Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Sốt' chung cư Đại Thanh giảm nhiệt

Sau 2 tuần gây sốt trên thị trường, giá chênh mỗi căn hộ Đại Thanh chỉ còn dao động 5-30 triệu đồng thay vì mức 80-100 triệu đồng trong các ngày đầu mở bán.

'Sốt' chung cư Đại Thanh giảm nhiệt

Sau 2 tuần gây sốt trên thị trường, giá chênh mỗi căn hộ Đại Thanh chỉ còn dao động 5-30 triệu đồng thay vì mức 80-100 triệu đồng trong các ngày đầu mở bán.

Cách đây hơn 1 tuần, anh Nguyễn Văn Hoàng ở Mỹ Đình, Hà Nội tìm mua căn hộ thuộc dự án Đại Thanh. Khi gọi lên sàn Mường Thanh gặp trực tiếp nhân viên, anh Hoàng được chào giá căn hộ tầng dưới 10 là 13 triệu đồng/m2 nhưng giá chênh lên tới 50 triệu đồng đối với căn 47m2. Những căn diện tích nhỏ hơn, 36-38m2 có giá chênh cao hơn khoảng 20 triệu đồng. Với tòa CT10 và các căn 2 phòng ngủ diện tích từ hơn 55m2 đến trên 70m2, giá chênh có khi lên tới 80 triệu đồng đã bao sang tên. Sau khi cân nhắc, anh Hoàng quyết định dừng mua để nghe ngóng thì đến nay, giá chênh đã sụt giảm đáng kể.

Tại sàn Mường Thanh, những ngày gần đây không khí giao dịch đã bớt "nóng", không còn cảnh nhốn nháo, chen lấn để mua căn hộ. Những người xuất hiện chủ yếu là nhân viên sàn, môi giới. Một “cò” tên Hải cho hay, đang đẩy bớt hàng vì trót “ôm” quá nhiều. Theo anh Hải, hồi Đại Thanh mới bán CT8 sau đó giảm giá còn 10 triệu đồng/m2, mỗi ngày anh cũng bán được 1-2 căn, chỉ cần lấy giá chênh thấp hơn. Nhưng đến đợt mở bán CT10, độ “nóng” chỉ kéo dài khoảng hơn 1 tuần, sau đó, khách cũng thưa dần, đến sàn chủ yếu nhìn thấy môi giới.

 
 Giao dịch tại sàn Mường Thanh - nơi trực tiếp phân phối chung cư Đại Thanh không còn sôi động. Ảnh: Hoàng Anh.

Một nhân viên sàn Mường Thanh cho biết, giá chênh các căn 2 phòng ngủ đã giảm đi đáng kể. Căn 55,8m2 tầng 10 giá 13 triệu đang chênh 30 triệu đồng, còn các tầng dưới 20, từ 16 đến 18 là 20-25 triệu đồng/căn. So với trước, mức này đã giảm hơn một nửa. Chị này cũng thừa nhận, căn hộ Đại Thanh bớt "nóng" từ khi thị trường có nhiều thông tin trái chiều về sự “phá giá” của chủ đầu tư khu chung cư này.

Tuy nhiên, mức giá chênh nói trên, theo đánh giá của anh Toàn, một “cò” bất động sản, vẫn là cao so với mặt bằng chung. Trực tiếp phân phối căn hộ cho Đại Thanh, anh Toàn cho biết, các căn 2 phòng ngủ thuộc hai tòa CT10B, CT10C mới chào bán gần như rất ít người hỏi mua. Còn tầng 31 của tòa CT10B đang có giá 10 triệu đồng/m2, gần như không chênh đáng kể. Giá căn 2 phòng ngủ 55,8m2 tầng 17-18 được anh này rao chênh 12 triệu đồng/căn, những căn diện tích nhỏ giá gốc 10 triệu đồng/m2 vẫn cháy hàng.

Giá chênh giảm, giao dịch ảm đạm của dự án Đại Thanh trong mấy ngày vừa qua có một phần nguyên nhân là thị trường chùn tay hơn trước nhiều thông tin trái chiều. Những người có nhu cầu mua nhà ở thực sự cũng đang cân nhắc vì nhiều thông tin bất lợi cho rằng chủ đầu tư Đại Thanh “phá giá” và chưa được cấp phép các tầng cao. Trong khi đó, những nhà đầu tư khác lại tỏ ý nghi ngờ về mức giá mà Đại Thanh đưa ra. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch GP Invest cho biết, ngay cả khi Đại Thanh sử dụng nguyên vật liệu, thang máy rẻ hơn thì giá bán cũng đã 12 triệu đồng/m2. Chủ đầu tư nào giảm được giá về 8-10 triệu đồng/m2, theo ông Hiệp, chỉ có thể là ăn cắp nguyên vật liệu.

Dù thế, theo đánh giá của giới chuyên gia và đầu tư, căn hộ diện tích nhỏ, giá mềm sẽ vẫn là xu hướng trong bối cảnh thị trường khó khăn. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, trong phiên họp Quốc hội 31/10 vẫn tiếp tục nhấn mạnh xu hướng sẽ hướng ưu đãi đến những người cần nhà ở thực sự nhưng có thu nhập bình thường. Ông thừa nhận, thị trường hiện nay chủ yếu là hàng cao cấp, hàng trung bình ở mức độ cao, còn thiếu căn hộ cho người thu nhập thấp.

Ông Dũng cho hay cơ cấu bất hợp lý khiến cho nhà diện tích vừa, nhỏ, phù hợp thanh toán với đại đa số người dân còn khó khăn. Bộ Xây dựng đang hoàn thiện các văn bản liên quan đến quản lý đầu tư xây dựng và tăng cường kiểm soát, tập trung rà soát các dự án bất động sản, cơ cấu lại dự án, sản phẩm để tăng phục vụ đối tượng được ở nhà ở xã hội, ông Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Ông Lê Thanh Thản, Tổng giám đốc Công ty Xây dựng Tư nhân số I Lai Châu (Chủ đầu tư Dự án chung cư Đại Thanh) khẳng định: "Ban đầu dự án được phê duyệt 29 tầng, nhưng sau đó chúng tôi xin điều chỉnh lên 31 tầng và đã được thành phố đồng ý".

Về quy định của TP. Hà Nội với các dự án nhà thương mại phải dành 30% diện tích để phục vụ mục đích nhà ở xã hội, ông Thản cho hay, Dự án Đại Thanh không phải thực hiện quy định này. “Vì dự án này là chuyển đổi từ đất nhà máy đóng gạch bị di dời ra khỏi khu vực nội đô thành khu đô thị, nên không phải dành 30% diện tích cho mục đích nhà ở xã hội”, ông Thản lý giải thêm.

Theo Phụ nữ Today

Hoàng Anh

Theo Infonet

Hoàng Anh

Theo Phụ nữ Today

Bạn có thể quan tâm