Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự sống từng tồn tại trên sao Hỏa?

Máy phân tích mẫu thử (SAM) của tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity vừa gửi về các thông tin tuyệt vời trong đó khẳng định mê-tan, hydro, oxy và ni-tơ, những thành phần chính hình thành nên sự sống, tồn tại trên hành tinh Đỏ.

Sự sống từng tồn tại trên sao Hỏa?

Máy phân tích mẫu thử (SAM) của tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity vừa gửi về các thông tin tuyệt vời trong đó khẳng định mê-tan, hydro, oxy và ni-tơ, những thành phần chính hình thành nên sự sống, tồn tại trên hành tinh Đỏ.

 Các nhà khoa học vui mừng khi tàu thăm  dò sao Hỏa Curiosity gửi về các thông tin chứng tỏ có thể sự sống từng tồn tại trên hành tinh Đỏ.

Các nhà nghiên cứu rất vui mừng khi phát hiện ra những hợp chất hữu cơ đơn giản trong một mẫu đất được lấy từ đụn cát cổ xưa trên sao Hỏa. Theo những hình ảnh mà Curiosity gửi về, họ miêu tả mẫu cát thu thập được không mịn bằng bột nhưng mịn hơn đường. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cảnh báo, dấu vết của carbon có thể có nguồn gốc từ các thiên thạch hoặc thậm chí từ các thiết bị mà con người đưa lên hành tinh Đỏ.

Các nhà khoa học hy vọng có thể tìm thấy nhiều hơn các hợp chất hữu cơ như thế khi tàu thăm dò sao Hỏa Curiosity thực hiện hoạt động thăm dò tại một khu vực cát cằn cỗi có tên Rocknest trước mặt núi Sharp. Curiosity đang tìm kiếm địa điểm lý tưởng để bắt đầu đào sâu hơn để thu thập các mẫu vật cần thiết.

“Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu mẫu cát ở đây không chứa đựng nhiều hợp chất hữu cơ. Có khả năng nó đã từng tồn tại và biến mất trong môi trường khắc nghiệt của sao Hỏa. Đây sẽ là cuộc săn lùng thú vị để sớm tìm ra những môi trường có thể đã được che chắn khỏi các điều kiện khắc nghiệt trên hành tinh Đỏ”, Paul Mahaffy, một điều tra viên chính thức của NASA chia sẻ về trường hợp kết quả phân tích mẫu vật của Curiosity có thể không khả quan.

Curiosity sẽ phân tích tinh thể và các vật liệu trong cát bằng cách nung nóng mẫu vật. Nhờ vậy, Curiosity có khả năng phát hiện ra lượng nước đáng kể trong cát cùng một lượng khí carbon dioxide, oxy và sulphur dioxide nhất định.

“Máy thăm dò sao Hỏa Curiosity giống như một phòng thí nghiệm CSI di động. Những kết quả này mang lại cái nhìn chưa từng có về sự đa dạng hóa học ở một khu vực đặc trưng, đại diện cho cả hành tinh Đỏ”, ông Michael Meyer, người đứng đầu nhóm các nhà khoa học trong chương trình khám phá hành tinh Đỏ cho biết.

Các nhà khoa học không mong đợi Curiosity tìm thấy người ngoài hành tinh hay các sinh vật sống trên sao Hỏa nhưng họ kỳ vọng sử dụng nó để phân tích đất và đá để tìm kiếm các dấu hiệu của các hợp chất cấu tạo nên sự sống tiềm năng ở hiện tại hay từng tồn tại trong quá khứ. Ngoài ra, tàu thăm dò trị giá 2,5 tỷ USD của NASA cũng được giao trọng trách nghiên cứu môi trường trên hành tinh Đỏ để chuẩn bị cho sứ mệnh mang con người lần đầu tiên đặt chân lên đây trong những năm tới. Tổng thống Mỹ Barack Obama từng tuyên bố sẽ mang con người lên hành tinh Đỏ vào năm 2030.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm