Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sông Hương đục ngầu do thi công đường ở vùng núi

Nước sông Hương (Huế) đục ngầu cả tuần qua do mưa cuốn theo đất từ công trường thi công đường tại huyện Nam Đông chảy xuống.

Sông Hương vốn nổi tiếng đẹp, nước trong xanh. Tuy nhiên, sau đợt mưa kéo dài từ ngày 12/9, nước sông này và các nhánh phụ cận trở nên đục ngầu. Hiện tượng này kéo dài hơn một tuần và chưa có dấu hiệu trong trở lại. 

Song Huong chuyen mau do do thi cong duong anh 1
Nước sông Hương đục ngầu suốt tuần. Ảnh: Điền Quang.

Ông Nguyễn Văn Cừ, một ngư dân ở sông Hương, cho biết: "Từ trước đến nay, tôi chưa thấy nước sông Hương đục kéo dài lâu như vậy. Thông thường, sau đợt mưa nào đó nước sông chỉ đục vài ngày".

Các số liệu của trạm quan trắc nước sông Hương đặt ở phường Phú Hậu (TP Huế) cho thấy, độ đục của nước sông đã vượt quá giới hạn cho phép. Thông số về tổng chất rắn lơ lửng trong nước tăng gấp 10 lần so với bình thường.

Song Huong chuyen mau do do thi cong duong anh 2
Sông Hương không còn trong xanh nhưng không ảnh hưởng đến ngành du lịch của Huế. Ảnh: Điền Quang.

Giải thích về hiện tượng này, ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết nước sông Hương bị đục là do số đất đá ở công trường thi công đường ở huyện Nam Đông bị mưa rửa trôi xuống đầu nguồn sông Tả Trạch (một nhánh của sông Hương) gây ra.

Ông Hùng đánh giá việc nước sông đục màu sẽ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Cơ quan chức năng vẫn chưa biết được khi nào nước sẽ trong trở lại do công trình đường ở Nam Đông vẫn còn kéo dài.

Song Huong chuyen mau do do thi cong duong anh 3
Đất từ công trường thi công đường ở huyện Nam Đông theo nước mưa chảy xuống sông Hương. Ảnh: Điền Quang.

Theo đại diện Công ty Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên - Huế, nước sông Hương đục như hiện nay sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng nước sinh hoạt của người dân. Công nghệ của nhà máy đang hoạt động rất tốt.

Ông Lê Hữu Minh, Phó giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế cho biết nước sông Hương đục kéo dài không ảnh hưởng đến các hoạt động của ngành này. "Chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin phản ánh phàn nàn của du khách khi ghé thăm các điểm di tích bằng thuyền trên sông Hương", ông Minh nói.

Điền Quang

Bạn có thể quan tâm