Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Bellingham là hoàng tử mới của bóng đá châu Âu

Nhiều người từng sốc khi chứng kiến Birmingham treo vĩnh viễn số áo của Jude Bellingham ở tuổi 17. Ba năm sau, công chúng phần nào hiểu được quyết định đó.

Jude Bellingham trở thành ngôi sao đáng xem nhất bóng đá thế giới hiện tại.

Những cuộc bầu chọn giải thưởng cá nhân trong bóng đá thường gây tranh cãi, nhưng khi Bellingham giành danh hiệu Golden Boy 2023 tại Turin (Italy) đầu tuần này, rất ít người có thể tranh luận về chiến thắng đó. Với 485 lá phiếu ủng hộ (97% người bình chọn), ngôi sao của Real Madrid trở thành tài năng trẻ U23 đáng xem nhất thế giới hiện tại.

Giải thưởng kể trên cũng không thể mô tả hết sự xuất sắc và thành tích của cầu thủ người Anh trong thời gian qua. Bellingham được kỳ vọng sẽ bước lên ngai vàng dành cho những siêu sao của bóng đá thế giới, nơi Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đang rời đi.

Galactico hoàn hảo

Người hâm mộ Real Madrid không cần phải chờ đợi đến mùa hè năm sau để chứng kiến một Galactico mới cập bến Bernabeu. Kylian Mbappe cướp đi của người hâm mộ Los Blancos quá nhiều sự kiên nhẫn và hy vọng. Nhưng Bellingham đã đến, mang theo ánh sáng của một ngôi sao đích thực. Không có cầu thủ Real Madrid nào từng ghi 15 bàn (kèm 4 kiến tạo) sau 17 trận đầu tiên cho đội bóng này. Cristiano Ronaldo chỉ ghi được 14 bàn sau 17 trận.

Carlo Ancelotti thậm chí nói rằng Bellingham làm được những điều Zinedine Zidane không thể. Còn quá sớm để nói rằng cầu thủ sinh năm 2003 sẽ đạt được di sản ngang Zidane tại Bernabeu, chứ chưa nói đến việc vượt qua huyền thoại người Pháp. Tuy nhiên, với những gì Bellingham đang thể hiện, chỉ bầu trời là giới hạn cho anh.

Bộ kỹ năng đa dạng, khả năng công thủ toàn diện và hơn hết, là tỷ lệ ghi bàn quá khủng khiếp của Bellingham khiến anh trở thành hiện tượng. Ở thời đỉnh cao của mình, Zidane không thể đạt hiệu suất ghi bàn tốt như Bellingham hiện tại. Bóng đá hiện đại chứng kiến sự tiến hóa và chết đi của nhiều mẫu cầu thủ truyền thống như số 10, số 8 hay số 6. Một mình Bellingham đang đóng cả ba vai tại Real Madrid.

Với thể hình hoàn hảo (cao 1,86 m), cựu sao Dortmund được xem như hình mẫu lý tưởng của một tiền vệ trong bóng đá hiện đại. "Sự khác biệt lớn giữa Zidane và Bellingham chính là nền tảng thể chất", Ancelotti phân tích. "Bóng đá ngày nay đòi hỏi những cầu thủ manh mẽ và có thể bao quát toàn bộ mặt sân tốt hơn Bellingham".

Jude Bellingham anh 1

Biểu đồ nhiệt của Bellingham sau 10 trận đầu tiên cho Real Madrid mùa này.

Nhiều người yêu mến Zidane có thể không đồng ý với Ancelotti. Tiền vệ người Anh chưa vô địch bất cứ danh hiệu lớn nào trong sự nghiệp. Tài năng trẻ này còn một chặng đường dài để đi. Nhưng với một HLV luôn cẩn trọng lời nói như Ancelotti, nhận xét của ông về Bellingham và Zidane - một huyền thoại của Real - luôn đáng tham khảo.

Một thú vui điển hình của các fan hâm mộ bóng đá ngày nay chính là so sánh giữa các cầu thủ của thế hệ này với thế hệ trước. Messi có giỏi hơn Diego Maradona, Neymar có xuất sắc bằng Pele?,... Sự thật rõ ràng nhất là bóng đá ngày nay thay đổi rất nhiều so với quá khứ, khi khoa học thể thao phát triển chóng mặt. Bellingham là một dạng cầu thủ hoàn hảo cho thời đại ngày nay, giống như Haaland hay Kylian Mbappe.

Biểu tượng mới

Steve Martin, Giám đốc marketing của M&C, một công ty chuyên về tiếp thị thể thao, nói rằng thương hiệu và độ phủ sóng của Bellingham lúc này không thua gì Mbappe hay Haaland. "Bellingham là món quà của các thương hiệu", CEO này phân tích. "Cách cậu ấy tỏa sáng, luyện tập và phát triển bản thân trở thành hình mẫu".

Thống kê cho biết áo đấu có in tên Bellingham được Real Madrid bán ra gấp 10 lần so với Vinicius Junior. Thành thạo tiếng Anh lẫn tiếng Đức và đang bắt đầu học tiếng Tây Ban Nha, Bellingham được xem như mẫu cầu thủ con ngoan trò giỏi ngay từ bé. Cuộc sống bên ngoài của anh gần như không có scandal.

Jude Bellingham anh 2

Đời tư của Bellingham khá sạch. Ảnh: Reuters.

Gareth Balch, CEO của Two Circles, một công ty tiếp thị thể thao khác ở Anh, nhận xét rằng dù nổi lên từ sớm, nhưng Bellingham luôn biết cách giữ chân mình trên mặt đất. "Cậu ta (Bellingham - PV) đã là một ngôi sao từ năm 16 tuổi", Balch đánh giá. "Cậu ta được chỉ dạy tốt, luôn chuyên nghiệp và đang đi đúng hướng".

Tại nước Anh lúc này, người ta đã xem Bellingham như ngôi sao được kỳ vọng lớn nhất, kể từ sau Michael Owen, David Beckham hay Wayne Rooney. Hai thập niên qua, chưa có cầu thủ người Anh nào bén mảng đến gần cuộc đua Quả bóng vàng.

Bellingham vốn là một tài năng đáng chú ý ngày còn ở Birmingham và sau này tại Dortmund, nhưng việc anh đến Real Madrid làm thay đổi mọi thứ. Từ giá trị chuyên môn, khả năng xuất hiện trên truyền thông của cầu thủ và vị thế như một nhân vật thể thao toàn cầu. "Tôi phải cảm ơn Ancelotti vì ông ấy đặt tôi ở một vị trí mới, cho tôi sự tự do khi thi đấu trên sân", Bellingham nói trong ngày nhận giải Golden Boy.

Từ Birmingham đến Dortmund và bây giờ là Real Madrid, ngôi sao sinh năm 2003 đang có bệ phóng vững chắc cho sự nghiệp của mình. Sức mạnh trên sân cỏ và tầm ảnh hưởng truyền thông của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đủ giúp Bellingham trở thành ứng viên cho những cuộc đua danh hiệu cá nhân cao quý nhất.

Với những tài năng trẻ xuất chúng nhất thế giới, danh hiệu Golden Boy giống như một biển báo giữa hai con đường. Có những người lấy nó làm bệ phóng như Messi, Haaland hay Mbappe. Có những cầu thủ đi con đường khác như Balotelli, Paul Pogba hay Anthony Martial. Với sự thông minh và chuyên nghiệp của mình, Bellingham có lẽ nên biết đi theo con đường nào.

MU đối mặt cuộc nổi loạn tồi tệ nhất

Erik ten Hag cần giải quyết cuộc khủng hoảng phòng thay đồ nghiêm trọng nhất kể từ khi ông đến làm việc tại Old Trafford.

Arsenal đang tiến hóa

HLV Mikel Arteta muốn đội bóng của mình tránh khỏi vết xe đổ trong cuộc đua Premier League mùa trước.

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm