Như Zing.vn đã đưa tin, mới đây, Sotheby’s Hong Kong đưa ra danh sách các tác phẩm sẽ bán trong phiên đấu giá mùa thu có chủ đề “Nghệ thuật hiện đại và đương đại”.
Giới nghệ thuật Việt Nam đã phát hiện ra bức tranh được đề tên tác giả Lê Phổ có chi tiết sai hình họa cơ bản. Bức tranh vẽ người phụ nữ có hai bàn tay trái, cùng một số chi tiết kém tinh tế so với tranh của danh họa Lê Phổ.
Bức Gia đình là lô hiện vật 1027 tại phiên đấu mùa thu tới của Sotheby's Hong Kong. |
Nhà sưu tầm, đầu tư nghệ thuật Nguyễn Đức Tiến – một cựu học viên của Sotheby’s – đã viết thư gửi nhà đấu giá này. Trong thư nêu hai cầu hỏi muốn được giải đáp, về chi tiết người phụ nữ có hai bàn tay trái, và về nguồn gốc của bức tranh.
Mới đây, ông Mok Kim Chuan – Giám đốc mảng nghệ thuật đương đại và hiện đại châu Á, Sotheby’s Hong Kong – đã có thư phản hồi. Ông Nguyễn Đức Tiến tiết lộ một phần bức thư trả lời.
Giải đáp thắc mắc về nguồn gốc xuất xứ của lô hiện vật 1027 (bức La Famille đề tên Lê Phổ), đại diện Sotheby’s Hong Kong khẳng định tranh này được mua từ gallery Romanet từ người chủ cũ tại Pháp, sau đó chuyển giao cho người chủ mới, và hiện tại thuộc sở hữu của một bộ sưu tập tư nhân ở châu Á.
Một phần bức thư từ đại diện Sotheby's Hong Kong gửi ông Nguyễn Đức Tiến. |
Như vậy nguồn gốc bức tranh này từ gallery Romanet. Nhưng khi ông Nguyễn Đức Tiến tìm hiểu, thì thấy gallery Romanet tại địa chỉ số 30 đường Seine, Paris nay đã đóng cửa.
Về chi tiết người phụ nữ trong tranh có hai bàn tay trái, ông Tiến vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng, nên sẽ có những động thái tiếp theo. Nhà đấu giá Sotheby’s Hong Kong có gửi lời mời ông Tiến qua xem bức tranh nhưng từ nay tới phiên đấu chỉ còn vài ngày, thời gian không đủ để ông Tiến làm visa sang Hong Kong.
Tuy nhiên, nhà đầu tư nghệ thuật cho biết sẽ tìm nhiều cách, như nhờ tới đại diện quản lý văn hóa, các cơ quan ngoại giao, để có được câu trả lời rõ ràng cho bức tranh được đề tên Lê Phổ.
Ông Nguyễn Đức Tiến cho hay, ông làm những việc này với mong muốn góp phần giữ sự trong sạch cho tranh Việt.