Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Su-30 Nga xuất kích ngăn chặn máy bay ném bom Mỹ trên Biển Đen

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai chiến đấu cơ Su-30 đã xuất kích để "hộ tống" hai máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ, ngăn chúng xâm phạm lãnh thổ Nga trên khu vực Biển Đen.

Reuters dẫn tuyên bố ngày 20/10 của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Các đội bay đã xác định và bám đuôi 2 máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1B cùng 2 máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 trên Biển Đen".

"Sau khi máy bay nước ngoài ra khỏi biên giới Nga, chiến đấu cơ Nga trở về căn cứ an toàn", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Cơ quan này cũng cung cấp đoạn video ghi lại hình ảnh các máy bay Mỹ. Lực lượng Nga khẳng định lãnh thổ nước này không bị xâm phạm, đồng thời cho biết máy bay Nga tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trên không phận quốc tế.

may bay Nga xua oanh tac co My anh 1

Hình ảnh nhìn từ Su-30 mà phía Nga cho là máy bay ném bom chiến lược B-1B và máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 của Mỹ trên Biển Đen. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Hoạt động của các máy bay Mỹ trên Biển Đen trùng với thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin có chuyến thăm đến các quốc gia trong khu vực.

Tại Ukraine hôm 19/10, Bộ trưởng Austin cho biết Nga đang cản trở tiến trình hòa bình ở miền Đông Ukraine, kêu gọi Moscow chấm dứt các hoạt động gây bất ổn trên Biển Đen và dọc theo biên giới Ukraine.

Trong khi đó, Moscow đổ lỗi cho Kyiv về việc thực hiện thỏa thuận hòa bình liên quan đến miền Đông Ukraine, nhưng bị Kyiv phủ nhận.

Hôm 17/10, tiêm kích MiG-31 của Nga cũng có nhiệm vụ tương tự với một chiếc B-1B của Mỹ trên biển Nhật Bản. Vụ việc diễn ra vài ngày sau khi Nga thông tin tàu quân sự nước này "xua đuổi" một tàu khu trục Mỹ được cho là đang cố xâm phạm lãnh hải Nga.

Oanh tạc cơ B-1B của Mỹ đang được sử dụng trong một loạt cuộc tập trận với các đồng minh NATO trên khắp châu Âu, ở khu vực Bắc Cực, biển Baltic và Biển Đen, theo Air Force Magazine.

Tàu khu trục Nga truy đuổi chiến hạm Mỹ

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tàu khu trục nước này đã truy đuổi một tàu khu trục Mỹ tìm cách xâm nhập trên vùng biển Vịnh Peter Đại đế. Washington sau đó bác bỏ cáo buộc của Nga.

Bà Nuland thăm Moscow dù nằm trong danh sách đen của Nga

Nga sẽ cho phép nhà ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đến Moscow dù trước đó đã đưa bà vào danh sách đen, sau khi Washington đồng ý dỡ bỏ hạn chế tương tự đối với một công dân Nga.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm