Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cú hích để Man City nổ bom tấn Harry Kane

Trận thua Tottenham là cái cớ phù hợp cho Man City đẩy nhanh thương vụ mua Harry Kane, nhưng chừng đó nhiều khả năng vẫn là chưa đủ để nhà ĐKVĐ có lợi thế trong cuộc đua vô địch.

Man City anh 1

Vài con số có thể chỉ ra vấn đề (và cả giải pháp) của nhà ĐKVĐ Man City trong mùa giải này sau trận ra quân.

Tháng 10/2017, Pep Guardiola gọi Tottenham là "đội của Harry Kane", từ đó tới giờ "The Citizens" thua Tottenham tới 4 lần trên sân đối phương, dù Kane chỉ ra sân đúng một lần. Trong 3 lần gần nhất tới sân của Tottenham, Man City đã tung ra tổng cộng 59 cú đá (trung bình gần 20 cú sút/trận) nhưng không có bất kỳ bàn nào.

Pep Guardiola vốn là một người mê tín. Mùa trước, ông mặc một chiếc áo hoodie màu xám với dòng chữ Open Arms từ chiến thắng 1-0 trước Southampton ở vòng 14.

Man City anh 2

Pep Guardiola cùng Man City thua ngay trận khai màn mùa giải mới. Ảnh: Reuters.

Tin chiếc áo gửi từ Tây Ban Nha tới này mang điềm lành, Pep mặc nó đến cuối mùa trong mọi trận tại Premier League, Man City thắng 14 trận liên tiếp ở nửa sau mùa và vô địch. Trong trận thua Tottenham, Pep không mặc chiếc áo này.

Trong lịch sử Premier League, chỉ có 3 lần đội thất bại trong trận ra quân giành chức vô địch vào cuối mùa giải. Tất cả đều là Manchester United.

Man City không tròn trịa

Có lý do để Pep khao khát Harry Kane và đòi bằng được việc mang Jack Grealish về sân Etihad, không đơn thuần là chuyên môn hay "thừa tiền" như truyền thông mạng xã hội thêu dệt. Cách đây vài tuần, Pep từng thừa nhận "có vài cầu thủ Man City muốn ra đi".

Bernardo Silva là một trong số này và được Pep nói rõ tên. Điểm đến của ngôi sao người Bồ Đào Nha mong muốn là La Liga. Pep không có xu hướng muốn giữ chân những cầu thủ muốn ra đi. Ông sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của cậu học trò.

Man City anh 3

Man City chưa có lực lượng mạnh nhất. Ảnh: Reuters.

Không khó để nhìn ra cái tên còn lại muốn rời sân Etihad nếu theo dõi kỹ tin tức về nửa xanh thành Manchester. Đó là Gabriel Jesus. Chân sút người Brazil muốn rời Man City để tới Juventus. Một vài cuộc đàm phán đã diễn ra nhưng nhiều khả năng đã đổ bể. Song Jesus vẫn muốn ra đi. Giống Bernardo Silva, Pep không cản.

Jesus là tiền đạo thực thụ duy nhất của Man City trong mùa giải này khi Sergio Aguero đã ra đi. Việc đẩy sạch tiền đạo khỏi sân Etihad để đá sơ đồ với số 9 ảo chưa bao giờ là ưu tiên của Pep. Mùa trước, Man City đã thành công trong không ít trận đấu với cách bố trí này.

Song đó thực tế chỉ là phương án xoay trở trong thế khó của Pep. Nhà cầm quân này đặt cực nhiều kỳ vọng vào vị trí tiền đạo săn bàn. Ông có Eto'o, Messi ở Barca, Lewandowski ở Bayern và Aguero ở Man City. Việc sử dụng số 9 ảo chỉ là bởi những chân sút hay nhất gặp vấn đề.

Đó là lý do Man City muốn có cả Grealish lẫn Kane. Họ cần người để lấp vào khoảng trống của các cái tên đã và sẽ ra đi. Họ có Grealish, người sở hữu những tố chất mới so với những tiền vệ Pep đang có, để sẵn sàng thay Bernardo Silva. Và giờ Pep cần Kane, để thay Gabriel Jesus đã không còn tâm trí cống hiến và Aguero đã ra đi.

Hồi tháng 6, Man City đã đặt ra lời chiêu mộ Romelu Lukaku khi đó vẫn đang đá cho Inter Milan. Pep nhờ Kevin De Bruyne làm cầu nối nhưng Lukaku từ chối. Câu chuyện này chỉ vỡ lở khi Lukaku rời Inter sang Chelsea và thâm cung bí sử của chân sút này bị người đại diện tuồn cho báo giới.

Man City đã tìm mua tiền đạo từ tận tháng 6, nhưng tới giờ vẫn chưa có được cái tên mình muốn. Họ không thiếu tiền nhưng bằng cách này hay cách khác, Lukaku đã chọn Chelsea thay vì Man City, còn thương vụ Kane vẫn đang đi vào ngõ cụt.

Man City rõ ràng đang có một mùa hè không thực sự thành công. Và Pep chưa thể hài lòng với đội ngũ ông đang có trong tay.

Chờ cú hích

Mùa trước, Man City thua Wolverhampton 2-5 ở vòng 3. Sau trận thua này, 63 triệu bảng được chuyển khoản tới Benfica để đổi lấy Ruben Dias. Trung vệ này sau đó được bầu chọn là hậu vệ hay nhất Premier League khi giúp Man City vô địch.

Nhiều CĐV Man City kỳ vọng trận thua trước Tottenham cũng sẽ đóng vai trò cú hích để "The Citizens" kích hoạt bom tấn Kane. Chủ tịch Tottenham cùng tân HLV Nuno Santo nhất quyết muốn chân sút sinh năm 1993 ở lại và từ chối mọi lời đàm phán, dù Man City đang sẵn sàng bỏ ra 130 triệu bảng.

Man City anh 4

Thương vụ Harry Kane vẫn đang bế tắc. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Daniel Levy của Tottenham nổi tiếng là người cứng rắn trên bàn đàm phán. Trong quá khứ, Tottenham từng nhất quyết từ chối bán Dimitar Berbatov cho MU vào mùa hè 2008, mặc kệ chân sút người Bulgaria làm đủ sức ép.

Mọi chuyện chỉ hoàn tất vào đúng ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng khi "Quỷ đỏ" chấp nhận chi 30,75 triệu bảng, khoản tiền cực lớn ngày đó.

Những phi vụ bán ngôi sao khác của Tottenham đều diễn ra theo công thức này, từ Gareth Bale đến Luka Modric, tất cả đều dùng dằng và chỉ hoàn tất vào những ngày cuối cùng.

Nói vậy để thấy Man City và Kane sẽ là thương vụ còn tốn nhiều giấy mực trong thời gian tới. Tottenham chắc chắn sẽ gây khó dễ cho nhà ĐKVĐ Premier League tới phút chót, và câu chuyện mua bán trong chớp mắt như Ruben Dias mùa trước sẽ cực khó để tái hiện.

Chính những CĐV Man City có lẽ cũng nên nhớ điều này: Man City mùa trước không thành công ngay lập tức với Ruben Dias. Đội quân của Pep bị West Ham cầm hòa 1-1, thua Tottenham 0-2 trong các trận đấu Dias đều đá chính. Bước ngoặt chỉ tới sau trận hòa 1-1 với West Brom ở vòng 13.

Pep chán nản tới mức nói với các trợ lý: "Đây không phải là đội bóng của tôi. Chúng ta phải tìm lại bản sắc của mình". Nhờ vài điều chỉnh sau đó, Man City mới trở lại và băng băng tiến tới ngôi vô địch.

Nhìn lại để thấy rằng Man City cần phải có Kane càng nhanh càng tốt để sớm lắp ráp nhân sự và tìm ra bộ khung tối ưu. Dùng dằng càng lâu, Man City có thể càng mất nhiều điểm và tụt lại trong cuộc đua với các đối thủ.

Man United, Chelsea, Liverpool đều đã thắng giòn giã trong ngày ra quân, báo hiệu một mùa giải khốc liệt ngay từ những phút đầu tiên. Man City không được phép lơ là nếu muốn bảo vệ chức vô địch. Bằng không, Pep Guardiola sẽ cần nhiều hơn một chiếc áo hoodie để mang tới điềm lành cho đội chủ sân Etihad.

Lý do Kane vắng mặt ở trận thắng Man City Huấn luyện viên Nuno Santo và tiền đạo Son Heung-min lên tiếng khi thủ quân tuyển Anh không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của Tottenham ở vòng 1 Premier League.

Tân binh 100 triệu bảng của Man City gây thất vọng

Sau thất bại ở trận tranh siêu cúp, Jack Grealish cùng đồng đội tiếp tục để thua Tottenham ở trận ra quân Premier League mùa giải 2021/22.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm