của Tottenham Hotspur.

Có thể nói ở thời điểm này, Lennon chính là sự lựa chọn tốt nhất bên hành lang phải, chứng tỏ sự kế cận tre già măng mọc, đòi cạnh tranh lành mạnh với đàn anh Becks để giành một suất đá chính.

Sư tử gầm vang trên thánh địa Wembley

Tuy nhiên, một HLV như Capello sẽ biết cách dung hòa hai ngôi sao một già một trẻ này để tìm ra phương án tốt nhất, đội hình tốt nhất cho ĐT Anh.

Bên kia chiến tuyến, Slovakia vừa thua hai trận liên tiếp trước Cyprus (3-2) và Ukraine (3-2). Với việc phải nhận tới 6 bàn thua trong 2 trận, hàng thủ Slovakia đang gặp vấn đề trục trặc khá nghiêm trọng và đây chính là điểm yếu để thầy trò Capello khai thác.

Slovakia chưa bao giờ là đối thủ của ĐT Anh, lịch sử đã chỉ ra như vậy. Trong hai lần chạm trán gần nhất hồi những năm 2002-03, “tam sư” đều giành chiến thắng với cùng tỷ số 2-1.

Tuy nhiên không phải vì thế mà chủ sân Wembley có thể chủ quan. Nên nhớ trong thành phần ĐT Slovakia có một số gương mặt khá tiêu biểu, điển hình như Skrtel - trung vệ đang khoác áo Liverpool, tiếp đến là chân sút trẻ đang làm mưa làm gió ở serie A mùa này - Hamsik (Napoli) và Vittek (Lille), Mintal (Nuremberg), Cech (West Brom)….

Nhìn chung, Slovikia là một đối thủ vừa tầm để ĐT Anh có được một bài test hoàn hảo. Điều quan trọng là thầy trò Capello đã chuẩn bị được đến đâu mà thôi. “Tam sư” cần nhanh chóng tìm lại những cảm giác thăng hoa trong những chiến thắng trước Kazakhstan (5-1), Croatia (1-4), Germany (1-2), đồng thời hãy coi trận thua trước Tây Ban Nha như một phần của bài test đi đến thành công.

Anh: Foster; Johnson, Terry, Ferdinand, Ashley Cole; Lennon, Lampard, Barry, Gerrard; Rooney, Heskey.
Slovakia: Senecky; Peter Pekarik, Martin Skrtel, Durica, Marek Cech; Zabavnik, Sestak, Sarapa, Hamsik; Vittek, Mintal.

HẢI TẦN

Theo DV

Bạn có thể quan tâm