Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự nhạt nhoà của Frenkie De Jong phơi bày sai lầm của Barca

Cách đây một năm, Frenkie De Jong khiến người hâm mộ phát sốt khi giúp Ajax huỷ diệt Real Madrid tại Bernabeu. Tuy nhiên, anh lại thể hiện một hình ảnh đối lập ở trận El Clasico.

Rạng sáng 2/3 (giờ Hà Nội), Barca có chuyến làm khách trên sân Bernabeu của Real. Với những chấn thương của Luis Suarez, Ousmane Dembele, HLV Setien chỉ còn 2 cái tên đáng tin cậy trên hàng công là Lionel Messi và Antoine Griezmann. Ansu Fati, tiền đạo mới 17 tuổi hay Martin Braithwaite, tân binh từ Leganes, chưa có đủ kinh nghiệm để đá chính trong trận El Clasico quyết định ngôi đầu bảng La Liga.

Do đó, HLV Setien bố trí một hàng tiền vệ 4 người chơi sau lưng Griezmann và Messi. Frenkie De Jong, Arthur Melo, Sergio Busquets và Arturo Vidal là những người được chọn. Tất cả đều phải thừa nhận họ là những tiền vệ xuất sắc trên phương diện cá nhân. Nhưng khi sát cánh cùng nhau, họ để lại sự thất vọng.

real vs barca anh 1

Tại Bernabeu một năm trước, De Jong khiến Modric hay Casemiro lu mờ ở tuyến giữa. Ảnh: 90min.

Nếu chỉ nhìn vào tỷ lệ chuyền chính xác, De Jong là một trong những cầu thủ hay nhất trận với con số 93%. Nhưng thực tế, anh có màn trình diễn nghèo nàn. Khi Barca không có một cầu thủ tấn công biên thực thụ, tiền vệ người Hà Lan là người trám vào biên trái. Tuy nhiên, anh không có những phẩm chất cần có để chơi tốt ở vị trí này như tốc độ, sự mạnh mẽ hay khả năng qua người.

Khi nhận bóng ở cánh trái, De Jong không thể đột phá. Anh buộc phải giữ bóng lại và tiếp tục phối hợp với đồng đội. Vinicius Junior, cầu thủ chạy cánh trái của Real, đã ghi bàn mở tỷ số cho đội chủ nhà sau một pha bứt tốc rồi dứt điểm quyết đoán. Đó chính là thứ vũ khí mà De Jong không có để có thể mang lại sự khác biệt cho Barca.

Đúng một năm trước, trên sân Bernabeu, người ta chứng kiến tài năng trẻ De Jong làm lu mờ dàn sao đình đám của Real, trong đó có Quả bóng vàng Luka Modric. Tiền vệ người Hà Lan góp công lớn trong màn huỷ diệt 4-1 của Ajax trước "Los Blancos". Nhưng đêm qua, cũng tại sân đấu này, De Jong lại thể hiện một hình ảnh đối lập: nhạt nhoà và thiếu hiệu quả trong tập thể được đánh giá mạnh hơn Ajax. Điều đó đến từ việc anh phải thi đấu trái sở trường.

"Ở Hà Lan hay Ajax, chúng tôi thường chơi với 2 tiền vệ phòng ngự, nhưng Barca lại chỉ sử dụng một mà thôi. Do đó, tôi không được chơi ở vị trí sở trường tại đây. Tôi nghĩ mọi người không hiểu điều đó", De Jong chia sẻ hồi cuối tháng 2. Nhưng khi Busquets vẫn ở đó, thật khó để tiền vệ trẻ được thi đấu ở vị trí mà anh yêu thích.

real vs barca anh 2

Trong màu áo Barca, De Jong nhạt nhoà ở Bernabeu, nơi anh từng toả sáng rực rỡ. Ảnh: FC Barcelona.

Tương tự De Jong, Arthur cũng có màn trình diễn kém thuyết phục. Tiền vệ người Brazil tỏ ra thua thiệt trong những pha tranh chấp tay đôi. Theo Whoscored, anh không chiến thắng lần nào trong các pha đấu một đối một với cầu thủ Real và phạm lỗi đến 3 lần. Dấu ấn duy nhất mà Arthur để lại là pha đặt lòng khá gọn gàng nhưng bị thủ thành Courtois cản phá.

Ngoại trừ Vidal, 3 cầu thủ còn lại có những phẩm chất và lối chơi tương đồng. De Jong, Arthur và Busquets đều sở hữu nhãn quan chiến thuật, khả năng thoát pressing và phân phối bóng tốt. Nhưng người được chơi ở vị trí tiền vệ mỏ neo sở trường chỉ có Busquets.

Những diễn biến trên sân cũng cho thấy tiền vệ trưởng thành từ La Masia là người thi đấu hay nhất bên phía Barca. Trong vòng vây của Casemiro, Toni Kroos... Busquets vẫn tìm cách thoát khỏi sự đeo bám.

real vs barca anh 3

Tại Barca, Busquets vẫn là lựa chọn số một ở vị trí tiền vệ mỏ neo. Ảnh: FC Barcelona.

Anh còn có một số pha rót bóng ra sau lưng hàng thủ Real để Jordi Alba hay Messi băng xuống nhưng họ không tận dụng được. Whoscored cũng chấm Busquets cao điểm thứ nhì bên phía Barca, chỉ sau Gerard Pique, người có nhiều pha cứu thua xuất sắc. Tuy nhiên, một mình Busquets không thể cứu Barca thoát khỏi một trận thua.

Màn trình diễn nhạt nhoà của De Jong phản ánh rõ ràng cách sắp xếp hàng tiền vệ sai lầm của HLV Setien. Cuộc đua vô địch vẫn chưa ngã ngũ khi Barca chỉ kém Real đúng một điểm trên bảng xếp hạng, nhưng nếu không sớm khắc phục vấn đề này, "Los Blaugrana" có thể trở thành cựu vương.

Messi tịt ngòi, Barca phơi áo tại Bernabeu

Trong ngày đội trưởng Messi không thể tỏa sáng, Barcelona phải nhận thất bại 0-2 trong trận siêu kinh điển thuộc vòng 26 La Liga diễn ra rạng sáng 2/3.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm