Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều tra sự chậm trễ của cảnh sát trong vụ xả súng Texas

Các nhà điều tra Mỹ đang làm rõ nguyên nhân cảnh sát hành động chậm trễ trong vụ xả súng tại thành phố Uvalde, bang Texas, Reuters đưa tin hôm 28/5.

Trọng tâm của cuộc điều tra - được thực hiện bởi Sở An toàn Công cộng Texas - là giải thích lý do lực lượng thực thi pháp luật chờ bên ngoài gần một giờ trước khi xông vào và bắn hạ nghi phạm Salvador Ramos.

Các điều tra viên cũng cố gắng xác định động cơ gây án của nghi phạm, người vốn không có tiền án hay bệnh tâm thần.

dieu tra xa sung texas anh 1

Lực lượng chức năng bên ngoài trường tiểu học Robb, nơi xảy ra vụ xả súng đẫm máu hôm 24/5. Ảnh: New York Times.

Theo Giám đốc Sở An toàn Công cộng Texas Steven McCraw, ít nhất hai học sinh trong trường đã gọi tới tổng đài khẩn cấp 911 khi vụ việc xảy ra từ các căn phòng gần đó.

“Hắn ở trong phòng 112”, một cô bé thì thầm vào khoảng 12h03, hơn 45 phút trước khi lực lượng chức năng xông vào.

Cô bé đấy tiếp tục gọi 911 để van xin “hãy gửi cảnh sát đến ngay” vào 12h43, và gọi lại 4 phút sau đó.

Cảnh sát trưởng học khu Pedro Arredondo - chỉ huy tại hiện trường khi đó - tin rằng Ramos đang cố thủ bên trong và các học sinh không đối mặt với nguy hiểm tức thì, giúp lực lượng thực thi pháp luật có thời gian chuẩn bị.

“Khi nhìn lại, đương nhiên, đây không phải quyết định chính xác”, ông McCraw nói. Ông thừa nhận quy trình tiêu chuẩn của cảnh sát khi đối mặt với một tay súng trong trường học là phải xông vào ngay lập tức, thay vì chờ chi viện.

Bên cạnh đó, cánh cửa mà Ramos sử dụng để xông vào trường đã bị một giáo viên để mở, trái với chính sách an ninh của học khu, ông McCraw cho biết.

Sau khi vụ xả súng nổ ra, cảnh sát từ nhiều thành phố tại Texas đã tới Uvalde để giúp đỡ giới chức địa phương, cũng như bảo vệ các viên chức cảnh sát thành phố, vị thị trưởng và cửa hàng súng nơi Ramos mua khẩu AR-15 để gây án.

Uvalde chìm trong tang tóc

Vụ xả súng chết chóc tại trường học tiểu học ở Texas gây ra nỗi đau không chỉ với những gia đình nạn nhân mà gần như toàn bộ cư dân của thị trấn nhỏ đều chìm trong thương xót.

Tâm điểm dồn vào vị chỉ huy 'đã sai' trong thảm kịch Texas

Sự chú ý đang đổ dồn vào cảnh sát trưởng của học khu thành phố Uvalde, người đã chỉ đạo cấp dưới không đột kích vào phòng học nơi tay súng đang sát hại trẻ em và giáo viên.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm