Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự hấp dẫn vượt thời gian của những cô gái Teddy

Một cuốn sách mới của nhiếp ảnh gia Ken Russell có tên “Teddy Girls” đã lột tả vẻ đẹp của các cô gái cá tính, có phần nổi loạn những năm 1950 tại London, Anh.

Sach anh Teddy Girls anh 1

Vào những năm 1950 ở London, những cô gái Teddy (Teddy Girls) với phong cách thời trang khác biệt đã thống trị đường phố. Có thể nhìn thấy các cô gái Teddy ở mọi con đường, ngõ phố, từ Bethnal Green và Canning Town đến Tottenham và North Kensington. Ảnh: Ken Russell.

Sach anh Teddy Girls anh 2

Giống như các chàng trai Teddy (Teddy Boys), những cô gái trẻ có gu thời trang vô cùng phá cách, với những những chiếc mũ len được trang trí công phu với chất liệu denim xước, khăn choàng cổ bằng lụa và trên tay cầm điếu thuốc lá của hãng Marlboro Red hay mang theo chai bia với mái tóc có đeo trâm cài. Ảnh: Ken Russell.

Sach anh Teddy Girls anh 3

Những chàng trai, cô gái này đã tạo nên một tiểu văn hóa (subculture) tuổi thanh thiếu niên, giống như London trong những năm sau Thế chiến thứ hai, đang hồi tưởng lại quá khứ huy hoàng của họ và hình dung ra một tương lai táo bạo hơn. Ảnh: Ken Russell.

Sach anh Teddy Girls anh 4

Vào tháng 1/1955, nhiếp ảnh gia kiêm nhà làm phim Ken Russell đã bắt đầu ghi lại hình ảnh những cô gái Teddy khắp London và cho tới nay vẫn giữ được nhiều khung hình chân dung đen trắng nổi bật của một thế hệ đặc biệt. Những bức hình này đã được tập hợp và đưa vào cuốn Teddy Girls, được nhà xuất bản Happy Dancer phát hành. Ảnh: Ken Russell.

Sach anh Teddy Girls anh 5

Cuốn sách được ra mắt kèm theo lời bạt từ sử gia thời trang Mairi Mackenzie, người đã tìm hiểu di sản thời trang của những cô gái Teddy cũng như sức hấp dẫn lâu bền của họ. Ảnh: Ken Russell.

Sach anh Teddy Girls anh 6

Bà nói với tạp chí An Other Magazine: “Tôi luôn bị thu hút bởi vẻ đẹp mà chúng ta tìm thấy trong cuộc sống hàng ngày, niềm vui khi mặc quần áo và đi ra ngoài, và vai trò của quần áo đối với xã hội và văn hóa”. Ảnh: Ken Russell.

Sach anh Teddy Girls anh 7

Đối với Mackenzie, phong cách của các cô gái Teddy cho đến ngày nay vẫn hấp dẫn như cách đây hơn nửa thế kỷ. “Trông họ thật tuyệt. Tôi biết rằng đó là một điều hiển nhiên và có vẻ thừa thãi để nói nhưng, mặc dù tôi là một nhà sử học thời trang, tôi không thực sự quan tâm đến việc định lượng hoặc cố gắng phân tích lý do tại sao một người nào đó trông đẹp. Đối với tôi, việc cố gắng tìm tòi vẻ đẹp giết chết niềm vui xây dựng tạo hình". Ảnh: Ken Russell.

Sach anh Teddy Girls anh 8

Thay vào đó, bà tin rằng phần lớn điều kỳ diệu không chỉ nằm ở sự lựa chọn của họ, mà còn ở niềm tin đã tiếp thêm sức mạnh cho họ: “Họ tự hào. Họ biết giá trị của họ. Họ chỉ mặc những gì họ muốn mặc". Ảnh: Ken Russell.

Ảnh Paul McCartney trong sách về đời sống Liverpool thế kỷ 20

Cuốn "Mike McCartney's Early Liverpool" mang đến hình ảnh Liverpool trong thế kỷ 20, cùng một số khung hình hiếm về nhóm The Beatles tập luyện tại đây khi còn niên thiếu.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm