Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo bị yêu cầu từ chức

Ông Yoshiro Mori nhận nhiều chỉ trích từ người dân Nhật Bản sau khi có những phát biểu thể hiện sự phân biệt giới tính.

Theo Kyodo News, trong cuộc họp bất thường của hội đồng Ủy ban Olympic Nhật Bản (JOC), khi được hỏi về việc gia tăng sự đa dạng giới giữa các thành viên, ông Mori cho biết: "Bộ giáo dục đã rất kiên quyết trong việc lựa chọn nữ bộ trưởng, nhưng một cuộc họp hội đồng sẽ phải kéo dài nếu có nhiều phụ nữ".

Phát biểu gây tranh cãi về phụ nữ của người đứng đầu ban tổ chức Olympic Tokyo tạo ra làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội. Một số người kêu gọi ông từ chức. Một số người khác cho rằng ông Mori đã quá lớn tuổi và nhận thức lạc hậu về bình đẳng giới.

Truong ban Olympic Tokyo bi chi trich anh 1

Trưởng ban Olympic Tokyo nhận nhiều chỉ trích khi có bình luận phân biệt giới tính. Ảnh: Reuters.

Dù vậy, trong chia sẻ với Kyodo News ngày 4/2, ông Mori khẳng định không có kế hoạch từ chức, sau khi biết về sự phản đối kịch liệt của công chúng. Ông sẽ chỉ từ chức nếu làm ảnh hưởng tiêu cực đến việc tổ chức Thế vận hội.

"Đó là một phát biểu bất cẩn, và tôi muốn bày tỏ lời xin lỗi của mình. Tôi không có ý định phân việt đối xử với phụ nữ", ông Mori nói.

Lời xin lỗi được đưa ra một ngày sau khi người đàn ông 83 tuổi phàn nàn về việc "phụ nữ nói quá nhiều". Ông đã đưa ra ý kiến trong một cuộc họp được tổ chức trực tuyến và công khai với giới truyền thông.

Hội đồng JOC có 25 thành viên, trong đó có 5 phụ nữ. JOC đã đặt ra mục tiêu tăng số lượng phụ nữ trong hội đồng lên 40%, khi con số hiện tại chiếm 20% thành viên.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã đặt ra mục tiêu tỷ lệ nam, nữ cân bằng trong việc tham gia các môn tại Thế vận hội 2024. Tại Olympic Tokyo, tỷ lệ vận động viên nữ góp mặt chiếm 48,8%.

Tổ chức Olympic Tokyo bằng mọi giá

Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo Yoshiro Mori khẳng định kỳ đại hội tại Nhật Bản vẫn diễn ra theo đúng lịch trình trong năm nay.

Hoàn tất lệnh cấm Nga dự Olympic Tokyo và World Cup 2022

Cơ quan Chống doping Quốc tế (WADA) xác nhận sẽ không kháng cáo quyết định của Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) trong vụ việc liên quan đến Cơ quan Chống doping Nga (RUSADA).

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm