Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự lên ngôi của 'tân binh' trên thị trường điện máy

Khi ngành bán lẻ điện máy có dấu hiệu hồi phục, bên cạnh sự trở lại của các đại gia và thương hiệu nước ngoài, nhiều hệ thống mới cũng tăng cường đầu tư để giành thị phần.

Phủ sóng thị trường để tăng doanh thu

Theo đánh giá của GFK, điện máy là thị trường lớn, tăng trưởng ở mức cao nhưng tính cạnh tranh và đào thải khốc liệt. Trong 5 năm gần đây, Việt Nam chứng kiến không ít lần rút lui, thu hẹp quy mô của nhiều cái tên lớn; song cũng đón nhiều nhà đầu tư ngoại lẫn các nhà bán lẻ mới, giàu tiềm năng.

Năm 2015, thị trường bán lẻ điện máy được nhận định đã hồi phục với mức tăng trưởng trên 10% và dự báo có thể đạt quy mô 10 tỷ USD vào năm 2016. Ngoài ra, do là ngành dịch vụ, nên tỷ suất lợi nhuận của ngành này chỉ ở mức 5-10%; nên các nhà kinh doanh cần mở rộng hệ thống nhằm chiếm thị phần, tăng lợi nhuận. Chính vì thế, không kể đại gia và thương hiệu nước ngoài, các cái tên mới cũng mạnh dạn đầu tư để thu hút và giữ chân người dùng.

Một trong những tân binh “đang lên” trên thị trường là Điện máy Xanh, chuỗi siêu thị điện máy thuộc sở hữu của Công ty Thế Giới Di Động. Chỉ trong vòng 3 tháng, hệ thống mở thêm 20 siêu thị, chính thức vượt mốc 50 chi nhánh phân bổ khắp 33 tỉnh thành. Từ đây đến cuối năm, mục tiêu của đơn vị này là đạt 70 siêu thị trên cả nước.

Điện Máy Xanh đặt mục tiêu hoàn thành 70 siêu thị vào cuối năm nay.
Điện máy Xanh đặt mục tiêu hoàn thành 70 siêu thị vào cuối năm nay.

Nhanh chóng phủ sóng thị trường, Điện máy Xanh đạt doanh thu 3,3 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 86% so với cùng kỳ năm ngoái và góp phần đáng kể vào sự thăng hạng của Thế Giới Di Động (tăng 135 bậc) trong Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương do tạp chí Retail Asia bình chọn.

Những nguồn lực giúp tân binh thăng hạng

Để trụ vững và thăng hạng trên thị trường bán lẻ điện máy, những hệ thống mới gia nhập cuộc chơi cần chuẩn bị nhiều thứ; từ nguồn lực tài chính, đội ngũ nhân viên đến cách phân bổ siêu thị, nhằm tạo sự khác biệt với các đơn vị lớn cũng như thương hiệu ngoại.

Trở lại câu chuyện của Điện máy Xanh, hệ thống này được hậu thuẫn bởi Thế Giới Di Động. Công ty Thế Giới Di Động đã hoàn thành 95% kế hoạch lợi nhuận 1.000 tỷ, trong khi sức mua mặt hàng di động cuối năm vào cuối năm sẽ còn tăng mạnh. Có thể nói, nguồn vốn dồi dào này là tiền đề để Điện máy Xanh sẵn sàng đạt tới con số kỷ lục về số lượng trong ngành bán lẻ điện máy, dự kiến hơn 100 siêu thị vào cuối năm 2016.

Ngoài ra, những tân binh thu hút được người tiêu dùng nhờ thay đổi cách thức bán hàng, chú trọng làm hài lòng người mua. Ví dụ tại Điện máy Xanh, khách đến có thể trải nghiệm sản phẩm thoải mái, mô hình trưng bày phù hợp thói quen mua sắm, hàng hòa sắp xếp trật tự, giúp tiết kiệm thời gian và công sức của khách hàng khi muốn tìm kiếm, so sánh giá hay dùng thử.

Nhân viên Điện máy Xanh luôn nhiệt tình hỗ trợ khách hàng, đặc biệt đối với người già.
Nhân viên Điện máy Xanh luôn nhiệt tình hỗ trợ khách hàng, đặc biệt đối với người già.

Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên phục vụ tận tình, chu đáo là một yếu tố giữ chân người mua. Tại Điện máy Xanh, mức độ hài lòng của khách quyết định phần khen thưởng của nhân viên, do vậy tất cả đều ý thức rõ ràng tiêu chí “khách hàng là thượng đế”. Chưa kể, người mua của hệ thống này còn hưởng nhiều ưu đãi như đổi trả trong vòng 14 ngày nếu sản phẩm lỗi kỹ thuật.

Hiện nay, mỗi tháng Điện máy Xanh có khoảng 19.000 đơn hàng đã giao cho khách, trong đó số lượng bị trễ khoảng 200, chiếm tỷ lệ khoảng 1%. Như vậy, tính cam kết của công ty với khách hàng đạt tới 99%, một con số đáng nể đối với một tân binh.

Gia ca phe gay soc hinh anh

Giá cà phê gây sốc

0

Giá cà phê thế giới hôm nay tăng mạnh trở lại sau 2 phiên lao dốc liền trước. Tại Việt Nam, giá xuất khẩu bình quân đã chạm ngưỡng kỷ lục, kim ngạch 9 tháng vượt cả năm 2023.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm