Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Hwang Hee-chan giờ không thua kém Son Heung-min

Ít nhất trên khía cạnh ghi bàn và kiến tạo tại Ngoại hạng Anh mùa này, Hwang Hee-chan đang ngang ngửa người đàn anh nổi tiếng ở tuyển quốc gia Hàn Quốc.

Hwang Hee-chan nằm trong top những chân sút ghi nhiều bàn nhất EPL mùa này. Ảnh: Reuters.

Hwang Hee-chan nằm trong số những cầu thủ Hàn Quốc đáng xem nhất trong nửa thập niên trở lại đây. Nhưng để so sánh bất kỳ cầu thủ châu Á hiện tại nào với Son Heung-min luôn là điều khập khiễng. Tiền đạo Tottenham được xem như biểu tượng đương đại của bóng đá châu Á chứ không chỉ ở Hàn Quốc. Song, niềm tự hào của bóng đá Hàn Quốc và châu Á tại Ngoại hạng Anh mùa này không chỉ có mỗi cái tên Son Heung-min.

Người hùng giải cứu

Bàn thắng vào lưới Burnley ở vòng 15 rạng sáng 6/12 (giờ Hà Nội) là pha lập công thứ 8 của Hwang Hee-chan tại Premier League mùa này (kèm 2 kiến tạo). Tính trung bình cứ 131 phút thi đấu, cựu sao Salzburg lại in dấu giày trực tiếp vào một bàn thắng cho Wolves. Để so sánh, Son Heung-min ghi được 9 bàn và có 2 kiến tạo tại Ngoại hạng Anh kể từ đầu mùa, với tỷ lệ 130 phút thi đấu/bàn thắng hoặc kiến tạo.

Thông số của hai cầu thủ trên không chênh lệch nhau nhiều, nhưng chất lượng đội hình của Tottenham lẫn Wolves có khoảng cách lớn. Nếu Son Heung-min được trở thành tâm điểm trong lối chơi của Tottenham khi Harry Kane rời đi, thì Hwang Hee-chan phải vật lộn trong việc tìm suất đá chính tại đội bóng đua trụ hạng như Wolves.

Sau một mùa hè tháo chạy của nhiều trụ cột với tổng giá bán lên tới 140 triệu bảng, Wolves đành trông cậy vào những người chấp nhận ở lại chiến đấu. Quãng thời gian của Hwang Hee-chan ở Wolves giống như một chiếc tàu lượn siêu tốc. Tháng 8/2021, "Bầy sói" mượn cầu thủ từ RB Leipzig theo dạng cho mượn. Anh chủ yếu ngồi dự bị sau những lần hóa "gà son" đầu mùa. Ngôi sao xứ kim chi chỉ ghi được đúng 1 bàn trong 6 tháng còn lại của mùa giải 2021/22.

Mùa trước, Hwang Hee-chan chỉ ghi 3 bàn sau 27 lần ra sân ở Ngoại hạng Anh. Nhưng Wolves chưa xem Hwang Hee-chan là một thương vụ thất bại. Bởi họ đâu có kỳ vọng quá nhiều vào ngôi sao này. "Bầy sói" chỉ bỏ ra 14 triệu bảng để mua đứt cầu thủ từ Leipzig. Wolves không còn đặt nhiều tham vọng từ vài năm qua, sau khi các ông chủ người Trung Quốc gặp vấn đề.

Như một hệ quả tất yếu, "Bầy sói" luôn nằm trong vùng nguy hiểm trên bảng xếp hạng Premier League. Mùa giải năm nay không ngoại lệ với họ. HLV Gary O'Neil đã thở hắt ra sau khi Hwang Hee-chan sút tung lưới Burnley mang về chiến thắng tối thiểu cho đội chủ nhà. 3 điểm có được trước một trong những ứng viên xuống hạng như Burnley rất quan trọng với Wolves. Đội chủ sân Molineux có quyền tính xa dù mùa giải chỉ mới đi được hơn một phần ba chặng đường.

“Những con số thống kê của Channy (Hwang Hee-chan - PV) thực sự ấn tượng”, O’Neil nói sau trận. “Liệu cậu ấy có tiếp tục ghi bàn với tần suất như thế này trong phần còn lại của mùa giải không? Đó sẽ là một nỗ lực đáng kinh ngạc. Khi bóng rơi đến chân Channy trong vòng cấm, tôi có cảm giác rất rõ rằng bóng sẽ đi vào lưới. Đó không phải sự may mắn”.

HLV O’Neil rất hài lòng với cậu học trò châu Á, người đã thuyết phục ông bởi thái độ chuyên nghiệp và sự chăm chỉ trên sân tập. Tính cả các HLV tạm quyền, "Bầy sói" đã thay 5 chiến lược gia kể từ khi Hwang Hee-chan đến CLB. Không ai trong số các HLV này đặt niềm tin vào Hwang Hee-chan nhiều như O’Neil.

Sau một tháng đầu tiên ngồi dự bị, Hwang Hee-chan đã đá chính tất cả các trận đấu của Wolves tại Ngoại hạng Anh mùa này. Anh ghi bàn vào lưới không ít đội bóng mạnh như Brighton, Liverpool, Man City, Newcastle. Ngôi sao sinh năm 1996 đóng góp vào 50% số lượng bàn thắng của Wolves kể từ đầu mùa.

Lời khẳng định

Khi Wolves bắt đầu đàm phán mượn Hwang Hee-chan từ Leipzig, nhiều người hâm mộ đội bóng này đã nghi ngại về sự thành công của thương vụ. Hwang Hee-chan là một cầu thủ tài năng của bóng đá Hàn Quốc, nhưng anh còn lâu mới tạo ra tầm ảnh hưởng như Park Ji-sung hay Son Heung-min.

Có ý kiến cho rằng các ông chủ người châu Á của "Bầy sói" chỉ muốn thực hiện một thương vụ mang tính thương mại hòng bắt chước thành công của Tottenham. Sự nghi ngờ đó là có cơ sở. Hwang Hee-chan chơi không thành công trong hai mùa giải khoác áo RB Leipzig. Anh chỉ ra sân 20 lần và không ghi nổi một bàn thắng nào ở Bundesliga hay đấu trường châu Âu.

Hwang Hee-chan anh 1

Hwang Hee-chan ghi bàn quan trọng giúp Wolves vượt qua Burnley. Ảnh: Reuters.

Tại Salzburg, chân sút này cũng chỉ ghi được 28 bàn sau 86 trận ra sân, con số rất khiêm tốn so với những đồng đội từng đá cùng với anh ở thời điểm đó như Erling Haaland hay Takumi Minamino. Chính vì thế, mùa giải 2023/24 này là khởi đầu tốt nhất Hwang Hee-chan có được kể từ khi anh đến châu Âu chơi bóng vào năm 2015.

Cựu chân sút Pohang Steelers từng là một thần đồng ở các giải trẻ Hàn Quốc, nhưng giống như nhiều cầu thủ châu Á khác, môi trường bóng đá châu Âu là một thử thách khác hoàn toàn. Rất ít người bứt lên và tỏa sáng rực rỡ như Son Heung-min. Hwang Hee-chan liệu có thể duy trì phong độ ấn tượng như kể từ đầu mùa giải? HLV O'Neil tin rằng nếu Channy không gặp vận rủi với những chấn thương, anh sẽ là mũi nhọn đáng gờm của Premier League mùa này.

Ngoài Son Heung-min, chỉ có Erling Haaland (14 bàn) và Mohamed Salah (13 bàn) ghi bàn tại Premier League mùa này nhiều hơn Hwang Hee-chan. Với không ít CĐV Hàn Quốc, chứng kiến cảnh hai chân sút đồng hương cạnh tranh cho cuộc đua vua phá lưới Premier League là điều không dễ xảy ra lần thứ hai trong đời.

Bellingham là hoàng tử mới của bóng đá châu Âu

Nhiều người từng sốc khi chứng kiến Birmingham treo vĩnh viễn số áo của Jude Bellingham ở tuổi 17. Ba năm sau, công chúng phần nào hiểu được quyết định đó.

Matic chỉ ra 2 cầu thủ vô kỷ luật, luôn đi tập muộn ở MU

Cựu tiền vệ MU - Nemanja Matic tiết lộ, Paul Pogba và Jadon Sancho từng khiến nhiều đồng đội bức xúc vì luôn đi tập muộn tại Carrington.

Những cuốn sách đáng đọc về Ngoại hạng Anh

Mục Thể thao xin giới thiệu tủ sách về Ngoại hạng Anh, cung cấp cho độc giả thông tin về những biểu tượng của giải đấu, các chức vô địch, và những khoảnh khắc đáng nhớ của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

Thanh Sơn

Bạn có thể quan tâm