Nguyên liệu nào dưới đây có thể sản xuất xăng sinh học?
Cồn sinh học ethanol - nguyên liệu dùng để phối trộn xăng - được chế biến thông qua quá trình lên men sản phẩm hữu cơ như tinh bột, cellulose, lignocellulose. Thành phần này thường có trong các loại ngũ cốc như ngô, lúa mì, đậu tương hoặc từ vỏ cây, bã mía... Trong đó, sắn là cây lương thực giàu tinh bột và có thể lên men để sản xuất ethanol. Ngược lại, thông và hoa cẩm chướng không chứa đủ lượng tinh bột hoặc đường để chuyển hóa ethanol, còn dầu thầu dầu chứa chất độc ricin, không phù hợp để sản xuất. |
Lợi ích của xăng sinh học là gì?
Ethanol được sản xuất từ các nguồn thực vật nên có khả năng hấp thụ CO2 từ khí quyển trong quá trình quang hợp. Do đó, khi sử dụng xăng sinh học, lượng CO2 thải ra từ việc đốt cháy nhiên liệu được cân bằng bởi lượng CO2 mà cây trồng hấp thụ trong suốt vòng đời của chúng. So với các loại xăng truyền thống, nghiên cứu cho thấy động cơ sử dụng xăng sinh học phát thải ít hơn 20% carbon monoxide (CO) và hydrocarbon (HC). Nhờ đó, nhiên liệu này góp phần giảm ô nhiễm không khí và tác động tiêu cực đến sức khỏe con người. Ngoài ra, xăng sinh học được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tái tạo, không phụ thuộc sự biến động giá dầu mỏ. Đồng thời, nhiên liệu này sử dụng nguyên liệu như ngô, sắn, mía và dầu cọ, góp phần tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho nông dân nói riêng và phát triển ngành nông nghiệp nói chung. |
Xăng sinh học bảo vệ tuổi thọ của động cơ bằng cách nào?
Ethanol có chỉ số octane cao, giúp cải thiện khả năng chống cháy (knock resistance) trong động cơ. Hiện tượng "knocking" xảy ra khi nhiên liệu tự bốc cháy sớm trước khi bugi đánh lửa, tạo áp lực không đều trong xi-lanh, gây hư hại động cơ theo thời gian. Việc phối trộn ethanol tạo thành xăng sinh học giúp giảm nguy cơ này, bảo vệ động cơ và kéo dài tuổi thọ. Đáp án B sai vì việc tăng hiệu suất hay tốc độ xe không liên quan trực tiếp đến hiệu quả kéo dài tuổi thọ của động cơ. Đáp án C sai vì dù ethanol giảm khí thải độc hại, việc giảm khí thải cũng không liên quan trực tiếp đến tuổi thọ động cơ. |
Các loại xe nào tương thích với xăng sinh học?
Các loại xe máy, ôtô, xe tải nhẹ và xe bus hiện tại đều được thiết kế để tương thích với xăng sinh học nhờ công nghệ xử lý khí thải tiên tiến. Đặc biệt, các dòng xe máy có động cơ với tỷ số nén thấp như Honda Wave, Yamaha Sirius và các loại xe phổ thông đều có thể sử dụng xăng sinh học. Nhiên liệu này giúp giảm phát thải khí độc hại và cải thiện hiệu suất động cơ. |
Xăng sinh học được bán ở Việt Nam là loại nào?
E5 RON92 là loại xăng sinh học đang được bán phổ biến tại Việt Nam, phối trộn giữa 95% xăng khoáng RON92 và 5% ethanol nhiên liệu. |
Xăng E5 RON92 được bán ở đâu?
Từ ngày 1/1/2018, xăng E5 RON92 thay thế hoàn toàn xăng RON92 truyền thống theo lộ trình của Chính phủ, nhằm thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sinh học, bảo vệ môi trường và giảm phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch. Điều này đồng nghĩa người dân có thể mua xăng E5 RON92 ở bất kỳ cây xăng nào trên cả nước, không giới hạn thành phố lớn hay nội thành. |
Xăng sinh học là nhiên liệu phổ biến tại quốc gia nào?
Nhiều năm trước, nhiều quốc gia trên thế giới khuyến khích sử dụng xăng sinh học như một trong những nhiên liệu chính thức của phương tiện di chuyển như ôtô, xe máy. Nổi bật là Brazil - quốc gia đi đầu trong việc sử dụng xăng pha cồn từ những năm 1970 và hiện sử dụng xăng với tỷ lệ ethanol từ 20% đến 85%. Tại Mỹ, xăng E10 (gồm 10% ethanol) chiếm khoảng 95% lượng xăng tiêu thụ. Nước này cũng có nhiều xe được thiết kế để sử dụng xăng E85 (gồm 85% ethanol). Nhiều nước châu Âu như Thụy Điển, Pháp, Đức và Phần Lan cũng áp dụng xăng E10 rộng rãi. |
Vì sao một số giải đua xe trên thế giới khuyến khích sử dụng xăng sinh học như nhiên liệu chính?
Việc sử dụng xăng sinh học trong các giải đua xe mang lại lợi ích vượt trội. Thứ nhất, nhiên liệu này giúp giảm ít nhất 60% lượng khí thải nhà kính nhờ được sản xuất từ ethanol thế hệ thứ hai và nguyên liệu tái tạo, góp phần đáng kể vào việc bảo vệ môi trường. Thứ hai, các giải đua xe muốn tạo điều kiện thử nghiệm và phát triển công nghệ nhiên liệu mới trong môi trường khắc nghiệt, từ đó thúc đẩy sự đổi mới và áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Cuối cùng, việc sử dụng xăng sinh học phù hợp mục tiêu phát triển bền vững của ngành thể thao, giảm tác động môi trường và xây dựng tương lai bền vững cho motorsport. |