Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Solskjaer có thể đã tìm được lời giải cho bài toán Paul Pogba

Trước Chelsea, HLV Ole Gunnar Solskjaer xếp Paul Pogba chơi ở vị trí tiền vệ kiến thiết lùi sâu, và thử nghiệm này của vị thuyền trưởng người Na Uy đã đem lại thành quả mỹ mãn.

Sân Old Trafford tối 11/8 chứng kiến màn hủy diệt của Man United trước đội khách Chelsea, và người để lại nhiều cảm xúc nhất không ai khác ngoài ngôi sao sáng nhất Paul Pogba. 

Chạm trán "The Blues", tiền vệ người Pháp phải thi đấu ở một vai trò lạ lẫm là tiền vệ kiến thiết lùi sâu thay vì tiền vệ lệch trái. Tuy nhiên, chính ở vị trí này, anh lại làm nức lòng người hâm mộ bằng màn trình diễn siêu hạng của một ngôi sao hạng A. Pogba thực sự là ông hoàng khu trung tuyến, và phải chăng HLV Solskjaer đã tìm ra vị trí thích hợp để phát tiết tối đa sự lợi hại của cầu thủ này?

Paul Pogba anh 1
Bản đồ phạm vi hoạt động cho thấy Pogba chơi khá thấp khi đối đầu Chelsea. Đồ họa: The Sun.

Cuộc sống "hoàng tộc" trên sân cỏ

Khởi nghiệp ở vị trí mỏ neo, nhưng Pogba chỉ thực sự nổi bật từ khi được đẩy lên thi đấu với vai trò của một tiền vệ con thoi. Thành công cũng bắt đầu đến với cầu thủ người Pháp, mà xuất phát điểm là thành Turin.

Tại Juventus, Pogba được chơi cạnh hai trong số những tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới là Andrea Pirlo và Arturo Vidal. Được 2 người đàn anh gánh vác giúp mọi nhiệm vụ khu trung tuyến, cầu thủ người Pháp gần như nhẹ gánh hoàn toàn khỏi nhiệm vụ phòng ngự. 

Như khẩu súng đã đặt vào giá và lên nòng, nhiệm vụ còn lại của Pogba là nhả đạn. Anh mặc sức bắn phá, tung hoành ở một phần ba cuối sân đối thủ và là nỗi kinh hoàng của mọi đội bóng tại Serie A thời điểm đó. Pogba sung sướng đến nỗi cựu danh thủ Danny Higginbotham phải dùng tới 2 chữ "quý tộc" để mô tả cuộc sống trên sân cỏ của cầu thủ này. 

Paul Pogba anh 2
Pogba thỏa sức tung hoành tại Juventus với điểm tựa là bộ đôi đàn anh Pirlo - Vidal.

Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi có thể là những ngôi sao hàng đầu, là "ông hoàng" trong những tập thể toàn sao ở CLB, nhưng lại chịu nghịch cảnh tại đội tuyển, nơi họ phải cố gắng gấp bội và gồng gánh hộ cả phần của những đồng đội. Tuy nhiên, điều này không xảy tới với Pogba, và không quá khi nói rằng anh chính là cầu thủ "số hưởng" nhất làng túc cầu. 

Tại Juve, Pogba được "chống lưng" bởi Vidal và Pirlo. Trong màu áo tuyển Pháp, anh cũng được "phục vụ" bởi hai cái tên chất lượng không kém là N'Golo Kante và Blaise Matuidi. 

Kante "quét dọn" sạch sẽ khu trung tuyến. Matuidi như viên pin vô cực, hoạt động liên tục để đưa bóng lên tuyến trên. Và cũng giống tại CLB, việc của Pogba tại đội tuyển Pháp là thỏa sức sáng tạo và tung hoành nơi phần sân đối thủ.

Euro 2016 là giải đấu đầu tiên bộ ba này thi đấu cùng nhau. Đội tuyển Pháp vào chung kết trước khi để thua đáng tiếc Bồ Đào Nha. Hai năm sau, tại World Cup 2018, khi cả ba đạt đến độ chín trong sự nghiệp, không đối thủ nào ngăn cản được họ trên hành trình tới với chiếc cúp danh giá. 

Paul Pogba anh 3
Lên tuyển, Pogba tiếp tục được hưởng lợi từ sự cơ động của bộ đôi Kante - Matuidi.

Cuộc sống "bình dân" tại MU

Tận hưởng thứ bóng đá "quý tộc" là vậy, nhưng từ khoảnh khắc đặt bút ký vào bản hợp đồng với MU, Pogba đã chấp nhận "bình dân hóa" cuộc sống của mình trên sân cỏ. 

Từ khi gia nhập MU, cầu thủ 26 tuổi chưa bao giờ đáp ứng đúng kỳ vọng của ban lãnh đạo cũng như CĐV dù được mua với giá 89 triệu bảng. Mỗi khi MU thất bại, Pogba lại phải "đứng mũi, chịu sào" và hứng cơn mưa "gạch đá" từ những CĐV vốn nổi tiếng khó tính của nửa đỏ thành Manchester. 

Cầu thủ người Pháp vẫn đá hay. Anh thậm chí còn chơi hay hơn khi có tới 31 bàn thắng sau 136 lần ra sân cho MU. Trong màu áo Juve, cầu thủ này cần tới 178 trận để có được 34 pha lập công. 

Paul Pogba anh 4
Pogba nên được đối xử công bằng hơn.

Pogba vẫn tung hoành nơi tuyến trên với những khoảnh khắc bùng nổ. Chỉ có điều phía sau không còn là những "bệ phóng" vững chắc để anh có thể thăng hoa như tại Juventus hay đội tuyển Pháp. 

Michael Carrick, Nemanja Matic có thể hay, nhưng đều đã qua thời đỉnh cao khi Pogba cập bến Old Trafford. Morgan Schneiderlin, Ander Herrera hay Marouane Fellaini là những cầu thủ giỏi, nhưng họ chưa bao giờ đủ trình độ để "ngồi chung mâm" với những Pirlo, Vidal hay Kante. 

Đến lúc Pogba phải thay đổi?

Ở mùa giải 2018/19, Pogba ghi 16 bàn, cao nhất trong 3 mùa giải tại Anh, nhưng chúng ta vẫn thấy cầu thủ này nói riêng cũng như MU nói chung chật vật và khốn đốn thế nào. Suốt mùa hè 2019, những tin đồn về việc anh rời Old Trafford xuất hiện với tần suất ngày một dày đặc trên các mặt báo.

Không có "bom tấn" nào xảy ra, nhưng nó cũng tạo nên những làn khói mù mịt và hứa hẹn về một mùa giải ảm đạm nữa tại Old Trafford dành cho cả MU cũng như cầu thủ này. 

Tuy nhiên, 90 phút trước Chelsea tối 11/8 cho ta thấy cái nhìn về một Pogba hoàn toàn khác.

Paul Pogba anh 5
Pogba cùng MU có khởi đầu không thể hoàn hảo hơn tại Premier League 2019/20.

Đối đầu Chelsea, HLV Solskjaer tung ra sân đội hình không có một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa nào, với Scott McTominay và Pogba là bộ đôi được giao trọng trách quán xuyến nơi tuyến giữa.

Điều này đồng nghĩa với việc cầu thủ người Pháp buộc phải hy sinh, lùi về, tranh chấp và tham gia tổ chức lối chơi nhiều hơn. Tuy nhiên, chính trong bối cảnh ngặt nghèo đó, dường như HLV Solskjaer đang dần tìm ra nghiệm cho phương trình hóc búa mang tên Paul Pogba.

Pogba được xếp chơi ở vị trí tiền vệ kiến thiết lùi sâu, còn MU chủ động lựa chọn lối chơi phản công trước Chelsea. Chơi xa khung thành đối thủ, Pogba có thể bị hạn chế khả năng sút xa, nhưng vị trí này lại giúp cầu thủ 26 tuổi mở khóa một kỹ năng thượng hạng khác của bản thân, đó là khả năng chuyển đổi trạng thái của đội bóng. 

Ở bàn thắng thứ 3, MU cần duy nhất một đường chuyền của Pogba để xé toang hàng phòng ngự đội khách trước khi Marcus Rashford ghi bàn. Đây không phải lần đầu tiên cầu thủ người Pháp tung ra những đường chuyền chết người như vậy. Trước đây, đội tuyển Croatia và Tottenham cũng là hai trong số những nạn nhân từng nếm trải thứ vũ khí chết chóc này.

Paul Pogba anh 6
Rashford và Pogba từng có bàn thắng kiểu tương tự vào lưới Tottenham mùa giải trước.

Tới bàn thắng thứ 4, tiếp tục là Pogba với một tình huống chuyển đổi trạng thái cực nhanh, cầm bóng từ sân nhà, lao thẳng vào hàng phòng ngự đối phương trước khi chuyền bóng để Daniel James ghi bàn ấn định chiến thắng chung cuộc cho đội nhà. 

MU những năm qua không phải đội bóng giỏi áp đặt thế trận lên đối phương. Hai thất bại trước West Brom (0-1) và Huddersfield (1-2) ở mùa giải 2017/18, khi họ có thời lượng kiểm soát bóng lần lượt lên tới 70 và 78%, chính là những bài học nhãn tiền. 

Tuy nhiên, đội bóng này lại đặc biệt lợi hại trong thế trận phòng ngự phản công. Với việc Daniel James cập bến Old Trafford, còn Rashford lĩnh xướng hàng công thay Romelu Lukaku, MU chẳng khác nào hổ mọc thêm cánh và sẽ còn nguy hiểm gấp bội.

Nhưng quan trọng hơn cả là việc Pogba đang cho thấy mình hợp với lối chơi này đến như nào. Nếu Pogba nói riêng và MU nói chung tiếp tục chơi như trận mở màn tại Old Trafford, nghiệm ẩn trong phương trình mang tên Paul Pogba của HLV Solskjaer dường như đã được tìm thấy.

HLV Solskjaer khen Pogba chuyên nghiệp sau khi thắng Chelsea 4-0 Huấn luyện viên trưởng của MU không tiếc lời khen cho tiền vệ người Pháp, sau khi thắng đậm Chelsea ở trận ra quân Premier League trên sân nhà Old Trafford vào tối 11/8.

Khi Pogba học cách chấp nhận cuộc sống ở Old Trafford

Với cú đúp kiến tạo trong chiến thắng 4-0 của MU trước Chelsea ở vòng 1 giải Ngoại hạng Anh hôm 11/8, Paul Pogba cho thấy anh vẫn là tiền vệ đẳng cấp bậc nhất ở sân Old Trafford.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm