Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Sự bất ổn của những ứng viên vô địch Ngoại hạng Anh

Nửa chặng đường của mùa giải trôi qua và người ta không thấy bất kỳ đội bóng nào vượt trội trong cuộc đua giành cúp bạc Premier League.

Cả Arsenal và Man City đều chơi thất thường mùa này.

Ở vòng đấu cuối cùng của lượt đi Ngoại hạng Anh 2023/24, 3 trên tổng số 5 đội dẫn đầu bảng tổng sắp thua trận. Arsenal, Tottenham Hotspur hay Aston Villa cho thấy họ vẫn phải cải thiện nhiều điều nếu muốn cạnh tranh thực sự cho chức vô địch.

Tuy nhiên, hai ứng viên nặng ký khác là Liverpool và Man City cũng không còn duy trì phong độ hủy diệt như vài mùa trước.

Arsenal mong manh

Trận thua 0-2 ngay trên sân nhà trước West Ham không chỉ khiến Arsenal mất cơ hội trở lại ngôi đầu bảng Premier League. Thất bại tại Emirates hôm 29/12 phơi bày sự thật về "Pháo thủ". Họ còn thiếu vài yếu tố để bước lên ngôi vương nước Anh vào cuối mùa.

Mùa giải trước, cũng chính đội bóng của HLV David Moyes giáng đòn nặng vào giấc mơ vô địch của Arsenal, khi cầm hòa đối thủ trong thế bị dẫn trước hai bàn. Mùa này, mọi thứ với HLV Mikel Arteta và các học trò còn tệ hơn. Tỷ số cuối cùng tại Emirates vừa qua lẽ ra là 3-0 cho "Búa tạ", nếu Benrahma không sút penalty cẩu thả cuối trận.

Arsenal là đội đầu tiên trong lịch sử Ngoại hạng Anh, chạm bóng trong vùng cấm đối thủ tới 77 lần một trận, nhưng không thể ghi bàn. Trước hàng thủ số đông của West Ham, các chân sút bên phía Arsenal chơi bế tắc.

Ngoai hang Anh anh 1

Nỗi thất vọng của Arsenal khi thua ngay trên sân nhà

Kỷ lục buồn kể trên cho thấy nếu đội chủ sân Emirates không bổ sung thêm một chân sút giỏi ghi bàn, cơ hội để họ vô địch Ngoại hạng Anh sẽ rất mong manh.

Vết xe đổ của mùa giải trước sẽ lập lại với thầy trò HLV Arteta. Những đội vô địch luôn biết cách giải quyết đối thủ ngay cả khi họ chơi tệ, chứ không phung phí cơ hội như Arsenal trong hai mùa qua.

Man City cũng bất ổn

Pep Guardiola nói rằng chiến thắng 3-1 trên sân Everton ở vòng 19 nói lên rằng Man City đã trở lại cuộc đua vô địch. Thực tế, không ai dám gạch tên nhà đương kim vô địch khỏi cuộc đua kể trên. Không ai dám khinh thường một đội bóng của Pep giành 5 danh hiệu Premier League trong 6 mùa gần nhất.

Tuy nhiên, mùa giải năm nay chứng kiến một Man City rất khác. Họ mong manh và trồi sụt hơn. Trước khi thắng Everton tại Goodison Park, nửa xanh thành Manchester là một trong những đội có thành tích kém nhất ở nửa trên bảng xếp hạng hai tháng qua.

Ngoai hang Anh anh 2

Phong độ của Man City hai tháng qua không tốt.

Từ vòng 12 đến vòng 18, Man City chỉ thắng được duy nhất đội tân binh Luton Town, còn lại họ hòa 4 và thua 1. Người ta không còn thấy hình ảnh một "Man xanh" bách chiến bách thắng, giải quyết mọi đối thủ ngáng đường ngay cả khi chơi tệ. Thay vào đó, Man City thường xuyên vứt đi lợi thế với những bàn thua cuối trận.

Vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng phản ánh phong đồ trồi sụt từ CLB chủ sân Etihad. Song, nếu thắng ở trận đấu bù, Man City sẽ leo ngay lên vị trí thứ hai và chỉ còn kém đội dẫn đầu Liverpool 2 điểm.

"The Kop" được xem là đội chơi ổn định nhất giải trong hai tháng qua, nhờ thế mà họ leo lên được ngôi đầu. Thế nhưng, khó khăn phía trước đang chờ đón CLB chủ sân Anfield.

Tháng 1 giông bão

Sau khởi đầu bất ổn đầu mùa, đội bóng của HLV Klopp bắt đầu vào guồng và cho thấy hình bóng của nhà vô địch nước Anh 4 mùa trước. Khi các tân binh ở hàng tiền vệ như Wataru Endo, Ryan Gravenberch hay Dominik Szoboszlai bắt nhịp, hệ thống của "The Kop" trơn tru.

Tuy nhiên, đến hẹn lại lên, CAN Cup (cúp vô địch các quốc gia châu Phi) và Asian Cup 2023 sẽ khởi tranh vào tháng 1, đồng nghĩa với việc Liverpool mất hai trụ cột quan trọng là Mohamed Salah (Ai Cập) và Endo (Nhật Bản) trong gần một tháng.

Ngoai hang Anh anh 3

Endo sẽ vắng mặt tại Liverpool trong tháng 1 vì Asian Cup 2023.

Nếu Salah là chân sút đẳng cấp nhất ở Liverpool hiện tại, thì Endo trở thành nhân tố không thể thiếu tại tuyến giữa đội bóng thành phố cảng thời gian qua.

Giai đoạn Salah và Endo thi đấu cùng ĐTQG cũng là thời điểm "The Kop" chơi hai trận bán kết League, đối đầu Bournemouth và Chelsea hay Arsenal ở Ngoại hạng Anh. Hai trận đấu với Chelsea và Arsenal rơi vào 4 ngày đầu tiên của tháng 2. Và nếu Endo hay Salah không kịp lấy lại phong độ tốt nhất ở CLB, Liverpool sẽ gặp khó.

Đây có lẽ là mùa giải mà cuộc đua Premier League rộng mở nhất với các đội, thay vì "song mã" giữa Liverpool - Man City hay Arsenal - Man City như các mùa giải trước. Sự bất ổn của các ứng viên khiến mọi chuyện khó lường.

HLV Arteta chỉ trích công nghệ VAR

Thuyền trưởng Arsenal khẳng định ban tổ chức Ngoại hạng Anh nên cung cấp những góc máy quay rõ ràng hơn để tránh gây tranh cãi.

HLV Moyes lần đầu tiên thắng trên sân Arsenal

Sau hai thập niên làm việc tại bóng đá Anh, HLV David Moyes mới tận hưởng cảm giác chiến thắng trên sân Arsenal.

VAR lại gây tranh cãi trong trận của Arsenal

Đội ngũ trọng tài và VAR tiếp tục đưa ra quyết định bất lợi cho đội chủ sân Emirates trong trận thua 0-2 của họ trước West Ham ở vòng 19 Ngoại hạng Anh.

Những cuốn sách đáng đọc về Ngoại hạng Anh

Mục Thể thao xin giới thiệu tủ sách về Ngoại hạng Anh, cung cấp cho độc giả thông tin về những biểu tượng của giải đấu, các chức vô địch, và những khoảnh khắc đáng nhớ của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

Nghich ly Lukaku hinh anh

Nghịch lý Lukaku

0

Sút trúng đích nhiều nhất vòng bảng EURO 2024 nhưng Romelu Lukaku lại chưa có nổi bàn thắng sau 3 trận từ đầu giải.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm