Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

SofM, người Việt duy nhất ở giải đấu số một Liên Minh Huyền Thoại

Ở Chung kết Thế giới (CKTG) Liên Minh Huyền Thoại 2020, Lê "SofM" Quang Duy hứa hẹn mang lại sự bùng nổ nhờ lối đánh riêng biệt và đầy sáng tạo.

Chân dung

than rung sofm anh 1

Sau những gì đã trình diễn trong màu áo Suning Gaming (SN), SofM được kỳ vọng sẽ tiếp tục tỏa sáng ở CKTG. "Thần rừng Việt Nam" được trang ESPN đánh giá là một trong 3 người đi rừng hay nhất ở giải đấu danh giá nhất nền Liên Minh Huyền Thoại (LMHT).

Với việc 2 đại diện của VCS (Vietnam Championship Series) là Team Flash và GAM eSports không thể tham dự CKTG, SofM trở thành người Việt Nam duy nhất có mặt ở giải đấu danh giá này. Vì vậy, người hâm mộ trong nước dành cho anh nhiều kỳ vọng hơn.

Phong cách riêng biệt

Nickname SofM được viết tắt từ "Style Of Me" - phong cách riêng của tôi. Chàng trai Hà Nội thể hiện đúng điều đó trong lối chơi của mình. Anh mang lại sự khác biệt cho khu rừng của LPL (giải LMHT Trung Quốc).

Ở mùa giải này, SofM có những quyết định khiến cả thế giới phải bất ngờ. Graves, vị tướng không được quá ưa chuộng, được anh đưa trở lại đấu trường chuyên nghiệp. SofM sử dụng Ngọc Bổ Trợ chính là Tăng Tốc Pha cùng phép Thiêu Đốt. Điều này cho phép anh có thể truy đuổi gây một lượng sát thương lớn và liên tục lên tướng đối phương.

Sau đó, Graves lại trở thành một lựa chọn "hot" ở các giải đấu chuyên nghiệp. Tuy nhiên, không nhiều tuyển thủ có thể sử dụng hiệu quả như SofM. Và đương nhiên, các đối thủ của SN luôn dành một lượt cấm cho Graves này bởi họ hiểu rõ SofM nguy hiểm như thế nào với vị tướng này.

Khi sử dụng Jarvan IV, SofM cũng sử dụng Tăng Tốc Pha để tăng khả năng truy đuổi đối phương. Nhờ vậy, anh có thể thực hiện những tình huống Đại Địa Chấn nhiều người. Trong khi đó, phần còn lại của thế giới thích sử dụng ngọc Chinh Phục để có thể tối đa hóa lượng sát thương.

than rung sofm anh 2

Letme, nhà vô địch ASIAD 2018, đánh giá SofM là một người đi rừng lão luyện và mẫu mực. Đồ họa: Minh Phúc.

Sự khác biệt ấn tượng nhất mà SofM tạo ra phải kể đến vị tướng Lee Sin. Khi sử dụng "Thầy tu mù", anh có phong cách lên trang bị dị biệt. Thông thường, các tuyển thủ sẽ lên trang bị nhiều sát thương khi có lợi thế và lên đồ phòng thủ khi thua thiệt.

Tuy nhiên, SofM đi ngược lại điều đó. Khi có lợi thế sớm, anh lên Lời Thề Hiệp Sĩ, trang bị vốn dành cho các vị tướng hỗ trợ. Điều này giúp Lee Sin có thêm thời gian hồi chiêu để liên tục tung ra Sóng Âm trong các pha giao tranh, đảm bảo lượng sát thương nhờ ngọc Chinh Phục. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp xạ thủ của SN có thêm một chút sát thương.

Khi cả đội rơi vào thế bất lợi, SofM lại lên trang bị sát thương cho Lee Sin. Ở ván 1 trận tranh hạng 3 với LDG, SN thất thế ngay từ đầu và bị dẫn trước rất nhiều. Đến phút 25, LGD đã có được 2 nhà lính siêu cấp, hơn SN 10.000 vàng, khoảng cách lớn trong LMHT.

Trong một nỗ lực phòng ngự, Lee Sin của SofM (có KDA - tỷ lệ hạ gục/chết/hỗ trợ là 1/7/3) xuất sắc solokill Ekko trong tay Xiye (có KDA 10/1/5). Pha xử lý của SofM khiến các bình luận viên không thể tin nổi.

Từ đó, áp lực của Lee Sin trong tay SofM lớn dần. Một mình anh có thể đối đầu 2 người bên phía LGD, tạo khoảng trống cho đồng đội. Nhờ vậy, SN hoàn tất màn lội ngược dòng. SofM cũng được vinh danh với danh hiệu Tuyển thủ hay nhất ván đấu.

"Suy nghĩ của SofM cứ như một mê cung với những lựa chọn độc đáo, cách lên trang bị và vòng rừng thông minh", ban tổ chức LPL từng nhận xét. Họ còn gọi anh là "nhà bác học điên".

Tám năm - một mục tiêu

Năm 2018, SofM chia sẻ trên trang cá nhân rằng mục tiêu của anh là "Go to World Championship" (được tham dự CKTG). Thực tế, mục tiêu này được anh đặt ra ngay từ khi là một cậu bé lớp 8.

Ngay từ lúc mới xuất hiện ở đấu trường chuyên nghiệp Việt Nam, SofM đã gây ấn tượng khi "bán hành" cho QTV, người đi đường trên hàng đầu Đông Nam Á ở thời điểm đó. Sau đó, tên tuổi SofM gắn liền với cú nhảy 2 lần của vị tướng Rengar.

SofM chính là game thủ Việt Nam đầu tiên vào top 10 bậc Thách Đấu ở máy chủ Hàn Quốc. Việc thi đấu ở máy chủ này luôn là một thách thức lớn đối với những người chơi trong nước bởi mức ping luôn gấp 10 lần bình thường (khoảng 100).

Ngoài ra, máy chủ Hàn Quốc được đánh giá là nơi khắc nghiệt nhất của LMHT thế giới. Các đội tuyển lắm tiền nhiều của ở phương Tây thường xuyên "du học" Hàn Quốc để cọ xát trước thềm các giải đấu quốc tế. Điều đó chứng tỏ tài năng của SofM lớn cỡ nào.

Năm 2014, SofM từng đến gần cơ hội dự CKTG khi được Flash Wolves, đội mạnh nhất Đài Loan liên hệ. Tuy nhiên, thương vụ này không thành công khi tuyển thủ Việt Nam gặp vấn đề về visa.

Hai năm sau, SofM mới được xuất ngoại. Anh gia nhập Snake eSports (tiền thân của Lining Gaming) và nhanh chóng khẳng định tài năng. Ngay ở mùa giải đầu tiên chơi ở LPL, SofM đã được vinh danh là ngoại binh hay nhất. Anh vượt qua những cái tên đình đám như Deft, Athena, Mystic và cả Marin, tuyển thủ từng lên ngôi vô địch thế giới cùng SK Telecom (tiền thân của T1).

than rung sofm anh 3

SofM (trái) trong ngày nhận danh hiệu "Tân binh hay nhất mùa giải". Ảnh: Lê Quang Duy.

Trong màu áo Snake, SofM suýt có cơ hội dự CKTG vào hè 2016. Tuy nhiên, lịch thi đấu khắc nghiệt khiến anh và các đồng đội phải gục ngã sau khi thi đấu đến 10 ván trong một ngày.

Krystal, xạ thủ của Snake thi đấu ở loạt trận đó từng chia sẻ rằng anh và các đồng đội đã uống cả chục chai nước tăng lực, ăn rất nhiều chocolate để có năng lượng. Sau trận đấu, cả đội đều mệt mỏi, thậm chí là ngất đi.

Người hâm mộ Việt Nam đều bày tỏ sự đáng tiếc dành cho SofM bởi anh xứng đáng có mặt ở CKTG. Thậm chí, sau nhiều mùa giải thất bại liên tiếp, họ còn mong muốn anh trở về nước để có cơ hội dự CKTG cao hơn bởi VCS đã được Riot, nhà phát hành game LMHT, công nhận là một khu vực lớn.

Với tài năng vượt trội của mình, không khó để SofM vô địch VCS. Tuy nhiên, anh vẫn ở lại Trung Quốc để thi đấu. Sự kiên định đó đã tạo nên thành công của SofM ở mùa giải này.

Tám năm kể từ ngày có trận đầu tiên ở đấu trường chuyên nghiệp, SofM sắp được góp mặt ở sân chơi danh giá nhất ở bộ môn LMHT. Đây là lúc để anh chứng minh khả năng đi rừng của bản thân mình, với một màu sắc rất riêng.

Cách đi rừng hiệu quả của SofM Cộng đồng LMHT Trung Quốc đang làm theo cách đi rừng mà Lê "SofM" Quang Duy áp dụng trong ván 1, trận tranh hạng 3 LPL Mùa Xuân 2020 giữa Suning Gaming và LGD.

ESPN xếp SofM vào top 3 tuyển thủ đi rừng hàng đầu thế giới

“Thần rừng Việt Nam” được giới chuyên môn đặt nhiều kỳ vọng trong lần đầu tiên tham dự Chung kết thế giới Liên Minh Huyền Thoại (LMHT).

Nhà vô địch ASIAD: 'Muốn đi rừng giỏi, hãy học hỏi SofM'

Dù chỉ mới lần đầu tiên giành vé dự Chung kết Thế giới trong sự nghiệp, Lê "SofM" Quang Duy vẫn luôn nhận được rất nhiều lời khen từ các tuyển thủ, chuyên gia.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm