Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự nghiệp kỳ lạ của hậu vệ Brazil ở Barca

8 trận đấu và 7 danh hiệu là tỷ lệ thành công hoàn hảo của Douglas Pereira, bản hợp đồng đến nay vẫn như một ẩn số với các cổ động viên Barca.

Hậu vệ phải người Brazil vừa bước sang tuổi 30 và đang khoác áo Besiktas. Anh được biết đến là một trong những hợp đồng kỳ lạ của Barca khi chuyển đến đội bóng này từ Sao Paolo năm 2014.

Douglas thi đấu cho đội chủ sân Camp Nou đến năm 2019. Tuy nhiên, suốt khoảng thời gian đó, cầu thủ này có 3 lần ra sân ở La Liga và dành 3 năm cuối cùng trong hợp đồng để thi đấu dưới dạng cho mượn.

Chuyen nhuong Barca anh 1

Douglas (phía trên bên trái) chơi 8 trận nhưng giành 7 danh hiệu với Barca. Ảnh: Getty Images.

Thương vụ khó hiểu

Vụ chuyển nhượng Douglas tới Barca là ẩn số với các cổ động viên ngay từ đầu. Trong khi hậu vệ sinh năm 1990 là một phần của đội hình Brazil góp mặt ở chung kết U20 World Cup 2009, anh đã 24 tuổi vào thời điểm chuyển đến sân Camp Nou. Theo thuật ngữ bóng đá chuyên nghiệp, Douglas khi đó không còn là tài năng trẻ.

Cầu thủ này gia nhập Barca với mức phí 4 triệu euro kèm 1,5 triệu euro cho các điều khoản bổ sung. Anh là món hời với đội chủ sân Camp Nou để bổ sung vào đội hình của HLV Luis Enrique.

Douglas có trận ra mắt tại La Liga cho đội bóng mới đối đầu Malaga. Anh đã giúp đội giữ sạch lưới với trận hòa 0-0. Tuy nhiên, màn trình diễn của cầu thủ này không có nhiều ấn tượng.

Truyền thông Tây Ban Nha khi đó tập trung vào màn thể hiện của tân binh đến từ Brazil, nhưng họ đều khẳng định Douglas thiếu tự tin và không biết thể hiện ngôn ngữ hình thể.

Tấm thẻ vàng sau pha truy cản không cần thiết với tiền vệ Duda của Malaga, một cầu thủ 34 tuổi không có tốc độ và đang quay lưng với khung thành, là tình huống xấu xí nhất của Douglas ở trận ra mắt.

Anh lao vào với pha tắc bóng nửa vời và mất thăng bằng, khiến đội nhà phải đối diện cú đá phạt còn bản thân nhận thẻ vô nghĩa. Đó là điểm khởi đầu cho đoạn kết của cầu thủ này.

Kém trong phòng ngự, khâu tấn công của Douglas cũng không khá hơn là bao. Các hậu vệ cánh ở Barca thường được cho là những người đóng vai trò bổ sung mặt trận tấn công, đặc biệt trước những đối thủ bị đánh giá yếu hơn như Malaga. Tuy nhiên, trong trận đấu đó, cầu thủ người Brazil chuyền trả ngược 31 lần.

Chuyen nhuong Barca anh 2

Douglas là hợp đồng khó hiểu của Barca. Ảnh: Getty Images.

Anh rõ ràng không đạt đến trình độ cần thiết để trở thành lựa chọn thứ ba của Barca, sau Dani Alves và Martin Montoya, bị hạn chế ra sân ở Copa del Rey và gần như không tham gia vào những giải đấu khác.

Trong 2 mùa giải đầu tiên của Douglas ở Barca, trước khi liên tục bị đem cho mượn, anh ra sân 8 trận cho CLB, gần bằng số danh hiệu mà họ giành được trong khoảng thời gian đó (7 danh hiệu).

Ở mùa giải 2014/15, thầy trò HLV Enrique giành cú ăn ba, trước khi vô địch UEFA Super Cup, lập cú đúp danh hiệu mùa 2015/16 và mang về FIFA Club World Cup.

Trong khi danh hiệu liên tiếp đổ về sân Camp Nou, giấc mơ Barca của Douglas đã trở thành cơn ác mộng. Không đủ khả năng và bị chấn thương dai dẳng hành hạ, hậu vệ người Brazil đã trải qua 4 lần điều trị trong mùa giải đầu tiên của mình tại Tây Ban Nha.

Năm 2016, Douglas tiết lộ với AS về quãng thời gian khó khăn ở Camp Nou. Anh chia sẻ: "Ở Barca, tôi phải đối mặt với một số thời điểm khó khăn vì chấn thương. Tôi trở về nhà và khóc mỗi ngày".

Sự nghiệp lận đận

Từ năm thứ ba trở đi, Douglas được Barca gửi đi cho mượn ở nhiều CLB. Sau tất cả, anh vẫn có tên trong đội hình vĩ đại của HLV Enrique với Lionel Messi, Xavi Hernandez, Neymar và Andres Iniesta.

Sport tiết lộ ban đầu Douglas đã từ chối ký vào hợp đồng chuyển đến Sporting Gijon theo dạng cho mượn. Thay vào đó, cầu thủ này gây áp lực với ban lãnh đạo bằng cách bước thẳng vào văn phòng của CLB để nói lời từ chối. Tuy nhiên, anh cuối cùng cũng xác nhận vụ chuyển nhượng này.

Tại Sporting Gijon, Douglas chơi thường xuyên và giúp đội trụ hạng ở mùa giải 2016/17. Song, có thông tin tiết lộ hậu vệ người Brazil dính chấn thương kỳ lạ. Anh căng cơ vì ngủ gật sai tư thế.

Chuyen nhuong Barca anh 3

Sự nghiệp của Douglas lận đận vì chấn thương liên miên. Ảnh: Getty Images.

"Điều đó không đúng chút nào. Tôi chỉ bị căng cơ bình thường và những gì cần làm là xoa bóp. Tôi đã tập luyện vào hôm sau. Vậy mà người ta viết tôi chấn thương như vậy. Điều đó làm tôi thất vọng", cựu hậu vệ Barca chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với AS.

Sau thời gian khoác áo Sporting Gijon, Douglas có 12 tháng dự bị tại Benfica trước khi trở thành nhân tố chủ chốt của đội hình Sivasspor (Thổ Nhĩ Kỳ) trong một năm. Cuối cùng, anh chính thức rời Barca để đến Besiktas vào mùa hè 2019.

Tưởng chừng đây là sự khởi đầu cho một chuyến phiêu lưu mới, chấn thương tiếp tục trở thành nỗi ám ảnh với cầu thủ này. Việc bị đứt dây chằng và cơ đùi khiến anh chỉ có 58 phút thi đấu ở đội một sau khi chuyển đến vào tháng 10/2019.

Ở mùa giải 2020/21, Douglas thậm chí không được điền tên vào danh sách đăng ký thi đấu. Nhiều nguồn tin ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết anh sẽ ra đi khi hợp đồng hết hạn mùa hè này.

Chỉ Douglas mới biết quyết định chuyển tới Camp Nou hồi 2014 của anh là sai lầm hay không. Nếu ở lại Brazil, anh có thể vẫn đang là hậu vệ cánh tài năng. Tuy nhiên, nếu không tới châu Âu chơi bóng, có lẽ sẽ chẳng ai biết đến cái tên Douglas, thay vì nhớ về anh như một cầu thủ đặc biệt, người đã chơi 8 trận và giành 7 danh hiệu với Barca.

Mục tiêu của Barca lập hat-trick ở tuổi 16 Nicolas Siri, tiền đạo 16 tuổi đang được Barca quan tâm, lập hat-trick vào lưới Boston River ở giải VĐQG Uruguay hôm 20/3.

Chủ tịch Barca 'làm mọi thứ có thể' để giữ Messi

Tân Chủ tịch Joan Laporta khẳng định giữ Lionel Messi là ưu tiên hàng đầu của ông và cộng sự trong mùa hè này.

Barca muốn loại 5 ngôi sao để đón Haaland

Với màn thể hiện thăng hoa trong màu áo Dortmund, Erling Haaland được nhiều CLB lớn săn đón, trong đó có cả Barcelona.

Thế Anh

Theo Goal

Bạn có thể quan tâm