Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự phẫn nộ và yêu cầu 'câu trả lời' từ cảnh sát về vụ xả súng Texas

Nhiều người dân bày tỏ sự thất vọng đối với phản ứng chậm chạp của cơ quan thực thi pháp luật trong vụ xả súng ở trường học Texas, nói rằng họ “cần câu trả lời” rõ ràng.

Các nhà chức trách Uvalde hôm 3/6 đã tổ chức cuộc họp hội đồng thành phố đầu tiên sau vụ thảm sát tại trường tiểu học Robb giết chết 19 trẻ em và 2 người lớn.

Angela Turner, một bà mẹ 5 con mất cháu gái trong vụ xả súng, bày tỏ sự phẫn nộ. "Chúng tôi muốn câu trả lời về an ninh. Tất cả điều này như một trò đùa", cô nói với các phóng viên, đề cập đến cuộc họp hội đồng. "Tôi rất thất vọng", cô nhấn mạnh, theo CNN.

Turner cũng nói rằng cô sẽ không cho con mình đến trường trừ khi chúng cảm thấy an toàn. Cô kể lại lời đứa con 6 tuổi: "Con không muốn đi học. Vì sao ư? (Đi học) để bị bắn à?"

Dawn Poitevent, một người mẹ có con dự kiến theo học trường tiểu học Robb, đã rơi nước mắt khi nói với phóng viên rằng cô muốn hội đồng xem xét cho con mình ở lại trường hiện tại, trường tiểu học Dalton.

"Tôi chỉ muốn con an toàn, nhưng tôi không thể đảm bảo với thằng bé điều đó. Không ai có thể hứa với con họ điều đó ngay bây giờ", Poitevent nói. "Ít nhất nếu thằng bé đi học ở Dalton, nó sẽ không sợ hãi".

phan ung cua canh sat trong tham kich Texas anh 1

Người thân tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ xả súng tại trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas, ngày 30/5. Ảnh: Reuters.

Poiteventcho cho biết thêm con trai cô, Hayes, đã với cô rằng cậu bé sợ đến trường vì sợ bị "kẻ xấu" bắn. "Chúng tôi đang cố gắng rất nhiều để vượt qua mọi thứ”, cô nói.

Sự thất vọng ngày càng tăng khi mà hơn 10 ngày kể từ vụ xả súng, vẫn còn những điều chưa rõ ràng trong thông tin mà các quan chức công bố về phản ứng của cơ quan thực thi pháp luật.

Giám đốc Sở An toàn Công cộng Texas Steven McCraw hôm 27/5 thừa nhận sự chậm trễ của các quan chức thực thi pháp luật trong việc xử lý kẻ xả súng.

Sĩ quan chỉ huy tại hiện trường ban đầu không cho phép lực lượng liên bang vào trong vì cho rằng kẻ xả súng đã bị bao vây và học sinh không gặp nguy hiểm. Học sinh trong trường đã phải gọi hàng chục cuộc điện thoại khẩn cấp để cầu xin sự giúp đỡ. Chỉ đến hơn 30 phút sau khi được lệnh chờ bên ngoài, các đặc vụ liên bang mới xông vào trường để giải quyết tay súng.

“Chúng ta sẽ làm được gì khi mà trong suốt 40 phút (kể từ khi cảnh sát có mặt tại hiện trường) chúng ta không thể giải quyết chuyện đang xảy ra trong tòa nhà đó?”, thượng nghị sĩ Roland Gutierrez của đảng Dân chủ ở Uvalde, nói, đề cập đến phản ứng chậm trễ của các quan chức thực thi pháp luật tại hiện trường.

Ông cho rằng nếu không làm rõ sự thiếu rõ ràng và chậm trễ này, thì rất khó để ngăn chặn những vụ thảm sát như vậy tái diễn.

“Đây là lỗi của hệ thống, lỗi của con người dẫn đến thiệt hại nhân mạng khủng khiếp. Mọi người đều phải chịu trách nhiệm”, ông Gutierrez nhấn mạnh.

Mỹ điều tra sự chậm trễ của cảnh sát trong vụ xả súng Texas

Các nhà điều tra Mỹ đang làm rõ nguyên nhân cảnh sát hành động chậm trễ trong vụ xả súng tại thành phố Uvalde, bang Texas, Reuters đưa tin hôm 28/5.

Tâm điểm dồn vào vị chỉ huy 'đã sai' trong thảm kịch Texas

Sự chú ý đang đổ dồn vào cảnh sát trưởng của học khu thành phố Uvalde, người đã chỉ đạo cấp dưới không đột kích vào phòng học nơi tay súng đang sát hại trẻ em và giáo viên.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm