Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sofia Kenin - tân vô địch Australian Open được so sánh với Sharapova

Sofia Kenin trở thành nhà vô địch Australian Open trẻ nhất sau 12 năm khi đánh bại Garbine Muguruza 4-6, 6-2, 6-2 để giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp ở tuổi 21.

Tối 1/2 tại Melbourne Park, người hâm mộ quần vợt thế giới chứng kiến cuộc lội ngược dòng ấn tượng của Sofia Kenin trước cựu số 1 thế giới Garbine Muguruza để trở thành tay vợt trẻ nhất kể từ năm 2008 vô địch giải đấu.

21 tuổi 80 ngày, Kenin không hề tỏ ra sợ hãi khi thua set đầu trước tay vợt từng 2 lần vô địch Grand Slam. "Không đầu hàng trước mọi đối thủ" là tôn chỉ trong lối chơi của tay vợt người Mỹ, mang phong thái của thần tượng Maria Sharapova.

Kenin vo dich Australian Open anh 1

Kenin cho thấy sự quyết tâm trong từng pha bóng. Ảnh: Reuters.

Tay vợt ngoan cường với phong thái của Maria Sharapova

"Chỉ mất vài phút xem Kenin thi đấu trên sân tennis để nhận thấy cô ấy ngoan cường đến mức nào. Tay vợt luôn ra sân với tinh thần chiến đấu đã thúc đẩy sự so sánh giữa cô và Maria Sharapova, người từng 5 lần vô địch Grand Slam", bài viết trên trang chủ Australian Open nhận xét về Kenin khi cô vượt qua đồng hương Coco Gauff tại tứ kết.

Con đường sự nghiệp của Kenin trong môn thể thao này cũng tương tự như Sharapova. Cha mẹ cô là người Nga, lần đầu chuyển đến Mỹ vào năm 1987, nhưng quay trở lại Moscow để sinh cô, nơi họ có sự hỗ trợ của đại gia đình. Kenin trở lại Mỹ ngay sau đó và quần vợt nhanh chóng trở thành một phần trong các buổi học của cô.

Cha của Kenin đồng thời là huấn luyện viên, ông Alexander hiểu tại sao mọi người lại nhìn thấy dáng dấp của Sharapova ở cô con gái: "Đây có lẽ là một trong những đặc điểm di sản của người Nga, và Sharapova cũng là thần tượng của con bé".

Tại Mỹ, Kenin cũng tập luyện tại học viện quần vợt ở Florida, nơi Sharapova từng theo học khi còn nhỏ. Tay vợt 21 tuổi nhận ra "chân lý" sau cuộc đối đầu với thần tượng tại vòng 3 Mỹ mở rộng năm 2017.

"Thật tuyệt vời khi tôi có dịp đối mặt với cô ấy ở vòng 3 Mỹ mở rộng. Trận đấu đó giúp tôi đưa ra quyết định quan trọng. Tôi nhận ra bản thân muốn trở thành tay vợt chuyên nghiệp. Cách Sharapova chiến đấu trên sân đã trở thành bài học cho tôi, thi đấu với sự tập trung và rất tích cực. Nếu cần thiết, tôi có thể ở lại hàng giờ trên sân, không cho phép bản thân dễ dàng bị đánh bại. Tôi thực sự muốn trở thành tay vợt hàng đầu thế giới", Kenin phát biểu sau trận gặp Sharapova.

Kenin vo dich Australian Open anh 2

Kenin sở hữu lối chơi mạnh mẽ, với điểm mạnh là trái tay dọc dây. Ảnh: Reuters.

Mỗi lần bước ra sân, Kenin đều thi đấu với quyết tâm cao nhất. Thành quả đến với cô bằng chức vô địch đầu tiên trong sự nghiệp tại Hobart 2019 và nhận danh hiệu "Tay vợt cải thiện nhất năm" của Hiệp hội Quần vợt nữ WTA.

Không chỉ phong thái, lối chơi của tay vợt 21 tuổi cũng có nét tương đồng với "Búp bê Nga". Trong hai trận đấu quan trọng nhất tại Australian Open, người xem được chứng kiến khả năng điều bóng tốt về 2 góc sân của Kenin. Cô không có những pha thuận tay đẳng cấp như Sharapova, nhưng bù lại là những cú trái tay dọc dây ấn tượng.

Sau 12 năm, cô tiếp bước thần tượng để trở thành tay vợt trẻ nhất lên ngôi tại giải Grand Slam đầu tiên trong năm.

Trở thành nhà vô địch khi bị lãng quên

Khi Australian Open khởi tranh, quần vợt Mỹ kỳ vọng nhiều ở "Thần đồng" 15 tuổi Coco Gauff, Madison Keys hay lão tướng Serena Williams. Kenin dự giải ở hạng 15 thế giới, nhưng không nhận được nhiều quan tâm từ truyền thông. Con đường vào đến vòng 4 của cô khá êm ả, trước khi đối đầu với chính Coco Gauff.

Đó tiếp tục là cuộc lội ngược dòng của Kenin để thắng tay vợt trẻ đồng hương. Từ lúc đó, nhiều người mới chú ý đến cô. Tuy nhiên, tay vợt này tỏ ra không quá quan tâm mà chỉ tập trung vào các trận đấu.

"Tôi đã không làm điều nào cho sự cường điệu. Tôi làm điều đó cho bản thân mình vì muốn chứng minh có thể làm được. Tôi muốn thể hiện mình là ai, chơi với đẳng cấp tốt nhất của bản thân và cho thấy tại sao tôi thuộc về nơi này", Kenin bày tỏ.

Lối chơi "cứng đầu" của Kenin giúp cô vượt qua hạt giống số một nước chủ nhà Ash Barty tại bán kết, trước khi khuất phục Muguruza ở trận đấu cuối cùng.

Kenin vo dich Australian Open anh 3

Cô trở thành nhà vô địch trẻ nhất tại giải kể từ Sharapova năm 2008 khi 21 tuổi 80 ngày. Ảnh: Reuters.

"Tôi chỉ muốn nói giấc mơ đã chính thức thành sự thật. Tôi thậm chí không thể miêu tả cảm giác này. Thật là xúc động. Tôi đã làm việc chăm chỉ và biết ơn khi được đứng ở đây. 2 tuần vừa qua là tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi", tay vợt 21 tuổi chia sẻ khi giành Grand Slam.

Chiến thắng "để đời" giúp Kenin trở thành tay vợt số 1 nước Mỹ vào đầu tuần tới. Tay vợt 21 tuổi sẽ vươn lên hạng 7 thế giới và trở thành tay vợt Mỹ trẻ nhất góp mặt trong top 10 kể từ sau Serena Williams vào tháng 4/1999.

Kenin là tay vợt vô địch Grand Slam đầu tiên trong thập niên mới, đồng thời tiếp tục cho thấy sự đổi ngôi của quần vợt nữ thế giới. Ở tuổi 21 và 80 ngày, tương lai tươi sáng phía trước vẫn đang chờ đợi Kenin. Giờ đây, tên tuổi của cô đã được biết đến rộng rãi.

Highlights chung kết Australian Open: Kenin 2-1 Muguruza Chiều 1/2, Sofia Kenin lội ngược dòng ấn tượng trước cựu số 1 thế giới Muguruza với các tỷ số 4-6, 6-2, 6-2 để trở thành tay vợt trẻ nhất vô địch Australian Open sau 12 năm.

Kenin trở thành tay vợt trẻ nhất vô địch Australian Open

Chiều 1/2, Sofia Kenin vượt qua cựu số một thế giới Garbine Muguruza sau 3 set đấu để trở thành tay vợt trẻ nhất lên ngôi tại Australian Open trong 12 năm qua.

Tiến Đạt

Bạn có thể quan tâm