Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Không có Kane, Man City vẫn quá mạnh

Mùa 2020/21, Man City có khởi đầu chậm chạp nhất dưới thời HLV Pep Guardiola. Cuối cùng, họ vô địch Premier League với cách biệt 12 điểm so với đội đứng thứ hai, Man United.

Bình luận

Kane anh 1

Trong 8 trận đầu của mùa 2020/21, thầy trò Pep Guardiola hòa 3 trận và thua 2 trận. Khi ấy, tất cả nghĩ đến viễn cảnh sụp đổ với "The Citizens".

Phần còn lại đã là lịch sử. Man City ghi bàn nhiều nhất và để thủng lưới ít nhất.

Kane anh 2

Mạnh hơn phần còn lại Premier League

Chuỗi trận bất bại kéo dài hơn 4 tháng từ ngày 21/11/2020 đến 7/3/2021 cho thấy đội bóng của Guardiola có chiều sâu đến mức nào. Trong thời gian đó, nhiều trận họ thi đấu với đội hình không có trung phong cắm, khi Sergio Aguero và Gabriel Jesus bị chấn thương hoặc xuống phong độ.

Tại Premier League, Man City thua 6 trận. Hai trận đầu mùa thua Leicester và Tottenham là khi Guardiola đang sửa lại cách tiếp cận mùa giải của đội bóng. Trận thua Man United đến khi Ole Gunnar Solskjaer chơi theo kiểu phòng thủ phản công. 3 trận thua còn lại trước Leeds, Chelsea, Brighton là khi họ bận rộn với đấu trường châu Âu và chức vô địch Premier League gần như nằm trong tay.

Tại Champions League, Man City đấu 13 trận, có 11 thắng, 1 hòa và 1 thua. Thất bại của họ lại rơi đúng vào trận chung kết. Cả mùa giải, 2 trận thua Chelsea khiến Man City rơi mất 2 chiếc cúp. Trước đó là trận thua Chelsea tại bán kết FA Cup.

Kane anh 3

Qua 2 trận đó, Chelsea chỉ cho các đội bóng cách đánh bại Man City, là chặn các đường đi bóng xuống sát biên ngang rồi tạt vào của Man City cũng như đánh vào các khoảng trống phía sau hàng thủ. Nhưng không nhiều đội bóng có hàng thủ tốt như Chelsea, để hấp thụ và hóa giải lối chơi tấn công của Man City.

Trận chung kết Champions League giống một sai lầm của Guardiola hơn là sự bất lực của đội bóng. Ông nghĩ quá phức tạp về trận này, và quyết định để cả hai chuyên gia đánh chặn Rodri và Fernandinho ngồi ngoài, khiến Kai Havertz có được khoảng trống quý giá trước hàng thủ của Man City.

Trừ một trận sảy chân, nhìn tổng thể Man City là đội bóng có sức mạnh áp đảo so với phần còn lại của Premier League, kể cả khi Man United đã tăng cường thêm cầu thủ mùa hè này, Chelsea cải thiện lối chơi dưới tay HLV Thomas Tuchel hay Liverpool sẽ không gặp phải khủng hoảng chấn thương như mùa trước.

Hầu hết chuyên gia bóng đá ở các cơ quan truyền thông Anh đều dự đoán Man City sẽ bảo vệ được cúp vô địch Premier League.

Hiện tại, những trụ cột của Man City đều được gia hạn hợp đồng mới để ở lại sân Etihad lâu dài, như thủ môn Ederson kéo dài hợp đồng thành 7 năm. Chỉ có Aguero và trung vệ Eric Garcia ra đi khi hết hợp đồng.

Một điểm quan trọng là hàng thủ của họ vững chắc hơn bao giờ hết khi cả Ruben Dias, John Stone, Eymeric Laporte, Kyle Walker đều chứng tỏ đẳng cấp của họ tại Euro 2020. Các cơ hội khai thác khoảng trống, thực hiện phản công của các đối thủ trước Man City sẽ không có nhiều.

Kane anh 4

Xây dựng nền tảng thành công lâu bền

Mục tiêu của Man City mùa hè này chỉ mua đúng 2 cầu thủ, đã được xác định từ mùa trước: Jack Grealish và Harry Kane. Họ không mua bất kỳ cầu thủ nào nữa, trừ thủ môn dự bị Scott Carson đến theo dạng chuyển nhượng tự do.

Grealish trở thành cầu thủ đầu tiên ở Premier League cán mốc 100 triệu bảng. Trong quá trình đàm phán với Aston Villa, Man City kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng của Grealish.

Điều đó đồng nghĩa Man City cũng đánh giá rất cao Grealish, không muốn mất thời gian đàm phán mua bán. Họ muốn có tiền vệ người Anh ngay, để cầu thủ này sớm hòa nhập với đội bóng. Grealish vào sân ngay ở trận tranh cúp Community Shields cuối tuần trước.

Một cầu thủ 26 tuổi, chưa bao giờ chơi một trận tranh cúp châu Âu cũng như chơi đủ 100 trận tại Premier League và mới 3 lần có mặt trong đội hình xuất phát tuyển Anh lại có giá đến 100 triệu bảng?

Đó là mức giá không phải quá phi lý xét trong bối cảnh thị trường cầu thủ hiện nay. Man City không bỏ ra 100 triệu bảng ròng để mua Grealish. Trước đó, họ thu được 60 triệu bảng từ việc bán các cầu thủ trẻ.

Mùa trước, Grealish có 6 bàn thắng và 10 pha kiến tạo trong 26 trận, chỉ ít hơn Kane và Bruno Fernandes về số pha kiến tạo tại Premier League.

Kane anh 5

Ở các đội bóng, trong hệ thống 4-3-3, Guardiola rất coi trọng các vị trí số 8 và số 10 là hai tiền vệ châm bóng cho các pha tấn công, như Andres Iniesta và Xavi Hernandez ở Barca.

Ông tiếp tục xây dựng các vị trí này thành công với David Silva, Kevin De Bruyne, Bernardo Silva, Ilkay Gundogan. David Silva đã ra đi, Bernardo Silva đang muốn rời Etihad, Phil Foden hợp với đá biên hơn, nên Guardiola cần tìm người là điều dễ hiểu.

Trước khi Guardiola tiếp quản Man City vào hè 2016, De Bruyne khi ấy 25 tuổi đã chơi mùa đầu tiên dưới tay HLV Manuel Pellegrini, ghi được 7 bàn và có 9 pha kiến tạo trong 25 trận Premier League. Một chỉ số gần như tương đồng giữa De Bruyne khi đó và Grealish bây giờ, cả về số tuổi.

De Bruyne cũng chủ yếu đá cánh hoặc đóng vai trò số 10 trong hệ thống 4-2-3-1, hệt Grealish mùa bóng qua ở Aston Villa. Pep tới, ông đưa De Bruyne vào giữa, còn David Silva di chuyển sang biên. Với sự dìu dắt của Silva, cầu thủ người Bỉ trưởng thành hơn.

Bây giờ, ông mường tượng De Bruyne và Gundogan sẽ giúp Grealish trưởng thành ở vị trí này, và anh (Grealish) sẽ đạt đến đẳng cấp của De Bruyne, duy trì thành công lâu dài cho Man City. Tất nhiên, việc này mất thời gian, nhưng xứng đáng, như Riyad Mahred mất một mùa bóng hòa nhập, rồi sau đó anh chơi rất tốt.

Kane anh 6

Kane sẽ ở đâu khi Man City gặp Tottenham

Các đối thủ của Man City giờ còn hy vọng họ không mang được Kane tới sân Etihad. Nếu mua được Kane, danh hiệu vô địch Premier League càng chắc chắn ở lại với CLB. Việc Kane trở lại tập luyện ở Tottenham không có nghĩa là việc đào thoát của anh ra khỏi đội bóng thành London thất bại.

Một khi cầu thủ muốn ra đi, khó có cách nào cản trở, điều này đã được chứng minh nhiều trong quá khứ. Kane có thể sử dụng lỗ hổng của điều 17 trong luật FIFA để mua anh ra khỏi hợp đồng với Tottenham.

Điều 17 còn được gọi là “Luật Webster”, được FIFA ban hành ngày 1/7/2005, cho phép cầu thủ ký hợp đồng trước tuổi 28 được chuộc thân ra khỏi hợp đồng sau khi đã thực hiện hợp đồng đó được hơn 3 năm. Kane ký hợp đồng 6 năm với Tottenham vào tháng 6/2018 khi anh 25 tuổi, đến giờ anh đủ điều kiện để thực hiện điều 17.

Kane anh 7

Nhưng có thể thấy Chủ tịch Daniel Levy của Tottenham đang trì hoãn để đợi Man City trả giá mua cao hơn. Điều này được ông Levy áp dụng trong các vụ bán Luka Modrid và Gareth Bale khi trước.

Những lời khuyên cho ông Levy là nên bán Kane nhanh để mua cầu thủ khác. Năm 2012, Modric chỉ được bán cho Real Madrid trước khi thị trường cầu thủ đóng cửa 3 ngày. Tottenham chuẩn bị không tốt mùa giải đó, giành được 2 điểm sau 3 trận đầu tiên. Cuối mùa, họ thiếu 1 điểm để dự Champions League.

Nếu Man City không có Kane? Họ vẫn thành công với hệ thống số 9 ảo. "The Citizens" vẫn có các chân sút tốt như Jesus, mới 24 tuổi, và Ferran Torres, 21 tuổi. Torres được Pep yêu cầu ở lại dù anh được gọi đi dự Olympic Tokyo, chứng tỏ Pep muốn Torres chuẩn bị kỹ để đảm nhận vị trí trung phong đầu mùa bóng.

Ngày 15/8, ngay trận mở màn mùa bóng, Man City gặp Tottenham, Kane sẽ khoác áo đội nào. Có lẽ anh sẽ ngồi ngoài, viện lý chưa đủ thể lực, thực chất là cuộc đàm phán đến lúc đó chưa thể xong được.

Guardiola: 'Khi có bóng, Grealish hút 3 người' Chiến lược gia người Tây Ban Nha nhận xét tích cực về tân binh 100 triệu bảng của Man City sau màn ra mắt trước Leicester ở Siêu cúp Anh đêm 7/8 (giờ Hà Nội).

Harry Kane - trận chiến giữa Tottenham và Man City

Trận đấu tâm điểm đầu tiên của Premier League 2021/22 là cuộc chạm trán giữa Manchester City và Tottenham Hotspur.

Chiều sâu đội hình vượt trội của Man City

Với tân binh Jack Grealish, sức mạnh tấn công của Man City được nâng cấp để bảo vệ ngôi vương Premier League.

Liverpool đến điểm cuối chu kỳ thành công?

Jurgen Klopp bước vào mùa bóng thứ 7 với Liverpool. Có vẻ ông không muốn chứng tỏ tham vọng đòi lại danh hiệu vô địch, qua việc hoạt động uể oải trên thị trường chuyển nhượng.

Chính Phong

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm