Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giảm thời gian đăng ký xuất bản để sách sớm đến tay bạn đọc

Đại diện một số NXB kiến nghị cho phép đăng ký xuất bản bằng văn bản điện tử, nhằm tiết kiệm thời gian, để sách sớm tới tay bạn đọc.

Làm sao đơn giản hóa các thủ tục, rút ngắn quá trình làm sách, nhằm đưa cuốn sách tới tay bạn đọc là trăn trở của các nhà xuất bản (NXB), công ty phát hành. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng được nhiều đại biểu nêu ra tại hội thảo “Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất bản, phát hành đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghệ 4.0” diễn ra sáng 9/10 tại Hà Nội.

Rút ngắn thời gian đăng ký xuất bản, ra quyết định phát hành

Thông tư số 23/2014/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xuất bản và Nghị định số 195/2013/NĐ-CP ngày 21/11/ 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xuất bản. Thông tư 23 quy định rõ: “Nhà xuất bản phải ghi chính xác số xác nhận đăng ký xuất bản trên xuất bản phẩm được xuất bản theo hướng dẫn trong giấy xác nhận đăng ký xuất bản”.

Giam thoi gian dang ky xuat ban anh 1
Hội thảo cải cách thủ tục hành chính trong xuất bản sáng 9/10. Ảnh: Việt Hùng

Hiện nay, sự phát triển của công nghệ thông tin, Internet giúp quá trình đăng ký thuận tiện hơn. Sau khi NXB gửi giấy đăng ký xác nhận đề tài với Cục Xuất bản, In và Phát hành (Cục Xuất bản), chỉ trong 3-5 ngày làm việc, trên cổng thông tin điện tử của Cục đã công khai những thông tin liên quan đến ấn phẩm được đăng ký, bao gồm cả mã ISBN và số xác nhận. Tuy vậy, thời gian để NXB ra quyết định xuất bản vẫn không hề rút ngắn.

Lý do là NXB không thể chỉ căn cứ vào thông tin được chuyển tải lên trang web mà vẫn phải chờ giấy xác nhận đăng ký xuất bản, vì trên đó mới có cụ thể số và ngày tháng cấp giấy xác nhận để bổ sung đầy đủ vào quyết định xuất bản. Thời gian chờ đợi văn bản giấy này thường mất khoảng 3 tuần.

Tương tự, với thủ tục lưu chiểu, hiện nay theo quy định, 10 ngày sau khi Cục Xuất bản xác nhận nhận được lưu chiểu của NXB, nếu không có vấn đề gì cần lưu ý, NXB sẽ được phép ra quyết định phát hành. Trên thực tế, thời gian để NXB nhận được xác nhận lưu chiểu của Cục thường mất khoảng 3 tuần. Vì thời gian chờ đợi xác nhận lưu chiểu bằng văn bản giấy kéo dài nên thời ra quyết định phát hành cho các đơn vị, đối tác thường xa rất nhiều so với ngày tháng trên văn bản. Điều đó làm chậm quá trình sách đến tay bạn đọc.

Thực trạng này được bà Đinh Thanh Thủy - Giám đốc, Tổng biên tập NXB Tổng hợp TP.HCM - nêu ra. Vì vậy, bà Thủy đề nghị cho phép các NXB quyết định xuất bản không cần ghi rõ số và ngày tháng công văn mà chỉ cần ghi số xác nhận đăng ký (được đăng tải trên trang thông tin của Cục Xuất bản, In và Phát hành). Điều này giúp giảm thiểu tối đa thời gian các NXB phải chờ đợi đúng thủ tục.

Đăng ký xuất bản bằng văn bản điện tử

Theo điều 22 Luật xuất bản, điều 10 Nghị định số 195/2013/NĐ-CP và điều 9 Thông tư số 23/2014/TT-BTTTT quy định về đăng ký xuất bản đã quy định cụ thể phương thức đăng ký xuất bản qua Internet.

Hiện nay NXB đăng ký xuất bản bằng cả hai hình thức là gửi bản cứng và kê khai thông tin trên cổng thông tin điện tử của Cục Xuất bản. Ông Trần Chí Đạt - Giám đốc, Tổng biên tập NXB Thông tin và Truyền thông - đề xuất đăng ký xuất bản và xác nhận đăng ký xuất bản điện tử.

Giam thoi gian dang ky xuat ban anh 2
Ông Trần Chí Đạt - Giám đốc, Tổng biên tập NXB Thông tin và Truyền thông - phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Việt Hùng

Ông Trần Chí Đạt nói: “Đề nghị áp dụng chỉ thực hiện bằng hình thức đăng ký xuất bản phẩm bằng văn bản điện tử (có chữ ký số của người đứng đầu NXB). Gửi kết quả xác nhận đăng ký xuất bản cũng bằng văn bản điện tử để tiết kiệm thời gian và chi phí phát hành”.

Giám đốc NXB Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị rút ngắn thời hạn xác nhận đăng ký xuất bản xuống còn 3 ngày làm việc. Điều này giúp các đơn vị được xác nhận đăng ký sớm, không bị chậm, không ảnh hưởng tới tiến độ làm sách.



Tần Tần

Bạn có thể quan tâm