Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sơn Tùng M-TP thay đổi chiến lược, kế hoạch 2020 có hoàn thành?

Sơn Tùng M-TP duy trì "truyền thống" mỗi năm một sản phẩm trong giai đoạn 2018-2019. Song, với năm 2020, anh thay đổi chiến lược.

Với Sky Tour ra rạp vào đầu tháng 6 vừa qua, Sơn Tùng M-TP trở thành nghệ sĩ Việt đầu tiên thực hiện và đưa tour diễn âm nhạc lên màn ảnh dưới hình thức phim tài liệu.

Dù vẫn còn thiếu tính điện ảnh tài liệu, Sky Tour nhận được những phản hồi tích cực khi truyền cảm hứng đẹp về giấc mơ tuổi trẻ và cách hiện thực giấc mơ đó. Sau 10 ngày ra rạp, phim đạt doanh thu hơn 11 tỷ đồng, ở mức cao so với những tác phẩm cùng thể loại trong thị trường nội địa.

Ngoài dấu ấn tiên phong, Sky Tour cũng là hoạt động đánh dấu sự trở lại của Sơn Tùng M-TP trong năm 2020. Theo kế hoạch được công bố hồi đầu năm, giọng ca sinh năm 1994 còn có một album, 3 single, một concert và một tour diễn.

Nếu hoàn thành toàn bộ dự án, Sơn Tùng M-TP sẽ có một năm hoạt động sung sức, ra mắt nhiều loại hình sản phẩm nhất từ trước đến nay. Song, về mặt thời gian, anh chỉ còn 6 tháng nếu muốn hoàn thành kế hoạch trong năm 2020 như đã công bố.

Son Tung M-TP thay doi chien luoc anh 1

Sơn Tùng M-TP giao lưu với khán giả trong buổi chiếu phim Sky Tour.

Số lượng MV/năm của Sơn Tùng M-TP thay đổi như thế nào?

So với thời điểm gia nhập giới underground, bước chân vào Nhạc viện TP.HCM hay lần đầu đứng trên sân khấu chương trình truyền hình trực tiếp Vietnam Idol, Sơn Tùng M-TP của năm 2020 đã có bước tiến dài trong sự nghiệp.

Xét trên nhiều phương diện, thành tích xem/nghe, hình ảnh cá nhân, sự quan tâm của báo chí hay hoạt động fan, Sơn Tùng M-TP đang là trường hợp rõ nét nhất cho khái niệm về một ngôi sao ca nhạc hiện đại đúng nghĩa ở Việt Nam.

Nhưng cũng có một thực tế, Sơn Tùng M-TP có nhiều hit nhưng không phải là người có quá nhiều sản phẩm trong một năm, nếu so với nhiều ngôi sao được xếp là hạng A khác theo truyền thống của thị trường âm nhạc.

Thời điểm Sơn Tùng được đánh giá là sung sức nhất về mặt âm nhạc là năm 2015. Nam ca sĩ đã ra mắt ít nhất là 8 sản phẩm, bao gồm: Chắc ai đó sẽ về, Khuôn mặt đáng thương, Không phải dạng vừa đâu, Thái Bình mồ hôi rơi, Tiến lên Việt Nam ơi, Ấn nút nhớ… Thả giấc mơ, Âm thầm bên emAnh sai rồi.

Thành công này cũng là tiền đề để nam ca sĩ đại thắng ở một số giải thưởng âm nhạc sau đó, với những ghi nhận ở cả báo giới lẫn những người làm chuyên môn.

Nhưng chuyển sang năm 2016, số lượng sản phẩm được ra mắt của Sơn Tùng M-TP giảm dần. Anh chỉ giới thiệu hai sản phẩm là Một năm mới bình anChúng ta không thuộc về nhau.

Sang năm 2017, không tính những sản phẩm được thực hiện nhằm mục đích quảng cáo cho nhãn hàng, giọng ca gốc Thái Bình tiếp tục dừng ở mức ra 2 sản phẩm trong một năm là Lạc trôi Nơi này có anh. Cả hai MV đều đạt lượt xem/nghe và hiệu ứng tốt.

Nhưng sau Lạc trôiNơi này có anh ra mắt đầu năm 2017, Sơn Tùng M-TP có một khoảng thời gian hơn một năm sau đó “im hơi lặng tiếng” trên thị trường. Không bài hát, không MV, cũng không đêm nhạc mới.

Trên fanpage của Sơn Tùng M-TP khi đó thậm chí từ "comeback" xuất hiện nhiều lần, trong những bình luận khác nhau, và đều chung một nghĩa: kêu gọi nam ca sĩ trở lại.

Ở thời điểm đó, với nhiều thành viên trong cộng đồng Sky, Sơn Tùng M-TP đã im ắng quá lâu. Giữa một thị trường âm nhạc đang ngày càng nhộn nhịp, có người tháng nào cũng ra MV, việc nam ca sĩ không có sản phẩm âm nhạc mới suốt hơn một năm trời khiến nhiều fan của anh lo lắng.

Trong khi giới quan sát đặt vấn đề: Sơn Tùng M-TP “cạn vốn” hay đó là chiêu “án binh bất động” để trở lại rực rỡ hơn.

Sơn Tùng M-TP sau đó trở lại với Chạy ngay đi, đó cũng là sản phẩm mới duy nhất của giọng ca sinh năm 1994 vào năm 2018. Thành phẩm tiếp tục xác lập những kỷ lục mới về lượt xem/nghe. Tuy nhiên, xét về hiệu ứng, Chạy ngay đi được cho là không lan tỏa như Lạc trôi đình đám trước đó.

Từ năm 2018 đến 2019, Sơn Tùng M-TP duy trì ra mắt một MV trong một năm, bên cạnh việc remix hay làm mới ca khúc cũ.

Năm 2019, anh có MV Hãy trao cho anh. Sản phẩm có sự tham gia của Snoop Dogg, quay tại Mỹ. Phần âm nhạc cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực, Sơn Tùng M-TP gần như đã thoát khỏi những ảnh hưởng của K-Pop, do vậy, không còn gây bất cứ tranh cãi nào về sự ảnh hưởng của hình ảnh hay âm nhạc từ sản phẩm quốc tế.

Son Tung M-TP thay doi chien luoc anh 2

Trong 2 năm (2018 và 2019), mỗi năm Sơn Tùng M-TP chỉ có một MV được ra mắt.

Nhưng cũng trong năm 2019, thị trường nhạc Việt chứng kiến sự nổi lên của một số giọng ca trẻ, cũng thắng lợi đáng kể về lượt xem/nghe, hiệu ứng, lượng fan.

Truyền thông bắt đầu đặt câu hỏi về việc liệu vị trí độc tôn của Sơn Tùng M-TP có bị đe dọa, và việc duy trì ra mắt chỉ một ca khúc trong một năm liệu có còn phù hợp, nhất là trong sự sôi động và cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường.

Khi những thắc mắc được báo giới và một bộ phận khán giả đặt ra, cuối năm 2019, Sơn Tùng M-TP công bố dự án âm nhạc dài hơi. Trái ngược với truyền thống một ca khúc một năm trong thời gian 2018-2019, xét riêng về mặt âm nhạc, Sơn Tùng M-TP quyết định thay đổi bằng việc sẽ ra mắt nhiều sản phẩm trong năm nay.

Chờ đợi gì ở sự trở lại trong năm 2020?

2020 cũng là năm đầu tiên Sơn Tùng M-TP và các cộng sự tổ chức họp báo công bố tất cả dự án sẽ làm trong năm, đây cũng là truyền thống không thường có ở thị trường nhạc Việt.

Theo đó, ngay từ cuối năm 2019, phía nam ca sĩ thông báo năm nay sẽ có 3 ca khúc được Sơn Tùng M-TP ra mắt, đa dạng về thể loại âm nhạc như R&B, hip-hop và ballad.

Ngoài ra, anh cũng sẽ giới thiệu một album mang tên Chúng ta. Ablbum bao gồm cả ca khúc mới và những ca khúc đã ra mắt nhưng chưa đưa vào album nào như Chạy ngay đi hay Hãy trao cho anh.

Đặc biệt Sơn Tùng M-TP sẽ có một concert, và nếu đúng nghĩa sẽ là một chương trình tổ chức trong không gian nhà hát. Cùng với đó, anh cũng sẽ tổ chức Sky Tour 2020, tiếp tục tổ chức ít nhất ở 3 thành phố lớn là TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội, tiếp nối thành công của Sky Tour 2019, cũng là phim tài liệu Sky Tour ra rạp hồi đầu tháng 6 vừa qua.

Năm nay, Sơn Tùng M-TP sẽ có nhiều loại hình sản phẩm, bao gồm single (được cho là chắc chắn sẽ giới thiệu dưới hình thức MV), album, đêm nhạc và tour diễn. Với sự đa dạng về loại hình này, Sơn Tùng M-TP sẽ trở thành 9X Việt đầu tiên có thể thực hiện cả 4 loại hình sản phẩm trong năm. Tất nhiên với điều kiện dự án sẽ được gấp rút hoàn thiện.

Song, 6 tháng đầu năm đã trôi qua, Sơn Tùng M-TP mới giới thiệu duy nhất phim tài liệu dựa trên những dữ liệu đã được thực hiện vào năm 2019, anh chưa có sản phẩm mới như kế hoạch.

Do vậy, toàn bộ sản phẩm mới vẫn ở phía trước, và 6 tháng còn lại để hoàn thiện một kế hoạch dài hơi với 4 loại hình sản phẩm được đánh giá là không đơn giản.

Trước những lăn tăn và cả thắc mắc, phía Sơn Tùng M-TP cho biết phim tài liệu Sky Tour giống như một món quà dành tặng cho khán giả sau thời gian khó khăn chung mà tất cả vừa trải qua.

Nam ca sĩ khẳng định những kế hoạch mà công ty của anh đã công bố cho năm 2020 vẫn đang được thực hiện. “Đừng lo lắng. Hãy yên tâm rằng khi Tùng nói một, mọi người sẽ luôn luôn được nhận ít nhất là 1,5”, giọng ca Hãy trao cho anh quả quyết.

Thành - bại từ những cuộc bắt tay của 'thế giới ngầm' nhạc Việt

Những gương mặt của giới indie/underground ngày càng có xu hướng gắn kết với mainstream thông qua những cú hợp tác. Và không thể phủ nhận thành nhiều hơn bại.

Đức Tuấn: ‘Giá trị của một MV nằm ở âm nhạc, không phải hình ảnh'

Nam ca sĩ cho rằng giá trị đích thực của một music video nằm ở âm nhạc và giọng hát của ca sĩ, không phải những kịch tính, drama về mặt hình ảnh.

Xuan Nghi dinh chinh hinh anh

Xuân Nghi đính chính

0

Xuân Nghi khẳng định cô không phát ngôn câu nói "Lúc say, em từng khuyên người yêu quay lại với người cũ” đang lan truyền trên mạng xã hội.

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm