Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sống tích cực giữa mùa dịch ở TP.HCM

"Sống ở thành phố sôi động khiến mọi người bị cuốn vào vòng xoáy của học tập, công việc và nhiều thứ khác. Thời gian giãn cách là lúc để mọi người sống chậm hơn", anh Khang nói.

Làm việc ở nhà, hạn chế ra ngoài, ít tương tác với xung quanh... là những việc mọi người phải tập làm quen kể từ khi thành phố giãn cách xã hội.

Thay vì than vãn hay chán nản, nhiều bạn trẻ ở TP.HCM tận dụng khoảng thời gian này để chăm sóc bản thân, học những điều mới, nâng cao nhận thức về bảo vệ sức khỏe.

Dành thời gian nấu nướng

Thanh Thảo (26 tuổi, Phú Nhuận), nhân viên tổ chức sự kiện

Trước đây, tôi là một con người của công việc. Mội ngày, tôi đều dậy từ 6h sáng chuẩn bị mọi thứ đi làm, đến 17h chiều tan ca. Rồi sau đó lại vội vã chạy tiếp các dự án cá nhân vào buổi tối. Những lúc mệt quá tôi cho phép bản thân một giấc ngủ dài vào cuối tuần rồi lại bắt đầu vòng tròn công việc như cũ.

Vậy nên khi nhận được tin làm việc ở nhà, tôi đã lên hẳn kế hoạch “trùng tu" bản thân từ trong ra ngoài. Thay vì mỗi ngày tốn 2 giờ di chuyển từ nhà đến công ty và ngược lại, tôi sẽ tận dụng thời gian đó để học vẽ.

Tôi học được cách vẽ bằng cảm xúc và chữa lành bản thân. Điều đó giống như mở ra một cánh cửa bí ẩn luôn trú ngụ tiềm tàng trong bản thân vậy.

Bên cạnh đó, thay vì ra ngoài ăn quán hoặc order thức ăn về, tôi lên mạng tìm tòi các công thức nấu ăn đơn giản, dễ làm trên mạng và xắn tay vào bếp. Cuối tuần, tôi tự làm bánh mì, bánh dứa, bánh su vừa ngon vừa thích mắt mà không còn lười biếng mở app đặt vèo như trước.

Hít thở không khí trong lành

Thanh Bình (22 tuổi, Thủ Đức), sinh viên

Dịch bệnh khiến mọi thứ dường như đứng lại. Mọi người phải ở nhà thay vì tự do ra đường nên không còn nhiều xe cộ di chuyển nữa. Số chuyến bay di chuyển giữa các thành phố hay các quốc gia cũng phải hạn chế để đảm bảo an toàn. Các nhà máy cũng giảm công suất hoạt động khiến lượng khí thải ra môi trường giảm đi đáng kể.

song tich cuc mua dich anh 4

Bình dành thời gian chăm sóc cây cối trong nhà. Ảnh: NVCC.

Do đó, quãng thới gian này tôi được hít thở một bầu không khí trong lành.

Một điều thú vị nữa chính là tầng ozon đang có dấu hiệu phục hồi. Chẳng phải đó là một dấu hiệu rất tích cực cho Trái Đất của chúng ta sao.

Bên cạnh đó, tôi thấy mình có thói quen tiêu dùng bền vững và có trách nhiệm hơn. Chẳng hạn như việc tôi sử dụng thức ăn hợp lý, không còn để lại nhiều thức ăn thừa sau mỗi bữa ăn như trước; hạn chế mua áo quần mới mặc một lần mà tìm tòi phối thử các quần áo cũ trong tủ đồ ra những phong cách mới.

Tham gia các buổi chia sẻ online

Thanh Vân (28 tuổi, Bình Thạnh), sáng tạo nội dung

Thời điểm bước vào dịch cũng là lúc tôi kết thúc công việc cũ và chuyển sang một công việc mới.

Dù việc không gặp trực tiếp đồng nghiệp có rất nhiều bất lợi nhưng tôi có thời gian tập trung vào chuyên môn hơn là say sưa các câu chuyện phiếm văn phòng để hòa nhập cùng mọi người.

song tich cuc mua dich anh 5

Thanh Vân hài lòng khi sử dụng khoảng thời gian "ở yên" có ý nghĩa. Ảnh: NVCC.

Mùa dịch này, điều mình thích nhất là có nhiều workshop hay buổi chia sẻ về marketing thú vị được truyền tải bằng hình thức online. Nếu như trước đây tôi thích thú với việc đi đến các sự kiện, nghe trực tiếp khách mời để có trải nghiệm chân thật thì bây giờ, các sự kiện trực tuyến đều được đầu tư khá chỉn chu với nhiều hoạt động tương tác cùng người nghe.

Tôi nghĩ rằng sau thời gian phải làm việc ở nhà và sử dụng nhiều công cụ trực tuyến, các công việc làm từ xa cũng trở nên đa dạng hơn trong tương lai gần. Cái gì cũng thay đổi, quan trọng mình cần học cách thích nghi với sự thay đổi đó nhanh chóng.

Gần gũi gia đình

Khang (30 tuổi, quận 3), kiến trúc sư

Sống giữa thành phố sôi động, náo nhiệt bậc nhất khiến mọi người bị cuốn vào vòng xoáy của học tập, công việc và nhiều thứ khác. Vì vậy, tôi thấy thời gian giãn cách này chính là lúc để mọi người sống chậm hơn. Có nhiều thời gian dành cho bản thân để nghỉ ngơi, tận hưởng những niềm vui đời thường.

Tôi có nhiều thời gian để ăn cơm với gia đình, có dịp ngồi nói chuyện với ông bà, ba mẹ và anh em trong nhà. Trước đây, dù sống cùng một nhà nhưng do ai cũng bận với việc riêng nên những bữa cơm chung như vậy không diễn ra thường xuyên. Bây giờ nó thật sự ý nghĩa.

song tich cuc mua dich anh 6

Gia đình anh Khang trong chuyến du lịch gần nhất. Ảnh: NVCC.

Mọi người trong gia đình kể cho nhau nghe những câu chuyện của mình. Ba tôi kể về chú hàng xóm hay đánh cờ chung mỗi sáng, mẹ tôi kể về bộ phim xem mỗi ngày trên VTV3, còn em tôi thì mới chuyển qua công việc mới, dù lương thấp hơn nhưng đúng đam mê... Còn ông bà tôi thì kể chuyện thời xưa, cả chuyện dùng tem phiếu để đi nhận lương thực làm tôi thấy mình như được sống trong ký ức cùng ông bà mình khi có dịp dùng tem phiếu để chờ tới phiên đi chợ.

Những lúc này mới thấy quý tình cảm gia đình, nhà luôn là nhất.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Ngắm hoàng hôn ở TP.HCM những ngày giãn cách

Phải gác lại những thú vui bên ngoài, nhiều cư dân thành phố giải khuây ở nhà bằng cách ngắm hoàng hôn từ lầu cao chung cư hoặc tầng thượng.

Saigon Talk: Đi chợ như thời ông bà

Hôm nay ăn gì, đi mua đồ bằng tem phiếu, góc phố bị bỏ quên là những chuyện được kể trong Saigon Talk tuần này.

Hàng trăm cư dân chung cư ở TP Thủ Đức tham gia hiến máu

UBND phường Thảo Điền (TP Thủ Đức) tổ chức chương trình hiến máu tại chỗ ở chung cư Masteri Thảo Điền và Tropic Garden.

Nhật Hoàng

Bạn có thể quan tâm