Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự kiêu ngạo đang làm hại Van Dijk và Liverpool

Thất bại 2-7 trước Aston Villa là hồi chuông cảnh tỉnh cho Liverpool. Nếu không sớm khắc phục những điểm yếu, "Lữ đoàn đỏ" có thể phải trả giá khi đối đầu Everton.

Liverpool vẫn là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Premier League 2020/21, đó là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Klopp sẽ khó có thể tạo ra sự thống trị tuyệt đối như ở mùa giải trước. Hàng phòng ngự của "Lữ đoàn đỏ" đang chơi thiếu ổn định.

Trong khi đó, Everton đang đứng ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng với 4 trận toàn thắng. Dưới bàn tay của HLV Carlo Ancelotti cùng nhiều sự bổ sung chất lượng như James Rodriguez, Allan, đội chủ sân Goodison Park được kỳ vọng sẽ lật đổ Liverpool trong trận derby Merseyside lúc 18h30 ngày 17/10 (giờ Hà Nội).

su kieu ngao cua van dijk anh 1

Liverpool đã nhận cú sốc đầu tiên ở mùa giải 2020/21. Ảnh: Getty.

Sự hời hợt của Van Dijk

Trong trận gặp Aston Villa, Liverpool kiểm soát bóng đến 70% đã để đối thủ dứt điểm đến 18 lần. Trong đó, 11 cú đi trúng đích và thủ môn Adrian có 7 lần vào lưới nhặt bóng.

Chỉ sau 4 trận ở mùa giải này, Liverpool đã nhận 11 bàn thua, bằng 1/3 tổng số bàn thua mà họ nhận ở cả mùa trước. Đó là những con số đáng báo động.

Người hâm mộ Liverpool có thể đổ lỗi cho việc thủ môn số một là Alisson Becker dính chấn thương. Tuy nhiên, Virgil Van Dijk, thủ lĩnh của hàng phòng ngự, cũng đang mắc nhiều sai lầm.

Ở trận mở màn Premier League 2020/21 với Leeds United, Van Dijk cũng đã mắc sai lầm trong bàn thắng của Patrick Bamford. Ngay sau đó, Jamie Carragher, huyền thoại Liverpool, đã gọi trung vệ người Hà Lan là kẻ kiêu ngạo.

Wim Kieft, người đã vô địch Euro 1988 với tuyển Hà Lan, cũng gọi cựu ngôi sao Southampton là kẻ "lười biếng" và "hời hợt" vào tháng trước. Đây chính xác là những từ dùng để miêu tả màn trình diễn của Van Dijk trong trận đấu với Aston Villa.

Trong bàn thua đầu tiên, Van Dijk đã quan sát được đường chuyền không thuận lợi của Adrian dành cho Joe Gomez. Tuy nhiên, anh lại di chuyển lững thững vào trong. Để rồi khi anh bứt tốc nhằm áp sát tiền đạo Watkins, mọi chuyện là quá muộn.

Phút 30, Van Dijk hoàn toàn có thể tranh chấp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn cú dứt điểm của Ross Barkley. Rất may là ở tình huống đó, cựu tiền vệ Chelsea đưa bóng đi chệch khung thành trong gang tấc.

Bốn phút sau, trung vệ người Hà Lan lại tiếp tục để Barkley thoải mái dứt điểm. Anh không thực hiện bất cứ động tác truy cản nào dù có thể đưa ra một pha tắc bóng.

Sự lạnh lùng, quyết đoán, những phẩm chất mà Van Dijk đã thể hiện trong mùa giải trước đang dần biến mất. Anh phải nhanh chóng lấy lại phong độ nếu không muốn Liverpool bị các đối thủ bỏ lại phía sau.

su kieu ngao cua van dijk anh 2

Van Dijk cần sớm trở lại để tiếp tục là chỗ dựa của Liverpool. Ảnh: Getty.

Con dao hai lưỡi của Liverpool

Trong lối chơi mà Klopp xây dựng cho Liverpool, hàng phòng ngự dâng cao là yếu tố quan trọng. Khi đó, "Lữ đoàn đỏ" sẽ dồn ép để có thể cướp bóng ngay trên phần sân của đối phương và tạo ra những pha phản công chớp nhoáng. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ khiến đối phương dễ mắc bẫy việt vị hơn.

Tuy nhiên, hàng phòng ngự của Liverpool đã mắc nhiều sai lầm và để đối phương khai thác. Aston Villa đã khai thác rất tốt khoảng trống sau lưng bộ tứ vệ Trent Alexander-Arnold, Joe Gomez, Van Dijk và Andy Robertson.

Bàn thắng ấn định tỷ số 7-2 của Jack Grealish là minh chứng rõ ràng cho điều đó. Alexander-Arnold rướn hết cỡ nhưng vẫn không thể cắt đường chuyền của McGinn. Khi đó, phần còn lại của hàng phòng ngự Liverpool không thể ngăn Grealish ghi bàn.

Trước đó, Watkins cũng cảnh báo hệ thống phòng ngự Liverpool bằng một tình huống tương tự. Nhưng ở pha dứt điểm cuối cùng, chân sút của Aston Villa đã thất bại trước thủ môn Adrian.

Liverpool cũng có xu hướng bẫy việt vị trong các tình huống cố định. Họ đã bị Aston Villa khai thác tốt thói quen này. Trong tình huống nâng tỷ số lên 4-1, Ross Barkley không đưa bóng vào khu vực thuận lợi để đồng đội đánh đầu.

Anh tỉa bóng ra biên để Trezeguet, người đứng trên hàng thủ của Liverpool, bằng xuống. Lúc này, Trezeguet thoải mái căng ngang vào trong để Watkins ghi bàn.

su kieu ngao cua van dijk anh 3

Khi 4 hậu vệ Liverpool dâng quá cao, chỉ một đường chuyền từ John McGinn đã đặt Grealish vào thế đối mặt với thủ môn.

Rõ ràng, Aston Villa đã nghiên cứu kỹ cách phòng ngự mà HLV Klopp đã áp dụng cho Liverpool. Và chắc chắn rằng họ không phải là đội bóng duy nhất làm điều này.

Đối với HLV cá tính như Klopp, không dễ để ông thay đổi đổi chiến thuật của mình. Tuy nhiên, Liverpool cần sớm điều chỉnh, khắc phục vấn đề này bởi Everton có những chân chuyền xuất sắc như Lucas Digne, James Rodriguez và các cầu thủ giàu tốc độ, sắc bén như Dominic Calvert-Lewin hay Richarlison.

Ở thời điểm này, Joel Matip đã dính chấn thương nên Gomez chính là sự lựa chọn số một ở vị trí trung vệ lệch phải của Liverpool. Tuy nhiên, anh lại đang không có phong độ tốt.

Gomez dễ dàng bị Watkins vượt qua trong tình huống nâng tỷ số lên 2-0 của Aston Villa. Ngoài ra, anh còn có những pha chuyền bóng không chính xác. Theo Whoscored, số điểm trung bình của Gomez ở Premier League sau 3 trận chỉ là 6,43.

Trong vòng 10 năm qua, Liverpool chưa một lần thất bại trước Everton. Tuy nhiên, ở cuộc đối đầu này, "Lữ đoàn đỏ" có thể nếm trái đắng nếu không khắc phục được những điểm yếu đã bộc lộ trong các trận đấu vừa qua.

Phản ứng của Van Dijk sau trận thua 2-7 của Liverpool Sau thất bại 2-7 trước Aston Villa ở vòng 4 Ngoại hạng Anh, Virgil van Dijk từ chối đổ lỗi cho việc vắng mặt của các trụ cột Liverpool như Sadio Mane và Alisson Becker.

Điểm yếu của Liverpool trong trận thua 2-7

Liverpool chinh phục châu Âu và nước Anh với sơ đồ 4-3-3 cùng lối đá gegenpressing. Khi "Lữ đoàn đỏ" đạt nhiều thành công, họ sẽ bị các đối thủ soi kỹ vào điểm yếu.

HLV Klopp: 'Không ai muốn thua 2-7'

Chiến lược gia người Đức thừa nhận sai lầm khi Liverpool để thua Aston Villa với tỷ số 2-7 trong trận đấu rạng sáng 5/10 (giờ Hà Nội).

Inter bi siet no hinh anh

Inter bị siết nợ

0

Tập đoàn Suning không thể trả khoản vay đúng thời hạn và nhà đương kim vô địch Serie A trở thành món tài sản bị siết.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm