Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sự ích kỷ của Koeman làm hại Hà Lan

Quyết định rời đội tuyển Hà Lan để đến Barca của HLV Ronald Koeman đã đẩy "Cơn lốc màu da cam" vào thế hỗn loạn.

Bình luận

Ha Lan anh 1

Trận hòa 0-0 trước Bosnia tại UEFA Nations League tối 11/10 ghi nhận kỷ lục buồn của bóng đá Hà Lan. Sau 11 năm, "Cơn lốc màu da cam" mới lại không ghi bàn trong 3 trận chính thức liên tiếp.

Sự xuất hiện của Frank de Boer trên ghế HLV trưởng rõ ràng khiến Hà Lan chỉ còn là cái bóng của chính mình. Tuy nhiên, người tiền nhiệm Ronald Koeman mới xứng đáng nhận chỉ trích hơn cả vì quyết định từ bỏ chức vụ HLV trưởng ĐTQG để chạy theo giấc mơ Barca.

Ha Lan anh 2

Hà Lan không còn là chính mình. Ảnh: Getty.

Tuyển Hà Lan lạc lối

Trong 3 trận tịt ngòi vừa qua trước Italy, Mexico và Bosnia, hình ảnh Hà Lan chơi bốc lửa dưới thời Koeman hoàn toàn tan biến. Telegraaf thậm chí nhận định rằng lối chơi của Hà Lan lúc này khiến người xem "đau mắt".

Tờ báo uy tín bậc nhất xứ sở hoa tulip cũng đặt câu hỏi "Liệu có phải dưới thời Koeman, Hà Lan đã chơi quá năng lực của mình hay không?".

Quan điểm của Telegraaf không phải vô nghĩa. Tại kỳ UEFA Nations League 2018/19, Hà Lan non trẻ của Koeman đã gây sốc cả thế giới khi quật ngã cả Đức lẫn Pháp để đứng đầu bảng tử thần đầy thuyết phục.

Chiến thắng 3-0 trước Đức vào giữa tháng 10/2018 và 3-2 trước Pháp sau đó một tháng trên sân nhà là minh chứng cho tiềm lực khủng khiếp của "Cơn lốc màu da cam".

Ha Lan anh 3

Hà Lan dưới thời Koeman là tập thể thiện chiến khác xa lúc này. Ảnh: Getty.

Đến vòng loại EURO 2020, Hà Lan tiếp tục đánh bại Đức 4-2 để chính thức đánh dấu việc trở lại vũ đài cao nhất của bóng đá thế giới bằng tấm vé dự ngày hội bóng đá châu Âu. "Oranje" đưa ra tuyên bố đanh thép: Chỉ cần được đặt đúng vị trí, Hà Lan sẽ trở lại với vị thế vốn có.

Tuy nhiên, mọi chuyện nhanh chóng đi chệch hướng. Việc EURO 2020 bị hoãn do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo theo sự rời đi của kiến trúc sư trưởng Ronald Koeman. Sau thất bại 2-8 trước Bayern Munich, Barca đã mở lò xay HLV trứ danh của họ để đẩy Quique Setien xấu số vào đó.

Barca cần HLV khác để ngồi vào ghế nóng. Đó phải là người thấu hiểu giá trị của Barca, đồng thời có đủ cứng rắn (theo quan điểm của đội ngũ lãnh đạo) để tạo ra cuộc cách mạng tại Camp Nou. Đó là lý do Koeman được chọn.

Hợp đồng của Koeman với tuyển Hà Lan vốn có điều khoản cho phép nhà cầm quân này hủy ngang để tới Barca. Và thực tế Koeman đã lắc đầu với Barca tới hai lần trước đó để gắn bó với "Oranje". Tuy nhiên, khi Barca tới với lời đề nghị thứ ba chỉ trong 2 năm, Koeman đã gật đầu.

Koeman coi đó là lời đề nghị không thể chối từ và chấp nhận, mặc kệ giấc mơ vô địch EURO 2020 còn chưa thành hình.

Phần lớn CĐV Hà Lan và giới chuyên môn ở xứ sở hoa tulip không trách Koeman ở thời điểm ông tới dẫn dắt Barca. Họ cho rằng đây là "cơ hội không thể tốt hơn" để nhà cầm quân này hiện thực hóa tham vọng dẫn dắt đội chủ sân Camp Nou.

Thế nhưng, khi "Cơn lốc màu da cam" đang chơi tệ hại dưới thời De Boer, những CĐV Hà Lan bắt đầu hướng mũi dùi về Koeman. Họ cho rằng nhà cầm quân này quá ích kỷ khi từ bỏ Hà Lan vào thời điểm cuộc cách mạng chưa trọn vẹn để tới Barca. Sự thiêng liêng của màu cờ sắc áo lẽ ra phải được đặt lên trên những tham vọng cá nhân.

Nếu Koeman ở lại, những trận hòa thất vọng như trước Bosnia có thể đã không xảy ra. Họ tin rằng Hà Lan sẽ vẫn giữ được chất lửa trong lối chơi của mình. Những Frenkie de Jong, Georginio Wijnaldum, Marteen de Roon hay Memphis Depay sẽ lại tỏa sáng như cách họ đã luôn là suốt những năm qua cả trong màu áo ĐTQG lẫn CLB.

CĐV Hà Lan lúc này đã sớm lo ngại về viễn cảnh dự EURO vào năm sau của đội bóng con cưng. Đội bóng kém cả tinh thần lẫn chuyên môn dưới thời Frank de Boer sẽ làm được gì ở giải đấu lớn đầu tiên sau 7 năm? Và điều gì sẽ tới nếu Hà Lan thảm bại tại UEFA Nations League 2020/21?

Những ngôi sao bị bỏ lại

Người thay thế Koeman tại ĐT Hà Lan, Frank de Boer, vốn không phải phương án A của KNVB. LĐBĐ Hà Lan trước đó đã tìm tới Louis van Gaal, Peter Bosz lẫn Erik ten Hag nhưng đều nhận phải những cái lắc đầu.

Sau cùng, De Boer miễn cưỡng được chọn để thay Koeman. Từ khi tin đồn De Boer là người ngồi vào ghế nóng xuất hiện, nhiều CĐV Hà Lan đã lo sốt vó khi nhà cầm quân này có quá khứ thất bại thảm hại với Inter Milan, Crystal Palace. Ngay cả trong chuyến phiêu lưu tới MLS dẫn dắt Atlanta United, De Boer cũng để thua tới 19 trận.

Ha Lan anh 4

Koeman rời đi khiến ĐT Hà Lan phải nhờ cậy vào De Boer chưa từng được đánh giá cao. Ảnh: Getty.

Nhìn lại cách thức bổ nhiệm De Boer và những gì nhà cầm quân này đang làm ở ĐT Hà Lan, người ta sẽ thấy ảnh hưởng từ sự ra đi của Koeman lớn thế nào.

Bất chấp việc có cài điều khoản cho phép Koeman rời đi tới Barca, KNVB có lẽ không nghĩ nhà cầm quân sinh năm 1963 lại bỏ dở vào thời điểm Hà Lan chưa dự EURO.

Quyết định ích kỷ của Koeman là cú đấm thẳng vào tham vọng của KNVB và những người hâm mộ Hà Lan đã đau khổ nhìn đội bóng con cưng trượt dài từ chiếc huy chương đồng World Cup 2014 với thế hệ của Arjen Robben và Wesley Sneijder.

Trong suốt thời gian từ năm 2014 đến 2018, Hà Lan đã bổ nhiệm từ Guus Hiddink đến Dick Advocaat, những mẫu thuyền trưởng kiểu cũ để rồi nhận lấy thất bại thảm hại. Chỉ Koeman là người dám làm cách mạng khi đặt trọn vẹn niềm tin vào những cầu thủ trẻ, và cả những nhân tố bị coi là hàng thải hoặc hết thời như Depay, Ryan Babel.

Xứ sở hoa tulip là mảnh đất không bao giờ bị đánh giá thấp trong việc sản sinh ra những tài năng. Họ đang có Van Dijk, Wijnaldum, De Vrij, De Ligt, Depay vào độ chín, và De Jong, Hateboer, Bergwijn, Ake đang dần trở thành những cầu thủ xuất sắc ở vị trí của họ.

Cái Hà Lan cần lúc này là một HLV đủ tài để lèo lái những cá nhân này và biến họ thành những cầu thủ hàng đầu.

Koeman là người làm được điều đó. Depay, Wijnaldum, Hateboer, De Jong hay Van Dijk đều đã chơi xuất sắc, thậm chí ở đẳng cấp trội hơn chính họ ở màu áo CLB khi được dẫn dắt bởi nhà cầm quân này. Và Hà Lan dưới thời Koeman là đội bóng đủ mạnh, ngổ ngáo, lẫn phiêu lưu để đấu sòng phẳng với những cái tên mạnh nhất lục địa già lúc này.

Song chính Koeman đã rũ bỏ tất cả để mơ giấc mơ cùng Lionel Messi tại Barca, bỏ lại Hà Lan quay trở về với cái máng lợn cũ.

Highlights Barca thắng trận đầu tiên dưới thời HLV Koeman Dembele, Griezmann và Coutinho lần lượt ghi bàn giúp Barca của HLV Koeman thắng đội hạng Ba Tây Ban Nha Gimnastic Tarragona 3-1 ở trận giao hữu rạng sáng 13/9 (giờ Hà Nội).

Hà Lan thua trận đầu tiên thời hậu Koeman

Rạng sáng 8/10 (giờ Hà Nội), tuyển Hà Lan để thua 0-1 trước Mexico trong trận giao hữu chuẩn bị cho hai cuộc đối đầu tại Nations League 2020.

Hà Lan tiếp tục gây thất vọng dưới thời HLV De Boer

Rạng sáng 12/10 (giờ Hà Nội), tuyển Hà Lan bị Bosnia và Herzegovina cầm hòa với tỷ số 0-0 trong trận đấu tại vòng bảng Nations League 2020.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm