Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sri Lanka không gia hạn tình trạng khẩn cấp

Văn phòng Tổng thống Sri Lanka cho biết nước này sẽ không kéo dài tình trạng khẩn cấp quốc gia - sẽ hết hiệu lực vào ngày 18/8.

"Tình hình đất nước đã ổn định, và không cần kéo dài tình trạng khẩn cấp khi nó hết hiệu lực vào tuần này", Tổng thống Ranil Wickremesinghe nói, AFP đưa tin.

Hồi tháng 7, ông Wickremesinghe ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng do người dân thiếu thức ăn, nhiên liệu và thuốc men.

Quyền hạn khẩn cấp cho phép quân đội và cảnh sát có thể giam giữ những nghi phạm trong thời gian dài. Về lý thuyết, ông Wickremesinghe có quyền gia hạn tình trạng khẩn cấp sau mỗi tháng.

bieu tinh o sri lanka anh 1

Những cuộc biểu tình ở Sri Lanka đã kéo dài trong nhiều tháng khi người dân thiếu những mặt thiết yếu. Ảnh: AFP.

22 triệu dân Sri Lanka đã phải chịu đựng tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các mặt hàng thiết yếu kể từ cuối năm 2021. Trong khi đó, đất nước cạn kiệt nguồn ngoại hối để có thể nhập khẩu nhiều mặt hàng quan trọng.

Những bất ổn kinh tế xã hội đã thổi bùng làn sóng biểu tình ở Sri Lanka, với hàng chục nghìn người xông vào dinh tổng thống hồi tháng 7, buộc cựu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa phải rời khỏi đất nước và từ chức sau đó.

Quốc gia này vỡ nợ vào giữa tháng 4 và đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về một gói cứu trợ.

Sri Lanka cũng đang phải đối mặt với siêu lạm phát với tỷ lệ 60,8%, trong khi lạm phát về lương thực ở mức cao hơn - 90,9% vào tháng trước, theo dữ liệu chính thức.

100 ngày biểu tình rung chuyển Sri Lanka Từ các cuộc biểu tình đầu tháng 4, phong trào phản đối ở Sri Lanka dần lớn mạnh và đã buộc Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức. Mũi nhọn đang được chĩa vào quyền tổng thống.

Tàu do thám Trung Quốc đến Sri Lanka, bất chấp lo ngại của Mỹ và Ấn Độ

Yuan Wang 5, tàu do thám của Trung Quốc, đã cập cảng Hambantota ở phía nam của Sri Lanka hôm 16/8, bất chấp những lo ngại từ Ấn Độ và Mỹ.

Cựu tổng thống tháo chạy của Sri Lanka đến Thái Lan

Cựu Tổng thống Sri Lanka Lanka Gotabaya đã buộc phải rời Singapore sau khi thị thực hết hạn, ông sẽ đến Thái Lan tạm trú trong khoảng thời gian ngắn.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm