Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự nghiệp huy hoàng của tân thuyền trưởng M.U

Các Manucian kỳ vọng chiến lược gia người Hà Lan sẽ đem lại thành công cho Quỷ đỏ như những gì ông đã làm với CLB cũ trước đây.

HLV Louis Van Gaal khởi nghiệp huấn luyện ở Ajax năm 1991. Sau 6 năm gắn bó với Ajax, nhà cầm quân sinh năm 1951 đem về cho CLB này tổng cộng 11 danh hiệu, trong đó có 3 chức VĐQG Hà Lan.
Ngay ở mùa đầu tiên Van Gaal đã giúp Ajax đăng quang tại UEFA Cup (mùa 1991/92).
Tuy nhiên, đỉnh cao sự nghiệp của Van Gaal ở Amsterdam ArenA là chức vô địch Champions League mùa 1994/95 sau khi hạ AC Milan với tỷ số 1-0 ở chung kết.
Khi đó trong tay Van Gaal là một tập thể toàn "sao mai" với những gương mặt như Marc Overmars, Edwin Van der Sar, Patrick Kluivert và anh em nhà De Boer (Frank và Ronald)...
Champions League cũng là danh hiệu quý giá nhất trong sự nghiệp của Van Gaal tính đến thời điểm này.
Kluivert ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Milan, đem về chức vô địch Champions League lần thứ 4 cho Ajax khi mới 18 tuổi.
Van Gaal nổi tiếng cứng nhắc, song ông cũng rất hòa đồng với các học trò.
Sau khi chia tay Ajax năm 1997, Van Gaal chuyển sang dẫn dắt Barcelona cùng năm đó.
3 năm cầm quyền ở Nou Camp, Van Gaal đem về cho gã khổng lồ xứ Catalunya 4 danh hiệu chính gồm 2 La Liga, 1 cúp nhà Vua và 1 Siêu cúp châu Âu.
Giống như ở Ajax, Van Gaal luôn tạo sự gần gũi với các cầu thủ Barca. Trong ảnh Van Gaal đang tranh bóng với học trò Pep Guardiola trong một buổi tập của Blaugrana.
Trong thời làm việc ở Nou Camp, Van Gaal đã bổ nhiệm Jose Mourinho làm trợ lý. Bộ đôi này tỏ ra rất ăn ý và đem lại thành công cho CLB xứ Catalunya.
Dưới sự dẫn dắt của Van Gaal, các cầu thủ trẻ của Barca luôn có cơ hội phát triển. Chính ông đưa Carles Puyol lên đội một và bồi dưỡng để anh trở thành một trong những trung vệ hay nhất lịch sử CLB về sau.
Dưới sự dẫn dắt của Van Gaal, tài năng của các cầu thủ trẻ như Xavi, Carles Puyol lần lượt được khai quật.
Năm 2002, Van Gaal trở lại dẫn dắt Barca sau 2 năm thử sức trên cương vị HLV trưởng ĐTQG Hà Lan. Tuy nhiên, ông sớm bị sa thải vào tháng 1/2003 vì thành tích không tốt của CLB.
Sau khi chia tay Barca, Van Gaal hồi hương để dẫn dắt AZ Alkmaar và giúp CLB này đăng quảng ngôi VĐQG Hà Lan mùa 2008/09.
Năm 2009, Van Gaal chuyển sang dẫn dắt Bayern và ông giúp Hùm xám đoạt cú đúp ngay mùa đầu tiên gồm chức VĐ Bundesliga và cúp Quốc gia.
Louis Van Gaal chia sẻ niềm vui cùng vợ là bà Truus Van Gaal khi đem về chức vô địch cúp QG cho Hùm xám.
Cũng trong mùa 2009/10, Van Gaal đưa Bayern tới trận chung kết Champions League. Tuy vậy, ông đã để thua Inter Milan do người trợ lý cũ Jose Mourinho dẫn dắt với tỷ số 0-2.
Tính cách độc đoán của Van Gaal không phù hợp với Bayern. Ông buộc phải rời Allianz Arena năm 2011 để nhường ghế nóng cho Jupp Heynckes.
Trở lại dẫn dắt Hà Lan năm 2012, Van Gaal đã đem lại cho Cơn lốc màu da cam sự tươi mới. Dưới sự dẫn dắt của ông, Hà Lan được đánh giá là một trong những ứng viên vô địch tại VCK World Cup 2014 tại Brazil diễn ra vào tháng tới.
Ngày 19/5, Van Gaal chính thức được bổ nhiệm làm HLV trưởng của M.U. Chiến lược gia 62 tuổi được kỳ vọng sẽ phục hưng Quỷ đỏ sau mùa giải tệ hại cùng David Moyes. Van Gaal cũng chính thức bổ nhiệm lão tướng Ryan Giggs làm trợ lý cho mình ở Old Trafford.
Fan M.U đang rất mong chờ hình ảnh ăn mừng của Van Gaal sẽ được tái hiện tại Old Trafford ngay trong mùa giải tới.

Tiểu Minh

Ảnh: Zimbio/Daily Mail

Bạn có thể quan tâm