Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SSI vay tín chấp thêm gần 3.400 tỷ

Nhà môi giới chứng khoán đầu ngành tiếp tục bổ sung nguồn vốn tín chấp kỷ lục 148 triệu USD, sau khi đã huy động 267,5 triệu USD trong năm 2021.

Công ty cổ phần Chứng khoán SSI vừa ra thông báo ký thành công và hoàn tất giải ngân hợp đồng vay vốn tín chấp từ nhóm các định chế tài chính nước ngoài trị giá 148 triệu USD (gần 3.400 tỷ đồng).

Đây là hợp đồng tín chấp nước ngoài lớn nhất mà một công ty chứng khoán Việt Nam tiếp cận được đến thời điểm này.

Đứng đầu thu xếp và đầu mối khoản vay là Ngân hàng Union Bank of Taiwan (UBOT) và Taishin International Bank, được hỗ trợ kết nối thu xếp bởi Khối Dịch vụ Ngân hàng đầu tư SSI (Investment Banking SSI).

Chung khoan SSI,  von tin chap,  huy dong von anh 1

SSI tiếp tục vay thêm 148 triệu USD vốn tín chấp đầu năm 2022. Ảnh minh họa.

Bên cạnh cấp vốn tín dụng, SSI cho biết các bên sẽ còn có những mở rộng hợp tác các sản phẩm tài chính khác liên quan tới bảo lãnh, tỷ giá, phái sinh, mở rộng thị trường liên quan tới tín dụng tại Việt Nam và bán vốn cổ phần cho đối tác nước ngoài.

Khoản vay này có kỳ hạn không quá 12 tháng với lãi suất tham chiếu là lãi suất tài trợ qua đêm có bảo đảm theo thông lệ thị trường tiền tệ quốc tế (SOFR), đã hoàn tất giải ngân vào cuối tháng 3.

Trước đó doanh nghiệp đầu ngành chứng khoán này cũng thông báo được cấp vốn tín chấp 85 triệu USD vào cuối năm 2020. Đặc biệt trong năm 2021 công ty huy động tổng cộng đến 267,5 triệu USD (trong đó có một gói vốn tín chấp kỷ lục 118 triệu USD lúc đó).

Không chỉ huy động từ nước ngoài, SSI còn thông báo về một hợp đồng vay tín dụng trị giá 10.000 tỷ đồng từ một ngân hàng trong nước vào tháng 2/2022 vừa qua.

Bên cạnh SSI thì nhiều công ty khác cũng đẩy mạnh hình thức này như chứng khoán HSC cuối năm ngoái thông báo ký Hợp đồng vay hợp vốn tín chấp trị giá 104 triệu USD với nhóm 12 định chế tài chính được dẫn dắt bởi Ngân hàng Cathay United Bank.

VietinBank Securities cũng huy động tổng cộng 90 triệu USD từ các ngân hàng Đài Loan và Hàn Quốc hồi tháng 4/2021. Hay như Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) cũng vay thêm 459 tỷ đồng (khoảng 20 triệu USD) từ Taishin International Bank Co. Ltd vào đầu năm 2021.

VietinBank cấp hạn mức tín dụng 10.000 tỷ đồng cho SSI

SSI và VietinBank vừa ký hợp đồng cấp tín dụng lớn nhất ngành chứng khoán có kỳ hạn không quá 12 tháng.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm