Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sóng nhiệt cản trở sự phát triển của quốc gia đông dân nhất thế giới

Nghiên cứu cho thấy các đợt nắng nóng đang khiến hầu hết người dân Ấn Độ dễ bị tổn thương hơn trước bệnh tật và nghèo đói, kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Ấn Độ hứng chịu nắng nóng kỷ lục vào năm ngoái. Ảnh: Bloomberg.

Các học giả tại Đại học Cambridge cho biết chính phủ Ấn Độ chưa đo lường tác động của căng thẳng do nhiệt khi nắng nóng kéo dài trong quá trình đánh giá tổn thương do biến đổi khí hậu, Bloomberg đưa tin.

Nghiên cứu công bố hôm 19/4 - cùng ngày Liên Hợp Quốc tuyên bố Ấn Độ vượt Trung Quốc thành nước đông dân nhất thế giới - chỉ ra nước này đang đánh giá thấp rủi ro từ các đợt nắng nóng.

Các nhà khoa học đã đo lường tác động của đợt nắng nóng kỷ lục 49 độ C vào năm ngoái với thể chất dân số Ấn Độ. Họ phát hiện gần 90% dễ bị tổn thương hơn trước các vấn đề sức khỏe cộng đồng, thiếu lương thực và tăng nguy cơ tử vong. Dân số nước này nằm trong nhóm có nguy cơ cao nhất ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao.

Các tác giả cho biết khi chính phủ không đo lường mức độ căng thẳng do nhiệt trong kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu, việc xác định các khu vực dễ bị tổn thương hơn - như Delhi và các thành phố lớn - trở nên khó khăn. Hồi năm ngoái, cư dân thủ đô đã phải chống chọi với cái nóng như thiêu đốt kéo dài nhiều ngày.

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí PLOS Climate.

Ấn Độ đang chuẩn bị cho một mùa hè nóng hơn bình thường. Năm nay, nhiều người chú ý hơn vào vấn đề thời tiết khi lục địa hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt vào năm 2022, gây ảnh hưởng không chỉ tới sức khỏe mà còn cả nguồn cung lúa mì toàn cầu.

Bộ sách cung cấp cái nhìn toàn diện về Ấn Độ

Mục Thế giới giới thiệu bộ sách thuộc nhiều lĩnh vực giúp độc giả hiểu hơn về đất nước, văn hóa, xã hội, kinh tế, con người Ấn Độ. Bộ sách được ra mắt nhân dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt - Ấn vào năm 2018.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Sóng nhiệt tháng tư tồi tệ nhất trong lịch sử châu Á

Đợt nắng nóng khắc nghiệt được mô tả là “sóng nhiệt tháng 4 tồi tệ nhất trong lịch sử châu Á” giữa lúc các kỷ lục nhiệt độ được ghi nhận ở Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan và Lào.

Nắng nóng chết người ở Ấn Độ

Ấn Độ đang chứng kiến nhiệt độ tăng vọt trong tuần này, làm dấy lên cảnh báo về các đợt nắng nóng và nguy cơ mất điện, có khả năng đẩy hàng triệu người bị kiệt sức hoặc say nắng.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm