Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Son Heung-min không còn phải núp bóng Kane

Không có Harry Kane, Tottenham vẫn có thể đánh bại được nhà ĐKVĐ Man City hùng mạnh nhờ đẳng cấp của Son Heung-min, người luôn phải núp bóng đồng nghiệp.

Bình luận

Son Heung-min anh 1

Tottenham dường như chỉ quá phụ thuộc vào Kane khi còn dưới tay Jose Mourinho. Họ chỉ thắng 3 trong 10 trận vắng trung phong người Anh tại Premier League trong 17 tháng HLV người Bồ Đào Nha làm việc.

Đó là bởi vì Mourinho không đặt nhiều niềm tin vào các cầu thủ tấn công khác như người tiền nhiệm Mauricio Pochettino, và người kế nhiệm Nuno Santo.

Đẳng cấp của Son

Mỗi khi Kane có mặt, công việc của Son là làm tất cả mọi thứ để đồng đội tỏa sáng. Còn khi Kane vắng mặt, Son tự mình lĩnh xướng hàng công Tottenham.

Son ghi trung bình 0,34 bàn thắng mỗi trận khi có Kane bên cạnh. Nhưng khi Kane vắng mặt, số bàn thắng trung bình mỗi trận của Son là 0,57.

Con số bàn thắng của Son chắc chắn sẽ tăng nếu Tottenham bán Kane và đầu tư tiền xây dựng một đội hình mới xoay quanh tốc độ, sự thông minh và không biết mệt mỏi trong di chuyển cùng kỹ năng dứt điểm của tiền đạo người Hàn Quốc.

Trong đoạn cuối chiến dịch Champions League mùa bóng 2018/19, khi Kane ngồi ngoài dưỡng thương, Son cùng Lucas Moura và Dele Alli dẫn dắt Tottenham đi đến trận chung kết. Kane bình phục để có mặt trong trận đó, nhưng phong độ chưa lấy lại được khiến anh chơi rất mờ nhạt.

Năm ngoái, bàn thắng của Son vào lưới Burnley giành giải Puskas Award cho bàn thắng đẹp nhất năm 2020. Anh lấy bóng từ vạch 16,50 m sân nhà, chạy một mạch 60 m về phía trước, vượt qua sự truy đuổi của 6-7 cầu thủ Burnley và dứt điểm. Bàn thắng gợi nhớ pha solo ghi bàn của Diego Maradona và Lionel Messi.

Son Heung-min anh 2

Son ghi bàn hạ Man City ở ngày khai màn Premier League. Ảnh: Reuters.

Phát triển nhờ Pochettino

Son phát triển thành cầu thủ lớn dưới tay Pochettino. HLV người Argentina từng cố gắng ký với anh khi còn làm việc ở Southampton. Nhưng trung phong người Hàn Quốc quyết định rời Hamburg, để tới Bayer Leverkusen năm 2013. Son muốn có nhiều cơ hội ra sân hơn nhằm phát triển kỹ năng.

Tại Leverkusen, Son chơi như số 9 ảo, hoặc từ biên nhập vào, nhưng điều Pochettino thích nhất ở anh là di chuyển không bóng. Spurs giành Son trên tay của Arsenal với giá 22 triệu bảng vào tháng 8/2015.

Son bắt đầu không tốt với Spurs. Chấn thương khiến anh ngồi ngoài hơn một tháng. Tiếp đó là chuỗi 12 trận đấu không ghi được bàn thắng nào. Son kết thúc mùa bóng với 8 bàn trong 40 lần ra sân ở các giải đấu. Các mùa giải sau đó, không mùa nào Son ghi dưới 18 bàn ở tất cả đấu trường.

Nhưng sau mùa bóng thất vọng, Son tính trở lại Đức. Nhưng không có hợp đồng nào được thực hiện.

Tháng 9/2016, khi các CLB nghỉ để ĐTQG thi đấu, tiền đạo người Hàn Quốc quyết tâm ở lại Spurs tập rất nặng. "Poch" (biệt danh Pochettino) khuyên anh phải đối mặt với tình cảnh khó khăn, đừng tìm cách trốn chạy. Khi các CLB thi đấu trở lại, Son được tung ra sân trong trận gặp Stoke, anh ghi hai bàn và kiến tạo một bàn trong chiến thắng 4-0.

Từ đó, Son không còn tự nghi ngờ khả năng của mình nữa. "Poch" và các trợ lý của ông mài dũa để tối đa hóa tiềm năng của cầu thủ này. Anh có tốc độ và hai chân đều tốt, sau này được dạy thêm về cách bứt tốc đoạn ngắn và dứt điểm.

Son và Kane luôn thử thách nhau về khả năng thực hiện liên tục các cú sút. Cuối buổi tập, cú sút cũng phải lực như đầu buổi tập. Rồi Pochettino và cộng sự dạy anh về thời điểm bắt đầu chạy và thời điểm sút. Vì Son chơi bóng ở khoảng giữa trung vệ và hậu vệ biên, nên vị trí dứt điểm của anh không phải giữa khung thành, mà chếch sang một bên.

Và như vậy, các cú sút của anh phải cong và cuộn vòng mới qua được người trung vệ và thủ môn đối thủ, như pha dứt điểm vào lưới Man City trận mới đây. Những cú sút ở góc khó và khoảng cách bất ngờ luôn là chìa khóa cho Spurs mỗi khi bế tắc.

Ở Premier League, Son là cầu thủ có chỉ số bàn thắng trên số cơ hội (G/xG) tốt nhất. Trung bình 1 cơ hội chắc ăn, anh sẽ ghi được 1,54 bàn thắng. Kane chỉ được 1,3 bàn thắng, dưới nữa là Sadio Mane, Mohamed Salah…

Son Heung-min anh 3

Son có thể thay thế vai trò của Kane nếu tiền đạo người Anh rời đi. Ảnh: Reuters.

Kỹ năng đặc biệt từ người cha

Một đặc trưng khác của Son là khả năng sút hai chân như nhau. Thậm chí nhiều đồng đội không biết anh thật sự thuận chân nào.

Son sẽ nói với mọi người là thuận chân phải. Nhưng với cú sút vào lưới Man City qua, chân trái của anh còn tốt hơn nhiều cầu thủ khác.

43% số bàn thắng của Son được ghi bằng chân trái, hẳn nhiên anh là tiền đạo ghi bàn bằng chân không thuận số một ở Premier League. Tiếp theo sau là Jamie Vardy, Romelu Lukaku, Raheem Sterling, Roberto Firmino, Harry Kane…

Người đầu tiên dạy cho Son kỹ năng sút tốt cả hai chân là cha anh. Ông Son Woong Jung, cựu cầu thủ phải giải nghệ khi mới 28 tuổi do một chấn thương. Từ đó, nhiệm vụ chính của ông là huấn luyện hai cậu con trai Heung Min và Heung Yun.

Ông Woong Jung không cho các con mình gia nhập các đội bóng trẻ khi họ còn nhỏ. Thay vào đó, ông ép họ tập đi tập lại các bài kỹ thuật cơ bản ông soạn thật thuần thục. Một trong những bài đó là tâng bóng liên tục trong 4 giờ đồng hồ. Nếu bóng rơi xuống thì bấm lại đồng hồ tính giờ từ đầu.

Người anh Heung Yun từng chơi một đội hạng dưới ở Đức, nay đang huấn luyện tại học viện bóng đá mang tên cậu em ở quê nhà họ, thành phố Chuncheon. Triết lý huấn luyện ở học viện này hệt những gì người cha dạy họ.

Son chỉ chơi bóng đá trẻ ít thời gian ở Hàn Quốc, rồi chuyển đến Hamburg khi 16 tuổi. Và kỹ năng nổi bật nhất lúc đó của Son là sút tốt bằng cả hai chân. Cho dù cha đã dạy sút sau cùng, khi anh đã thuần thục các kỹ năng kiểm soát bóng, chuyền bóng, dắt bóng.

Son Heung-min anh 4

Son đang trên đường trở thành thủ lĩnh mới của đội bóng. Ảnh: Reuters.

Thủ lĩnh mới của đội bóng

Son khá rụt rè khi mới tới Spurs, nhưng sau 6 năm, anh là một trong những thủ lĩnh mới trong phòng thay đồ. Năng lượng và tính hài hước của anh thu hút các đồng đội. Những người thân thiết với Son nhất là thủ quân Hugo Lloris, Dele Alli và Moussa Sissoko.

Nổi tiếng bậc nhất ở Hàn Quốc, anh vẫn sống cùng cha mẹ trong một căn hộ ở phía Bắc London. Son luôn đảm bảo dành thời gian cho tất cả phóng viên Hàn Quốc đến để xem anh thi đấu. Người bạn tâm tình gần gũi nhất của Son vẫn là cha anh.

Cách tiếp cận mọi việc kỷ luật của ông Woong Jung đảm bảo tâm trí của anh luôn đặt cao nhất vào sân tập và các trận đấu. Hàng năm, Son về Hàn Quốc khoảng 4 lần để xem xét hoạt động tại học viện mang tên mình. Gia đình anh đầu tư khoảng 10 triệu bảng để mua đất và xây dựng học viện này.

Son yêu cuộc sống ở London, anh không muốn chuyển đi nơi khác, và đó là lý do tiền đạo người Hàn Quốc không muốn rời khỏi Tottenham. Nếu đặt Son vào vị trí trung tâm để xây dựng đội hình, chắc chắn Chủ tịch Daniel Levy không hối tiếc.

Một thương hiệu tầm cỡ

Một cầu thủ đẳng cấp thế giới đến từ một thị trường tiêu thụ bóng đá mới nổi, Son mở ra nhiều cơ hội thương mại. Các hãng tiếp thị thể thao lớn đều muốn có Son vì anh được xem như “David Beckham của vùng Đông Á”.

Cuối cùng, hãng CAA ở Hollywood với nhiều thân chủ nổi tiếng như Cristiano Ronaldo, Jose Mourinho có được hợp đồng với Son. Anh đang là gương mặt cho một số nhãn hàng Gillette, Samsung, Cartier.

Theo một khảo sát của hãng Nielsen, Tottenham đang là CLB được ủng hộ nhất ở Hàn Quốc. 21% CĐV được hỏi nói rằng họ là fan của Spurs. Tiếp sau là Manchester United với 6,1%.

Đến sân tập của Spurs vào bất kỳ thời điểm và thời tiết nào trong năm, người ta sẽ bắt gặp những CĐV của Son hành hương từ quê nhà Hàn Quốc đến xem anh tập luyện.

Trước đó, khi Son còn chơi cho Leverkusen, các đồng đội của Son hoàn toàn bất ngờ ở một lần ghé thăm một siêu thị ở Hàn Quốc trong khuôn khổ chuyến du đấu tới đó. Hơn 30.000 người đã có mặt tại khu siêu thị chào đón họ.

Với một cầu thủ có nhiều fan như Son, rõ ràng Spurs có đòn bẩy tốt trong việc đàm phán các hợp đồng tài trợ, thương mại.

Nuno Santo: 'Son Heung-min là tiền đạo sát thủ' Thuyền trưởng của Tottenham dành lời khen cho Son Heung-min và Dele Alli sau chiến thắng 1-0 trước Man City ở vòng 1 Premier League 2021/22.

HLV Santo từng bước hồi sinh Tottenham

Chiến thắng trước Man City giúp Tottenham có sự khởi đầu thuận lợi ở Premier League 2021/22 và tự tin hơn trong phần còn lại của mùa giải này.

Cú hích để Man City nổ bom tấn Harry Kane

Trận thua Tottenham là cái cớ phù hợp cho Man City đẩy nhanh thương vụ mua Harry Kane, nhưng chừng đó nhiều khả năng vẫn là chưa đủ để nhà ĐKVĐ có lợi thế trong cuộc đua vô địch.

Chính Phong

Bạn có thể quan tâm