Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự nghiệp đồ sộ của hai tác giả giành giải Nobel Văn học 2018 và 2019

Với hai giải thưởng được trao, giải Nobel Văn học năm nay là “độc nhất vô nhị” trong lịch sử 118 năm qua.

Lễ tuyên bố giải Nobel Văn học ngày 10/10 đã vinh danh nhà văn Ba Lan  Olga Tokarczuk cho mùa giải năm 2018 và nhà văn Áo Peter Handke cho năm 2019.

Nobel Van hoc 2019,  Be boi tinh duc,  Hai giai thuong Van hoc,  Vien Han lam Thuy Dien,  Quy Nobel anh 1
Hai nhà văn nhận giải Nobel 2018 và 2019. Ảnh: Viện Hàn lâm Thuỵ Điển.

Mỗi chủ nhân giải thưởng nhận được hơn 910 nghìn USD tiền thưởng và giấy chứng nhận.

Hai người chiến thắng năm nay đã vượt lên những ứng viên được nhắc tới nhiều nhất như Juan Gabriel Vásquez của Colombia, nhà văn Pháp Annie Ernaux, hai nhà văn Canada Margaret Atwood và Anne Carson, nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami, cùng với tiểu thuyết gia Mỹ Marilynne Robinson.

Olga Tokarczuk, sinh năm 1962 tại Sulechow, Ba Lan và hiện sống tại Wroclaw. Tác phẩm đầu tay của cô có tựa The Journey of the Book-People. Hội đồng trao giải Nobel đánh giá cao sự đột phá thực sự của Tokarczuk với tác phẩm thứ 3 Prawiek i inne czasy, xuất bản năm 1996, coi đây điển hình xuất sắc của dòng văn học mới Ba Lan sau năm 1989. Tác phẩm ấn tượng gần đây nhất của Tokarczuk là Ksiegi Jakubowe năm 2014.

Tokarczuk luôn xây dựng tiểu thuyết của mình dựa trên sự mâu thuẫn, như giữa các khía cạnh văn hoá với nhau, giữa thế giới tự nhiên với văn hoá, giữa lý trí và cảm tính, giữa nam giới và nữ giới, giữa không khí đầm ấm của gia đình và sự cô độc.

Trong năm nay, cuốn Drive Your Plow Over the Bones of the Dead của Tokarczuk, do Antonia Lloyd Jone dịch, đã vào chung khảo giải Man Booker Quốc tế. Năm 2018, Tokarczuk và dịch giả tiếng Anh Jennifer Croft cũng đã nhận được giải Man Booker Quốc tế với cuốn tiểu thuyết Flights. Bản dịch cuốn The Book of Jacob của Tokarczuk đã chiến thắng giải Prix Laure Bataillon cho cuốn sách tiếng nước ngoài hay nhất được dịch ra tiếng Pháp của năm 2018. Trước đó, vào năm 2015, Tokarczuk đã giành giải Kulturhuset International Literary Prize tại Stockholm cho chính tác phẩm The Books of Jacob.

Còn Peter Handke sinh năm 1942 tại ngôi làng Griffen ở miền nam nước Áo. Ông là nhà văn, nhà soạn kịch và là chủ nhân của nhiều giải thưởng văn học danh giá như: Georg Buchner (1973), Vilenika International Literary (1987), Brothers Karie Award (2000), America Award (2002), Grober Literaturpreis der Bayerischen Akademie der Schonen Kunste (2008), Franz Kafka (2009), Mulheimer Dramatikerpreis (2012), International Ibsen Award (2014), Nestroy-Theaterpreis (2018)…

Tiểu thuyết đầu tay của ông có tựa Die Hornissen và được xuất bản năm 1966. Sau hơn 50 năm, ông đã có rất nhiều tác phẩm ở các thể loại khác nhau và định hình được bản thân là một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất tại châu Âu sau Thế chiến thứ hai. Điều đặc biệt trong các tác phẩm của ông là ông luôn chú ý đến nét đẹp của phong cảnh và sự hiện diện của vật chất hữu hình trong thế giới. Điện ảnh và tranh vẽ là hai trong số nhiều nguồn cảm hứng lớn nhất của ông.

  • Nobel Van hoc 2019,  Be boi tinh duc,  Hai giai thuong Van hoc,  Vien Han lam Thuy Dien,  Quy Nobel anh 2
    Một cuộc họp của Viện Hàn lâm Thuỵ Điển năm 2017. Ảnh: Reuters.

Giải thưởng Nobel Văn học đặc biệt năm nay cũng đã thu hút nhiều sự quan tâm của giới học giả và các tác giả tiềm năng. Quỹ Nobel đã nói rằng giải thưởng là sự đánh giá cao những đóng góp của cá nhân đối với văn học nói chung. Họ cũng không nhất thiết phải phát hành một tác phẩm mới vào năm 2018 hoặc 2019 để có thể trở thành người đoạt giải.

Cho tới nay, đã có 114 cá nhân nhận được giải thưởng này, tuy nhiên chỉ có 14 người phụ nữ. Giải thưởng cũng được trao cho những tác giả thể hiện tác phẩm của họ ở 25 ngôn ngữ khác nhau. Trong số đó, tiếng Anh vẫn chiếm đa số khi có 29 người là nhà văn tiếng Anh.



Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm