Cạnh tranh khốc liệt
Theo khảo sát từ các chuyên gia, từ năm 2013 đến giữa năm 2015, thị trường điện máy Việt Nam đã phục hồi mạnh trở lại với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 20%.
Trong quý I/2015, người tiêu dùng Việt Nam đã chi 36.000 tỷ cho các sản phẩm điện máy, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước. Thông tin dự báo thị trường từ Công ty GFK cho thấy sức mua toàn thị trường các sản phẩm điện lạnh trong năm 2015 tăng khoảng 10%.
Tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật cũng góp phần cho sự hồi phục này. Cơ cấu dân số trẻ, muốn trải nghiệm những công nghệ mới nhất, sự ra đời liên tục của các sản phẩm công nghệ cao đã kích thích người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay hơn cho hàng điện máy.
Với nguồn lợi khổng lồ, không quá khó hiểu khi rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia vào cuộc chơi này. Tuy nhiên, có không ít những tên tuổi lớn, với bề dày kinh nghiệm cũng đã phải đầu hàng. Nhiều “ông lớn” buộc phải bắt tay với các doanh nghiệp nước ngoài nhằm tìm giải pháp chiến lược, tháo gỡ những khó khăn nội tại.
Tuy vậy, vẫn có nhiều “tay chơi” mới không cưỡng lại nổi sự hấp dẫn, tiếp tục đầu tư những khoản vốn lớn vào thị trường này. Tiêu biểu nhất là thương hiệu Vinpro của Vingroup hay Điện Máy Xanh - người anh em của Thế Giới Di Động.
VinPro sẽ đưa vào hoạt động 25 siêu thị kinh doanh điện máy CES trên toàn quốc, còn Điện Máy Xanh vừa mới chào đón siêu thị thứ 25 tại Đà Nẵng, tiếp tục khai trương siêu thị thứ 30 tại Cần Thơ vào ngày 10/7 và có tham vọng tới hết năm 2015 sẽ có 70 siêu thị, trở thành chuỗi bán lẻ điện máy lớn nhất cả nước.
Người tiêu dùng hưởng lợi
Những chiêu trò cạnh tranh giữa các thương hiệu vô hình chung đã giúp cho khách hàng có thể thỏa mãn nhu cầu của mình với mức giá phù hợp cùng nhiều chính sách chăm sóc đi kèm.
Dễ thấy nhất là việc giảm giá bán tối đa cho người tiêu dùng. Hàng loạt mặt hàng tủ lạnh, dàn âm thanh, đồ gia dụng, điện thoại, máy tính… được khuyến mãi ấn tượng. Cuộc đua khuyến mãi ban đầu chỉ với một số ít sản phẩm. Nhưng về sau, các chương trình được tiến hành theo chiều rộng, giảm giá liên tục trong cả tháng, cả năm. Với mức giá công bố tương đương nhau, các siêu thị khó có thể bán giá chênh cao.
Các nhà bán lẻ đua nhau giảm giá. |
Mặc dù vẫn còn những ý kiến lo ngại khuyến mãi ảo, nhưng thực tế các chương trình ưu đãi chạy quanh năm đã chứng tỏ siêu thị điện máy đang rất nỗ lực tìm kiếm khách hàng. Điện Máy Xanh cũng không nằm ngoài cuộc chơi này khi đầu tư cho các chương trình ưu đãi lớn, đề cao chất lượng con người và cung cách phục vụ. Nhờ đó, đơn vị này giữ được tốc độ tăng trưởng ổn định qua các năm và từng bước chiếm lĩnh thị phần bán lẻ.
Những thương hiệu bắt tay với nước ngoài cũng đang có chiến lược riêng. Đó là việc trực tiếp tham gia vào chuỗi cung ứng của các nhãn hiệu. Từ đó, mỗi doanh nghiệp sẽ độc quyền một nhãn hàng để được nhập hàng với giá thành rẻ hơn, tạo điều kiện giảm giá bán ra mà không ảnh hưởng đến doanh thu.