Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man City không thể đối phó Son Heung-min

Những vấn đề quen thuộc của Man City tái diễn trong trận đấu đầu tiên của họ ở Ngoại hạng Anh mùa giải mới.

Bình luận

Son Heung-min anh 1

Người ta có cảm giác Pep Guardiola không rút ra được bài học nào trong những lần Man City đối đầu với Tottenham Hotspur trong quá khứ. Cách chơi của "Gà trống" không có gì khó đoán, nhưng đủ để gây ra vấn đề cho nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh.

Cơn ác mộng Son Heung-min

Trận thua 0-1 của Man City trước Tottenham ở vòng 1 Ngoại hạng Anh mùa 2021/22 tối 15/8 đánh dấu cột mốc mới trong sự nghiệp HLV của Guardiola. "Gà trống" trở thành CLB khiến ông có nhiều trận thua trên sân khách nhất, kể từ khi nhà cầm quân người Tây Ban Nha theo nghiệp huấn luyện.

4 lần gần nhất phải chơi trên sân Tottenham, Man City của Guardiola đều thua với các tỷ số 0-1 và 0-2. Đội bóng thành London trải qua 3 đời HLV, nhưng đều tìm ra mẫu số chung để đánh bại Man City trong các cuộc tiếp đón tại Ngoại hạng Anh.

Kịch bản Man City thua Tottenham ở vòng 1 Premier League mùa này không có gì mới. Nửa xanh thành Manchester kiểm soát trận đấu, nhưng tận dụng cơ hội kém, để rồi thua bởi sự xuất sắc của các cầu thủ giàu tốc độ và sắc sảo bên phía Tottenham.

Son Heung-min, Steven Bergwijn và Lucas Moura hợp thành bộ ba tấn công trong sơ đồ 4-3-3 (có thời điểm chuyển về 4-2-3-1). Cách chơi của Tottenham trước Man City lúc này không khác dưới thời Jose Mourinho, khi họ cố gắng tập trung quân bịt chặt các khoảng trống bên phần sân nhà, rồi nhồi bóng nhanh nhất có thể cho bộ ba trên hàng công.

Son Heung-min anh 2

Son Heung-min dứt điểm giúp Tottenham thắng Man City 1-0. Ảnh: Reuters.

Nuno Espirito Santo chỉ mới ngồi vào ghế HLV trưởng Tottenham hơn 6 tuần. Chừng đó thời gian không đủ để HLV người Bồ Đào Nha tạo ra thay đổi lớn cho Tottenham.

Tuy nhiên, HLV Santo từng gây ấn tượng ở Wolverhampton bởi lối chơi phòng ngự phản công đặc trưng. HLV người Bồ Đào Nha một lần nữa khiến Man City khốn đốn.

Trong một ngày mà hàng công Man City vẫn vô duyên như thường lệ, "Gà trống" trừng phạt hàng thủ nhà đương kim vô địch Premier League bằng khoảnh khắc xuất thần của Son Heung-min.

Thực tế, Son hay các đồng đội đá cặp như Bergwijn và Moura nhiều lần có khoảng trống để thoải mái dứt điểm, khi đội hình Man City để lộ khoảng trống giữa tuyến tiền vệ và phòng ngự.

Tottenham gần như chỉ phản công với hai hay ba cầu thủ nhưng luôn gây rắc rối cho Man City. Bàn thắng mà Son ghi được đến từ một khoảnh khắc cá nhân, nhưng nó là hệ quả từ việc Tottenham luôn kiên trì với cách chơi của mình.

Son ghi 7 bàn vào lưới Man City kể từ khi Pep Guardiola đến nước Anh làm việc. Tốc độ và sự sắc sảo của chân sút châu Á khiến anh trở thành cơn ác mộng với nửa xanh thành Manchester.

Tiền đạo người Hàn Quốc có 8 lần xâm nhập vòng cấm Man City, nhiều nhất trận (thống kê từ Opta). Anh cũng là cầu thủ sút nhiều nhất khi trận đấu kết thúc (5 lần).

Son trở thành điểm nổ của Tottenham, khi họ không có sự phục vụ của chân sút số một Harry Kane. Người đóng thế cho Kane, Bergwijn ở một đẳng cấp kém hơn và bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn. Tottenham có thể thắng đậm hơn nếu chân sút người Hà Lan không bỏ lỡ cơ hội.

Sự nỗ lực của Fernandinho ở vai trò tiền vệ phòng ngự nhiều lần giải nguy cho Man City. Tuy nhiên, một mình cầu thủ người Brazil là không đủ.

Son Heung-min anh 3

Sự có mặt của Grealish chưa mang lại khác biệt cho lối chơi của Man City. Ảnh: Reuters.

Bài toán Jack Grealish

Grealish có trận ra mắt Man City tại Ngoại hạng Anh không ấn tượng. Nhưng người ta cần đặt màn trình diễn của anh vào bức tranh tổng thể. Bản hợp đồng trị giá 100 triệu bảng được Guardiola bố trí chơi ở vai trò nhạc trưởng Man City.

Anh xuất hiện chủ yếu ở cánh trái khi Man City tấn công, nhưng thường xuyên phải lùi về giữa sân nhận và luân chuyển bóng lên cho đồng đội. Guardiola rõ ràng chưa muốn thử nghiệm Grealish ở những vị trí khác.

Cách chơi của tiền vệ người Anh tại Man City đang khá giống khi cầu thủ còn khoác áo Aston Villa. Grealish thực hiện tới 26 lần kéo bóng trong trận gặp Man City, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác ở Premier League trong tuần khai mạc.

Son Heung-min anh 4

Biểu đồ các tình huống kéo bóng của Grealish trong trận đấu với Tottenham. Đồ họa: The Analyst.

Việc Grealish thích dạt trái cũng nhiều lần gây ra sự giẫm chân với Raheem Sterling hay Benjamin Mendy, những cầu thủ không giỏi bám biên và có xu hướng bó vào trong.

Grealish cũng là mẫu đá nghịch chân và cần nhiều thời gian để xử lý bóng. Guardiola sau trận khen Grealish. Ông nói mỗi lần tân binh từ Aston Villa có bóng, anh hút tới 3 cầu thủ Tottenham.

Tuy nhiên, các pha kéo bóng của Grealish không giúp tốc độ tấn công của Man City nhanh hơn. Hệ thống của Man City vẫn rối rắm và không có nhiều tính đột biến để xuyên thủng hàng thủ Tottenham.

Sự chậm chạp và dễ đoán khiến các pha phối hợp của Man City không đủ độ sát thương. Hệ thống hiện tại của Guardiola cần một chân sút thực thụ, thay vì cố trông chờ vào những mẫu "số 9 ảo" thiếu sắc sảo khi cần như Raheem Sterling, Ferran Torres hay Riyad Mahrez.

Sterling chơi tệ và liên tục để mất bóng khi đối thủ bịt các khoảng trống. Torres và Mahrez bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn. Man City cũng có những cơ hội của riêng mình trước Tottenham, nhưng khả năng dứt điểm của họ chẳng khác gì lời nhắc các ông chủ UAE về việc mua thêm tiền đạo.

Man City cần một tiền đạo biết cách chuyển hóa những cơ hội nhỏ thành bàn thắng. Giống như cách Son tiếp tục gieo ác mộng cho Guardiola. Theo tính toán từ Infogol, cú sút mà tiền đạo người Hàn Quốc thực hiện trong trận gặp Man City chỉ có 3% cơ hội thành bàn.

Nếu không thể chiêu mộ Kane trong 2 tuần còn lại của phiên chợ hè, thử thách cho Guardiola ở mùa giải mới sẽ không hề nhỏ.

Nuno Santo: 'Son Heung-min là tiền đạo sát thủ' Thuyền trưởng của Tottenham dành lời khen cho Son Heung-min và Dele Alli sau chiến thắng 1-0 trước Man City ở vòng 1 Premier League 2021/22.

Son Heung-min tỏa sáng giúp Tottenham hạ Man City

Pha lập công duy nhất của tiền đạo người Hàn Quốc mang về chiến thắng 1-0 cho Tottenham ở trận ra quân Premier League tối 15/8 (giờ Hà Nội).

Mua Kane sẽ không khiến Man City gặp rắc rối

Nửa xanh thành Manchester có thể chi tới hơn 250 triệu bảng trong hè này chỉ để hoàn tất hai thương vụ Jack Grealish (đã mua thành công - PV) và Harry Kane.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm