Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Solskjaer giải bài toán Ronaldo - Fernandes thế nào

Thế giới bóng đá đang hồi hộp chờ thời khắc Cristiano Ronaldo chơi trận đầu tiên cho Man United. Tuy nhiên, liệu Ole Gunnar Solskjaer đã sẵn sàng?

Việc Bruno Fernandes bất ngờ thi đấu xuất sắc trong 2 trận gặp Qatar (4/9) và Azerbaijan (7/9) khiến người hâm mộ Man United nửa mừng nửa lo. Họ mừng vì Bruno vừa chứng minh bản thân là một cầu thủ bản lĩnh khi bỏ lại sau lưng mùa Euro 2020 tệ hại để toả sáng dưới màu áo đội tuyển quốc gia.

Họ lo bởi trong 2 trận Bruno chơi bóng đúng với dáng dấp của một ngôi sao, Cristiano Ronaldo đều không có mặt. Xâu chuỗi cả một hành trình dài thi đấu cạnh nhau của tre già Ronaldo và ngọn măng mọc Bruno, rất nhiều người đặt câu hỏi: Ronaldo và Bruno Fernandes có thể tìm được tiếng nói chung không?

Và huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer sẽ dùng thái độ nào để đối xử với 2 ngôi sao này?

Ronaldo tro lai Man United anh 1

Solskjaer đang đau đầu với bài toán kết hợp Ronaldo và Bruno. Ảnh: Latestly.

Bruno và Ronaldo chưa từng hợp nhau?

Hãy bắt đầu bằng một thống kê hẳn sẽ khiến nhiều người giật mình. Trong màu áo Bồ Đào Nha, Fernandes mới có đúng 1 lần kiến tạo để Ronaldo ghi bàn. Đó là pha chuyền bóng trong chiến thắng 4-0 của Bồ Đào Nha trước Israel ngày 9/6 vừa qua. Và đó chỉ là một trận giao hữu.

Trận đấu kể trên là gạch nối duy nhất giữa Ronaldo và Bruno. Ở những trận khác, mối liên kết giữa Ronaldo và Bruno chẳng khác nào chuyện một rừng không thể có 2 hổ. Có Ronaldo trên sân, Bruno tự khắc sẽ thui chột. Và ngược lại, không có Ronaldo, người Bồ sẽ có Bruno đích thực.

Thời gian càng củng cố vững chắc nhận định này. Euro 2020 vừa qua, Bruno là một trong những cầu thủ gây thất vọng nhất. Huấn luyện viên Jose Mourinho còn thẳng thắn nói trên TalkSport rằng: “Bruno không hề chơi bóng tại Euro vừa qua”.

Nhưng ở 2 trận mà Ronaldo vắng mặt, Bruno lại chơi khác hẳn. Trận đấu với Azerbaijan mới đây thậm chí còn được Goal đánh giá là “một trong những trận hay nhất của Bruno dưới màu áo đội tuyển quốc gia”.

Thực tế này kéo rất nhiều người hâm mộ vào suy nghĩ: Phải chăng giữa Bruno và Ronaldo tồn tại mối quan hệ “bằng mặt nhưng không bằng lòng”? Ở vị thế của mình, Ronaldo không bận tâm tới việc trả lời người hâm mộ. Tuy nhiên, Bruno thì khác.

Anh là một trong những cầu thủ tích cực nhất kể từ khi Man United đột ngột chiếm ưu thế trong cuộc đua giành chữ ký của Ronaldo. Trong 3 cuộc gọi quan trọng kéo CR7 về lại Old Trafford, Bruno cũng góp mặt.

Trên trang cá nhân của mình, Bruno chào đón đàn anh trở lại bằng một bài đăng thu hút tới hơn 2 triệu lượt “thích”. Anh đăng bức hình phác họa chính mình đang mặc áo đấu của Ronaldo, ngồi trước màn hình xem CR7 thi đấu kèm theo dòng chú thích: “Không bao giờ ngừng mơ ước. Mừng anh về nhà, Cristiano” và không quên sử dụng nhãn dán hình chú dê, biểu thị cho từ G.O.A.T (vĩ đại nhất mọi thời đại). Bruno muốn nói rằng Ronaldo chính là thần tượng từ thời thơ ấu của mình.

Ronaldo tro lai Man United anh 2

Dòng trạng thái trên trang cá nhân của Bruno Fernandes tặng cho đàn anh Ronaldo. Ảnh: Instagram.

Chọn ai, Bruno hay Ronaldo?

Mối quan hệ giữa Bruno và Ronaldo tuyệt đối không có vấn đề gì, chí ít là từ cách Bruno thể hiện với Ronaldo. Tuy nhiên, nó có còn tiếp tục tốt đẹp nữa hay không lại còn tùy vào cách HLV Solskjaer sử dụng bộ đôi này.

Việc Edinson Cavani nhường lại chiếc áo số 7 cho Ronaldo thể hiện một phần sự cưng chiều mà Man United dành cho Ronaldo. Liên tục những màn chào đón thông qua mạng xã hội của các cầu thủ Man United cũng là để tạo cho CR7 cảm giác ấm áp của gia đình.

Tuy nhiên, sự hòa nhã này liệu có phải bản chất của vấn đề?

Khi tất cả đều vui, người ta có thể làm bất kỳ điều gì. Cavani có thể vui vẻ trao chiếc áo số 7 cho Ronaldo, Bruno có thể nói với Solskjaer: Ông hãy trao CR7 vai kép chính, tôi tình nguyện làm kép phụ.

Nhưng mọi thái độ có thể sẽ thay đổi 180 độ khi những trận chiến bắt đầu. Khi những quyền lợi bị xâm phạm, khi cảm giác háo hức qua đi sẽ là thời khắc của sự thật. Và sự thật thì luôn mất lòng. Solskjaer cần phải nhìn ra điều này.

Và giờ đây là bài toán đầu tiên, cũng là bài toán khó nhất: Giữa Ronaldo và Bruno, ai sẽ phục tùng ai?

Thực tế ở đội tuyển Bồ Đào Nha chứng minh, Bruno chưa thành công trong việc “phục vụ” Ronaldo. Và bản thân CR7 cũng thường tìm tới những đối tác khác trong màu áo đội tuyển quốc gia để phối hợp thay vì Bruno.

Nhìn lại toàn bộ sự nghiệp của CR7 mới nhận ra, những tiền vệ kiểu như Bruno Fernandes rất hiếm khi tìm thấy Ronaldo trong thực chiến. Có 2 mẫu cầu thủ thường xuyên kiến tạo cho Ronaldo là trung phong cắm hoặc cầu thủ chạy cánh. Thời còn ở Real, Karim Benzema đã 47 lần chuyền bóng cho Ronaldo ghi bàn, nhiều nhất tập thể Real.

Ronaldo tro lai Man United anh 3

Ép Bruno phải phục vụ Ronaldo có thể sẽ là một nước cờ sai lầm. Ảnh: The Sun.

Bên cạnh Benzema, Marcelo, Angel Di Maria và Gareth Bale là những cầu thủ kiến tạo thường xuyên khác cho CR7 ở Real Madrid. Thời còn thi đấu cho Man United, Ryan Giggs và Wayne Rooney là 2 cầu thủ kiến tạo thường xuyên cho Ronaldo. Điểm qua những cái tên này là thấy mối liên kết lỏng lẻo giữa Ronaldo và những cầu thủ đá tự do như Bruno.

Bruno chưa làm tốt nhiệm vụ kiến tạo cho đàn anh ở tuyển Bồ Đào Nha. Nên chẳng có gì đảm bảo anh sẽ làm tốt tại Man Utd.

Nhưng đây chưa phải chi tiết quan trọng nhất. Ở tuổi 36, Ronaldo chỉ là phương án có thời hạn sử dụng 2-3 năm, trong khi Bruno mới là tương lai của Man United. Hãy nhớ rằng, Barcelona từng quyết liệt tống khứ Ronaldinho và Deco khỏi Camp Nou để dọn đường cho Lionel Messi lên làm thủ lĩnh thì Barca mới có một kỷ nguyên rực rỡ cùng Messi - Xavi - Iniesta. Tầm nhìn của một ông lớn thực thụ là hướng tới kỷ nguyên thống trị thay vì chỉ một mùa bóng ấn tượng.

Xâu chuỗi lại các dữ kiện, có vẻ sẽ là hợp lý hơn nếu Solskjaer dùng Ronaldo trên tư cách một trọng pháo đơn thuần hơn việc coi anh là biểu tượng mới của câu lạc bộ và thay đổi hoàn toàn Man United để phục tùng CR7. Man United vẫn nên xoay quanh Bruno Fernandes, vì đó là tương lai của họ.

Buổi tập đầu của Ronaldo sau khi về MU Sau khi hoàn tất việc cách ly ở Anh, siêu sao người Bồ Đào Nha bắt đầu quá trình hòa nhập với các đồng đội mới tại Man United.

Sân Old Trafford đổi diện mạo trước ngày Ronaldo ra mắt MU

Sân nhà của Manchester United đã sẵn sàng cho màn ra mắt của Cristiano Ronaldo vào cuối tuần này khi chủ nhà tiếp Newcastle ở vòng 4 Ngoại hạng Anh vào ngày 11/9.

Ronaldo gửi lời nhắn khi nhận áo số 7 tại Man Utd

Cristiano Ronaldo bày tỏ niềm tự hào khi một lần nữa được khoác lên chiếc áo số 7 tại Manchester United.

Biệt thự xa hoa của Ronaldo ở Manchester

Cristiano Ronaldo trở lại Manchester United và nhanh chóng ổn định nơi ở với ngôi nhà mới tại vùng ngoại ô thành phố.

Bảo Nam

Bạn có thể quan tâm