Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Startup: Trẻ là một lợi thế

Theo nữ Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp, lãnh đạo trẻ là người đi một con đường mới, tạo ra giá trị mới. Trẻ không phải là hạn chế hay non nớt. Trẻ là một lợi thế.

Có lẽ sự lạc quan về một thế hệ lãnh đạo trẻ dưới góc nhìn của bà Trương Lý Hoàng Phi, người điều hành một tổ chức hỗ trợ toàn diện dành cho các startup trẻ, đã mang lại nhiều động lực hơn cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, trong giai đoạn nền kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu dịch chuyển rõ rệt về công nghệ hóa và robot hóa.

Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hoá dự báo, trong 20 năm tới, mỗi người sẽ có nhu cầu sử dụng một robot cá nhân như cần một máy tính hiện nay. Robot sẽ là tâm điểm của một cuộc cách mạng công nghệ lớn, sau Internet.

Với xu thế này, cùng với các ứng dụng truyền thống khác của robot trong sản xuất công nghiệp, y tế, giáo dục, đào tạo, giải trí và đặc biệt trong an ninh quốc phòng, thị trường robot và các dịch vụ ăn theo sẽ rất sôi động và rộng lớn.

Dien dan Lanh dao tre Viet Nam anh 1
Chủ nhân các starup thành công chia sẻ kinh nghiệm tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam 2015.

Bên cạnh robot hóa, một câu chuyện được chia sẻ nhanh chóng thời gian gần đây trên mạng xã hội là “minh chứng hùng hồn” cho quá trình công nghệ hóa đang thay đổi mạnh mẽ môi trường và phương thức kinh doanh, đó chính là sự cạnh tranh giữa xe ôm truyền thống và xe ôm thời công nghệ - nở rộ từ các “ông lớn” du nhập vào Việt Nam như Uber hay Grab.

Các mô hình này đã gần như phá vỡ và tái cấu trúc lại thị trường xe ôm truyền thống. Bên cạnh đó, các hãng này còn đặt ra sức ép ngày một lớn hơn cho các hãng taxi nội địa, buộc họ phải phát triển các ứng dụng di động tương tự, đồng thời linh hoạt thêm vào các dịch vụ đi kèm.

Rõ ràng, trong bối cảnh ứng dụng công nghệ lên ngôi, các startup trẻ là những người có lợi thế nhất trong hành trình thích ứng với những thay đổi chóng mặt của nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, sẽ cần rất nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn để các startup trẻ hoàn thành xuất sắc vai trò lãnh đạo của mình trong điều hành các doanh nghiệp sáng tạo và đổi mới này.

Và câu chuyện thành công thường phải được bắt đầu từ tư duy đổi mới và sáng tạo theo nhịp thay đổi của thế giới. Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông - ứng dụng được tải về nhiều nhất trên App Store cũng như Google Play chỉ trong 26 ngày, được biết đến như một trong những cú hit điển hình, trở thành nguồn cảm hứng cho thế hệ startup thứ 3 của Việt Nam với mục tiêu hoàn toàn mới: mobile và quốc tế hóa.

Từng chia sẻ tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ cách đây 2 năm, Nguyễn Hà Đông cho biết mình cũng tự mày mò theo xu hướng công nghệ trên thế giới để khai thác triệt để những thế mạnh của bản thân, không hề dựa dẫm vào một công cụ truyền thông nào làm bệ đỡ.

Dien dan Lanh dao tre Viet Nam anh 2
Tư duy đổi mới và sáng tạo theo nhịp thay đổi của thế giới là một trong những yếu tố giúp starup thành công.

Một startup khác vừa nổi lên dạo gần đây, với doanh thu lên đến 600 triệu đồng khi vừa triển khai bản beta trong 3 ngày đầu tiên là DesignBold - một công cụ thiết kế giúp người dùng từ không chuyên đến chuyên nghiệp tự thiết kế các loại ấn phẩm với thao tác đơn giản. DesignBold được kỳ vọng trở thành Flappy Bird thứ 2 của Việt Nam.

Anh Đinh Viết Hùng, người sáng lập DesignBold, cũng là người phát triển dịch vụ JoomlArt tạo tiếng vang toàn cầu, cho biết: "Chưa đạt được 50.000 USD/ngày như FlappyBird của Hà Đông, nhưng điều thú vị là DesignBold không phải là hiện tượng "một phút huy hoàng rồi chợt tắt". Chúng tôi đang tham gia một cuộc cách mạng lâu dài và bền vững nhằm góp phần thay đổi hoàn toàn trải nghiệm thiết kế đồ họa truyền thống".

Xuất phát từ những ý tưởng kinh doanh đột phá trong lĩnh vực công nghệ và bám sát xu hướng bán lẻ trên toàn cầu, Thế Giới Di động được xem là một trong những đại diện cho thế hệ startup thứ 2 của Việt Nam đã IPO. Hiện nay, hãng đang gần chạm ngưỡng doanh thu 50.000 USD/ngày nhờ thay đổi mô hình kinh doanh liên tục trong thời gian gần đây, với sự ra đời của Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh.

Theo ông Nguyễn Đức Tài, một trong những nhà sáng lập và hiện là Chủ tịch HĐQT CTCP Thế Giới Di Động, CEO giỏi cần có chữ tín và sự thành tâm. Như vậy, nhà lãnh đạo trẻ ngoài sự nhạy bén để cập nhật những thay đổi nhanh chóng, còn cần rèn luyện sự tử tế trong kinh doanh mới có cơ hội chiếm lĩnh thị trường.

Từ chiếc “ghế nóng” của mình, nhà lãnh đạo trẻ cần tiếp nhận nhiều kinh nghiệm, kiến thức và tôi luyện những phẩm chất cần thiết để có thể đối diện với nhiều rủi ro tiềm ẩn trong một thị trường biến đổi liên tục. Tuy nhiên, trước những thay đổi đang diễn ra một cách triệt để và toàn diện như vậy, các lãnh đạo trẻ Việt Nam cần một đòn bẩy đủ mạnh để nâng tầm và vươn xa.

Theo bà Trương Lý Hoàng Phi, những kinh nghiệm quý báu được các nhà điều hành xuất sắc chia sẻ tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam năm nay sẽ là bài học quý báu dành cho giới trẻ Việt.

Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam - Vietnam Young Leaders Forum 2016 sẽ diễn ra vào 13h ngày 2/12 tại Riverside Palace. Chương trình do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) tổ chức dưới sự chỉ đạo của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM. Thông tin chi tiết có tại youngleaders.vn.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm