Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Son Heung-min vẫn quá hay

Kieran Trippier khó lên giường ngủ ngon sau thất bại 1-4 của Newcastle trước Tottenham ở vòng 16 Premier League, bởi lẽ đi theo anh là cơn ác mộng mang tên Son Heung-min.

Son Heung-min anh 1

Hai đường kiến tạo bằng chân trái. Một pha dứt điểm với chân phải. Son Heung-min ghi dấu ấn trong 3 bàn thắng Tottenham ghi vào lưới Newcastle tối 10/12. Ở tuổi 31, tiền đạo người Hàn Quốc vẫn đang chơi thứ bóng đá rất chất lượng.

Tháng ngày khổ luyện

Không nhiều cầu thủ châu Á khẳng định được chỗ đứng ở các CLB thuộc top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Càng hiếm người duy trì được phong độ ổn định theo năm tháng. Son Heung-min đứng ngoài tất cả điều đó.

Trong ngày Tottenhan nhấn chìm Newcastle tại London, Son Heung-min tạo ra cột mốc ấn tượng. Anh trở thành cầu thủ thứ 7 tại giải Ngoại hạng Anh ghi từ 10 bàn trở lên trong 8 mùa giải liên tiếp, sau Wayne Rooney, Frank Lampard, Sergio Aguero, Harry Kane, Thierry Henry và Sadio Mane.

Thứ bóng đá của Son Heung-min không hoa mỹ như những đồng nghiệp Nam Mỹ. Cách anh rê dắt, qua người, dứt điểm rất cơ bản, thiếu đi chút gì đó mượt mà, uyển chuyển làm say đắm người xem.

Son Heung-min không quan trọng điều đó. Anh đơn giản rèn luyện mọi thứ một cách thuần thục, để rồi biến điều đó trở thành thứ vũ khí lợi hại nhất.

Son Heung-min anh 2

Kieran Trippier trải qua ngày thi đấu đáng quên. Ảnh: AP.

Tại London, hậu vệ phải Kieran Trippier của Newcastle trở thành "nạn nhân" cho thứ bóng đá cơ bản của Son Heung-min. Ở hai tình huống cựu sao Leverkusen đánh bại Trippier, theo đó kiến tạo cho đồng đội ghi bàn, cầu thủ người Hàn Quốc chinh phục tất cả với cách rê dắt, qua người đơn giản nhưng hiệu quả đến mức đáng kinh ngạc.

Trippier chưa bao giờ là hậu vệ dễ bị bắt nạt. Kinh nghiệm của cầu thủ người Anh không thua kém ai. Thế nhưng, khi đối đầu với Son Heung-min, cựu sao Atletico Madrid hoàn toàn bị ngợp trước tốc độ của đối thủ.

Trên mạng xã hội, các chuyên gia cho rằng trong tình huống một đấu một với Son Heung-min, Trippier hoàn toàn có thể làm tốt nhiệm vụ phòng ngự hơn. Bởi lẽ, cách chân sút của Tottenham sử dụng kỹ thuật để qua người không có gì đặc biệt.

Dù vậy, Son Heung-min nâng tầm kỹ thuật với cách xử lý trái bóng bằng chân không thuận, biến những gì cơ bản nhất thành ra lợi hại. Hơn hết, khi đá ở cánh trái, tiền đạo người Hàn Quốc hiểu rằng bản thân phải thực sự giỏi ở khả năng sử dụng chân trái, vì điều này giúp bản thân đưa ra những đường chuyền trực diện nhanh hơn, thay vì phải vặn người để thực hiện đường chuyền bằng chân phải. Với Son Heung-min, anh giỏi sử dụng cả hai chân.

Năm ngoái, báo Sports Kyunghyang từng đăng tải bài phỏng vấn về cách Son Heung-min tập luyện từ lúc nhỏ. Chân sút này được kể rằng dành rất nhiều thời gian và sự tập trung để rèn luyện việc đá bóng bằng chân trái.

"Theo bản năng, tôi luôn đưa chân trái ra ngoài, thay vì chân phải. Hàng ngày, tôi đều tập sút chân bằng chân trái trước rồi mới đến chân phải. Nhờ đó, tôi hoàn toàn rất thoải mái khi sử dụng chân trái", Son Heung-min nói.

"Có thời điểm, tôi tập tới 500 lần sút bằng chân trái và chừng ấy lần với chân phải trong một ngày", tiền đạo người Hàn Quốc tiếp tục.

Son Heung-min anh 3

Son đang duy trì phong độ ổn định từ khi Harry Kane rời đi. Ảnh: AP.

Bên cạnh việc hoàn thiện dùng chân trái, Son Heung-min còn tập trung vào đào tạo các kỹ thuật cơ bản, yếu tố theo anh rất quan trọng để phát triển bản thân.

"Để xử lý bóng một cách thoải mái trong trận đấu, bạn cần khả năng chuyền, rê bóng, đánh đấu và sút chính xác. Nếu các động tác học được không trở thành phản xạ ra ngoài coi như đã quá muộn", Son Heung-min nhấn mạnh, đồng thời cho biết phải mất 7 năm để học những điều cơ bản.

Bí quyết duy trì sự ổn định

Son Heung-min là cầu thủ cuối cùng rời sân trong hiệp 1 ở trận gặp Newcastle. Đó không phải vì anh nán lại để than phiền với trọng tài, mà bởi bản thân có phần kiệt sức. Son Heung-min cúi người trong khoảng 30 giây trong vùng cấm Newcastle, hai tay đặt trên đầu gối.

Tiền đạo người Hàn Quốc có hiệp đấu bùng nổ. Anh hoạt động không biết mệt mỏi, thường xuyên có những tình huống bứt tốc xuyên phá hàng thủ Newcastle. Hai phút trước khi hiệp 1 khép lại, Son Heung-min tạo ra tình huống rê dắt tốc độ cao từ sân nhà, lao lên phía trước như mũi tên bắn bỏ lại tất cả phía sau.

Pha bóng đó khép lại với cú căng ngang cho đồng đội phía trong, và nếu Richarlison may mắn hơn, tiền đạo người Brazil đã có bàn thắng. Tới phút 83, Son Heung-min, người khi ấy được HLV Ange Postecoglou đẩy vào trung tâm hàng công của Tottenham và chơi như "số 9", tiếp tục có pha rê dắt tốc độ cao xâm nhập vùng cấm địa Newcastle. Phần còn lại như người ta vẫn thường gọi đã là lịch sử.

Chân sút người Hàn Quốc bị thủ môn Martin Dubravka phạm lỗi và chính anh thực hiện thành công tình huống sút phạt đền, nâng tỷ số lên 4-0 cho Tottenham. Chứng kiến màn trình diễn đỉnh cao của Son Heung-min, người hâm mộ Spurs phấn khích. Đội bóng giờ đã có "siêu tiền đạo mới". Ngày trước, Tottenham vẫn thường được gọi đội bóng của Harry Kane. Lúc này, tên gọi ấy sẽ là đội bóng của Son.

Son Heung-min anh 4

Son Heung-min tỏa sáng trong ngày Tottenham nhấn chìm Newcastle. Ảnh: AP.

Ở tuổi 31, Son Heung-min đang duy trì phong độ ổn định. Nền tảng thể lực của tiền đạo người Hàn Quốc vẫn rất sung mãn. Điều này giúp anh có thể hoạt động hết công suất ngay cả khi trận đấu trôi về cuối.

Năm ngoái, trong lần tham dự sự kiện tại Singapore, Son Heung-min chia sẻ bản thân ngủ từ 9 đến 10 tiếng mỗi ngày để duy trì thể lực. "Tôi luôn cố gắng giữ cho bản thân ở trạng thái sảng khoái, tươi mới nhất có thể. Tôi nghĩ đây là một phần quan trọng để chơi bóng ở cấp độ cao nhất", Son Heung-min tiết lộ.

Hiện tại, ngay khi đã là ngôi sao tại Premier League, Son Heung-min chưa bao giờ tự mãn. Anh có khát khao rất lớn, luôn muốn hoàn thiện bản thân theo thời gian.

Sau trận thua West Ham ở vòng 15 Premier League hôm 8/12, Son Heung-min phê bình các đồng đội quá "ủy mị". Song, anh không phải mẫu cầu thủ chỉ biết càm ràm. Tiền đạo người Hàn Quốc thay đổi mọi thứ bằng nỗ lực và quyết tâm hơn.

"Khi thức dậy, tôi luôn nghĩ rằng mình phải làm tốt hơn hôm qua. Tôi không quan tâm nhiều đến màn trình diễn trong quá khứ của mình xuất sắc ra sao, tôi luôn muốn phải tốt hơn ngày hôm qua. Điều đó giúp bản thân có thêm động lực", chân sút 31 tuổi của Tottenham nhấn mạnh.

Một thập niên trước, Park Ji-sung vẫn được xem là biểu tượng của sự bền bỉ. Một "người không phổi". Cầu thủ chơi thứ bóng đá mạnh mẽ và ổn định. Giờ đây, Son Heung-min đã tiếp bước đàn anh. Thậm chí, ngôi sao của Tottenham tạo ra những cột mốc ấn tượng mà có lẽ phải rất lâu mới bị phá vỡ.

Cuốn “The Italian Job” do cố danh thủ Gianluca Vialli viết chung với nhà báo nổi tiếng Gabriele Marcotti mang tới độc giả góc nhìn khác biệt về bóng đá Italy, nơi cuộc chơi được coi như đánh trận.

Son Heung-min đi vào lịch sử khi Tottenham hạ Newcastle

Tiền đạo người Hàn Quốc tỏa sáng rực rỡ trong chiến thắng 4-1 của "Gà trống" trước Newcastle ở vòng 16 Ngoại hạng Anh.

Con ai nho Robbie Keane hinh anh

Còn ai nhớ Robbie Keane

0

Sau quyết định treo giày ở tuổi 38, Robbie Keane có quả ngọt đầu tiên trong sự nghiệp làm huấn luyện viên khi giúp Maccabi Tel Aviv giành chức vô địch giải Ngoại hạng Israel.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm