Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sự nghiệp dang dở của tượng đài silat Việt Nam qua đời ở tuổi 35

Sau sự nghiệp thi đấu chói sáng, Thu Hồng chuyển sang công tác huấn luyện nhưng may mắn không song hành với cô. Hồng mắc căn bệnh ung thư quái ác và ra đi mãi mãi ở tuổi 35.

Chân dung

Thu Hong Silat qua doi anh 1

Sáng 4/2, cựu võ sĩ Huỳnh Thị Thu Hồng qua đời khi mới 35 tuổi, chỉ sau ít ngày phát hiện mắc căn bệnh ung thư cổ tử cung. Chưa đầy 10 ngày sau khi có kết quả, cựu vô địch thế giới silat hạng 55 kg nữ đã ra đi mãi mãi, để lại tiếc thương cho người thân, bạn bè và đồng nghiệp.

Tượng đài silat Việt Nam thập niên đầu thế kỷ XXI

Thu Hồng, có lẽ giống nhiều VĐV thành danh khác của Việt Nam, không có thể trạng ban đầu phù hợp với môn thể thao mà mình dành cả tâm huyết cuộc đời theo đuổi. Tuy nhiên, dưới đôi mắt lành nghề của võ sư Xuân Liễu, ông đã phát hiện ra những tiềm năng tuyệt vời ẩn sâu trong thân hình nhỏ bé của cô học trò. Sự nhanh nhẹn, ý chí quyết tâm, sự lì lợm đã trui rèn nên một Thu Hồng, tượng đài của silat Việt Nam.

Bắt đầu sự nghiệp ở tuổi 13, trải qua 5 năm tập luyện vất vả, Thu Hồng đã được sống trong không khí của một trận chung kết thế giới ở hạng cân dưới 55 kg. Nhưng cô bại trận, giống như khi để vuột mất tấm HCV trong lần đầu tiên đến với một trận chung kết giải trẻ quốc gia.

Song, những trận thua ấy đã giúp ích rất nhiều cho sự nghiệp của Thu Hồng. Kinh nghiệm thi đấu của cô ngày càng vững vàng, cô phát huy được những thế mạnh của mình và từng bước chinh phục những đỉnh vinh quang.

"Một cô gái trẻ tuổi từ vùng quê xa xôi lên tập trung, có thể nói là rất 'quê mùa', nhưng Hồng vẫn rất bản lĩnh. Cô bé ấy vượt qua mọi khó khăn để vươn lên trở thành trụ cột đội tuyển silat Việt Nam", HLV Nguyễn Xuân Hải kể lại với Zing.

Thu Hong Silat qua doi anh 2

Thu Hồng ra đi khiến người thân, bạn bè bàng hoàng. Ảnh: FBNV.

Trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình, Thu Hồng trở thành nỗi khiếp sợ của các đối thủ trong khu vực khi liên tiếp giành HCV đối kháng ở các kỳ SEA Games từ 2005 tới 2009. Từ Annaliza Bea (Philippines), Rosmayani (Indonesia) đến Dinniyati Julaimi (Singapore) đều lần lượt là bại tướng của cô gái vàng silat Việt Nam. Trong giai đoạn đó, cô còn xuất sắc hoàn thiện bộ sưu tập danh giá của mình với tấm HCV đầu tiên tại giải vô địch thế giới 2007.

Từ SEA Games 2005 đến giải vô địch thế giới 2007 và SEA Games 2009, Thu Hồng luôn là gương mặt nổi bật, đóng góp vào ngôi nhất toàn đoàn của silat Việt Nam. Cô góp phần đưa môn quốc võ của Indonesia trở thành thế mạnh, mỏ vàng của thể thao Việt Nam sau gần 20 năm phát triển ở đấu trường khu vực.

"Hồng là vận động viên xuất sắc, xứng đáng thay thế Trịnh Thị Mùi khi đàn chị nghỉ thi đấu ở hạng 55 kg. Hồng là trụ cột của silat Việt Nam trong khoảng từ năm 2004 đến 2010 khi gần như không có đối thủ ở cả trong nước và quốc tế. Hồng là người sống rất nhiệt tình, có trách nhiệm, luôn cố gắng tốt nhất ở các bài tập luyện về lực và sức", HLV Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Năm Kỷ Sửu 2009 vẫn là một ký ức không thể nào quên của Thu Hồng khi cô mang về cho tổ quốc 3 tấm HCV ở Đại hội Võ thuật châu Á tại Bangkok (Thái Lan), Đại hội Thể thao châu Á trong nhà tại Việt Nam và SEA Games 25 tại Vientiane (Lào). Trải qua 12 năm, cô gái Thu Hồng lẽ ra sẽ tiếp tục mang trên vai trọng trách mới trong năm Tân Sửu, ở hai sự kiện quan trọng là Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á tháng 5 và nhất là SEA Games 31 tại Việt Nam vào tháng 11.

Ra đi khi sự nghiệp còn dang dở

Thu Hồng đang là HLV silat của tỉnh An Giang với lực lượng kế cận đầy tiềm năng, góp mặt 2 VĐV ở đội tuyển quốc gia là Nguyễn Thị Cẩm Nhi và Đinh Phúc An cùng 3 VĐV ở đội tuyển trẻ. Một trong những học trò nổi bật của Hồng là Cẩm Nhi, từng giành HCV giải silat châu Á năm 2019 ở hạng cân 60 kg nữ.

Thu Hồng được ngành thể thao tỉnh An Giang đưa vào diện quy hoạch và trở thành HLV trưởng bộ môn silat tỉnh này. Tuy nhiên, cô không thể đi tiếp con đường của mình. Thu Hồng trút hơi thở cuối cùng vào sáng 4/2. Cô từng chiến thắng bản thân rất nhiều lần trên sàn đấu. Nhưng lần này, Hồng không thể ở lại thêm nữa.

Thu Hong Silat qua doi anh 3

Thu Hồng (áo vàng) trên cương vị huấn luyện viên silat tỉnh An Giang. Ảnh: FBNV.

Ngày 5/2, nhiều học trò và đồng nghiệp tới dự lễ tang Thu Hồng, được tổ chức tại quê nhà Tri Tôn, An Giang.

"Cô Hồng có hai người con. Bé gái lớn đang học lớp 4, còn cậu con trai mới 19 tháng tuổi", người học trò Cẩm Nhi chia sẻ với Zing.

Hồng ra đi khi nghiệp huấn luyện còn dang dở, để lại hai đứa con thơ. Cậu con trai mới 19 tháng tuổi sẽ không còn được nhìn thấy, được bồng bế và cảm nhận hơi ấm từ người mẹ.

Ngôi nhà nhỏ của Thu Hồng đông hơn thường ngày, nhưng ở đó lại là những giọt nước mắt tang thương. Đồng nghiệp của Thu Hồng cho biết cô luôn hết mình trong công tác đào tạo, tìm ra những tài năng có thể kế thừa, đem về vinh quang cho vùng đất An Giang và đội tuyển quốc gia.

Với mức lương không cao của một nữ huấn luyện viên cấp tỉnh, Hồng vẫn giữ được sự lạc quan trong cuộc sống. Cô kinh doanh thêm trên mạng để trang trải kinh tế gia đình. Những nguồn thu nhập thêm không nhiều, nhưng đủ giúp cô nuôi hai con ăn học.

Với An Giang, Thu Hồng là một HLV giàu tâm huyết, dành hết tình yêu thương cho mảnh đất này, đào tạo ra thế hệ VĐV sáng giá trên nền tảng kinh nghiệm dày dạn của bản thân. Thể thao An Giang, silat Việt Nam thương và nhớ Hồng. Ký ức và đóng góp của cô sẽ còn sống mãi trong ký ức những người ở lại.

Tượng đài silat Việt Nam qua đời ở tuổi 35

Thông tin cựu vận động viên Huỳnh Thị Thu Hồng qua đời khiến nhiều đồng nghiệp bàng hoàng.

Ngày buồn của thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam liên tiếp đón nhận tin không vui khi HLV futsal Huỳnh Bá Tuấn và cựu võ sĩ pencak silat Huỳnh Thị Thu Hồng qua đời.

Tiến Đạt

Bạn có thể quan tâm