Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sốc vì trụ sở VFF thành… sàn nhảy

“Bộ não” của VFF đã chuyển ra khu Mỹ Đình thoáng mát và lộng gió được hơn 2 năm. Nhưng trên giấy tờ, trụ sở của VFF là tòa nhà 7 tầng đặt tại số 18 Lý Văn Phức (Hà Nội), và lúc này, tòa nhà ấy đang ôm trong lòng một… sàn nhảy!

Sốc vì trụ sở VFF thành… sàn nhảy

“Bộ não” của VFF đã chuyển ra khu Mỹ Đình thoáng mát và lộng gió được hơn 2 năm. Nhưng trên giấy tờ, trụ sở của VFF là tòa nhà 7 tầng đặt tại số 18 Lý Văn Phức (Hà Nội), và lúc này, tòa nhà ấy đang ôm trong lòng một… sàn nhảy!

>> VPF thay VFF nhận 30 tỷ đồng, đổi V-League thành Ngoại hạng

Có tiền mua tiên

Cuối tuần qua, người dân phố “chân gà” Lý Văn Phức (Hà Nội) có phen nổ đom đóm mắt với cảnh dập dìu xe cộ, nam thanh nữ tú đột nhiên đổ dồn về con phố nhỏ này. Sở dĩ có sự kiện đặc biệt như vậy xảy ra, bởi tại lầu 6, tòa nhà 18 Lý Văn Phức (vốn là trụ sở VFF) tổ chức khánh thành một sàn nhảy. Tiếng nhạc xập xình phát ra từ sàn nhảy, dẫu đã được gia cố, cách âm kỹ lưỡng và đặt mãi… trên trời cao, vẫn khiến dân cư con phố này có phen náo nhiệt.

Sốc vì trụ sở VFF thành… sàn nhảy
Trụ sở VFF tại 18 Lý Văn Phức do FIFA rót phần lớn tiền xây dựng từng đón cựu Chủ tịch AFC Bin Hamman đến cắt băng khánh thành

Thực ra, từ đầu năm 2009, toàn bộ “đầu não” điều hành bóng đá Việt Nam (VFF) đã được chuyển xuống ghép vào Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Sở dĩ VFF quyết định chuyển tổng hành dinh xuống Mỹ Đình là tạo ra khu làm việc thoáng mát, hít thở không khí bóng đá sôi sục cận kề; thứ nữa, tận thu khuôn viên của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam, VFF có điều kiện cho thuê tòa nhà 18 Lý Văn Phức, vừa tiết kiệm lại vừa tạo thêm kinh phí hoạt động cho VFF và bóng đá Việt Nam.

Quyết định của VFF là hợp với thời thế, điều kiện của tổ chức này. Nhưng đơn vị thuê mặt bằng trụ sở VFF ở 18 Lý Văn Phức là Công ty VFM, sau thời gian chỉ sử dụng mặt bằng cũ của trụ sở VFF làm văn phòng, giao dịch bất ngờ cho nối dài thêm một dịch vụ mới: sàn nhảy. Toàn bộ không gian lầu 6 trước kia là hội trường để VFF hội họp, công bố nhiều quyết định quan trọng của bóng đá Việt Nam được cải tạo, gia cố kỹ lưỡng để chịu được những dàn âm thanh khủng cho một vũ trường.

Việc VFF cho thuê mặt bằng trụ sở khi có điều kiện là bình thường. Chỉ có điều, đơn vị thuê mặt bằng của VFF cải tạo và biến nó thành sàn nhảy thì người ta cứ có cảm giác… kỳ kỳ. Hơn thế nữa, trụ sở VFF ở 18 Lý Văn Phức vốn chứng kiến nhiều cảm xúc, thành tựu của bóng đá Việt Nam, vì vậy, việc mọc ra một sàn nhảy trong trụ sở ấy càng khiến nảy sinh những thứ trái chiều.

“Người quen” của VFF

VFM, đơn vị đứng ra ôm và thuê lại trụ sở VFF ở 18 Lý Văn Phức (Hà Nội) có ông chủ là “người quen” của VFF. Chủ tịch HĐQT VFM Lưu Quang Lãm chính là Chủ tịch CLB Sài Gòn. Đồng thời, cách đây không lâu, ông Lãm được Hội đồng quản trị VPF bổ nhiệm vào ghế Phó Tổng Giám đốc không chuyên trách của VPF, phụ trách vấn đề truyền thông. Tuy nhiên, không biết lý do gì và có bàn tay của VFM hay không, trụ sở VFF lại mọc ra sàn nhảy ở vị trí rất đặc biệt như thế.Ông Lãm mới nhảy vào làm bóng đá Việt Nam qua phi vụ mua lại CLB Sài Gòn Xuân Thành của bầu Thụy. Tuy nhiên, chưa kịp gây hình ảnh đẹp, CLB Sài Gòn của bầu Lãm đã khiến dân bóng đá có phen giật thót vì vụ đổ bể hợp đồng chuyển nhượng Quang Thanh từ B.Bình Dương. Nay, “người quen” của VFF lại gián tiếp dính vào vụ trụ sở VFF biến thành sàn nhảy.

Chờ ông bầu giải cứu?

Theo thiết kế, trụ sở VFF gồm 7 tầng, có tổng diện tích 550m2, được xây dựng với tổng kinh phí hơn nửa triệu USD do FIFA tài trợ. Đây là công trình nằm trong dự án mục tiêu “Goal Project” của FIFA mà VFF được chọn lựa. Khi VFF khánh thành trụ sở vào đầu năm 2003, đương kim Chủ tịch AFC khi ấy là Bin Hamman đã có mặt trực tiếp để cắt băng khánh thành.

Sốc vì trụ sở VFF thành… sàn nhảy
Trước khi rời trụ sở từ số 18 Lý Văn Phức ra sân Mỹ Đình, VFF từng có dịp nở mặt với chức VĐ AFF Cup 2008.

Một loạt vấn đề đặt ra sau khi trụ sở VFF ở Lý Văn Phức bị biến thành sàn nhảy: Thứ nhất, nguồn kinh phí của VFF sau khi VPF ra đời và ôm hết hệ thống giải đấu (trong đó có những nguồn thu lớn như tài trợ, bản quyền truyền hình) đã bị teo tóp đến độ, VFF phải nhắm mắt cho đối tác thuê nhà muốn sử dụng thế nào thì sử dụng?

Thứ hai, trụ sở VFF ở 18 Lý Văn Phức vốn xây dựng bằng nguồn vốn do FIFA rót xuống, vì vậy, một khi nó sử dụng sai mục đích, liệu FIFA và AFC có gây phiền toái đối với VFF, làm ảnh hưởng đến những kế hoạch tiếp theo trong chương trình “Goal Project” mà Việt Nam vẫn nhận được?

Nói gì đi nữa, một khi trụ sở VFF biến thành sàn nhảy thì những người làm bóng đá Việt Nam ắt hẳn không lấy gì làm vui vẻ vì biểu tượng một thời bị xâm phạm đến mất thiêng. Còn việc giải cứu câu chuyện thật như đùa ấy, có khi phải nhờ đến những ông bầu mồm gang, miệng thép của VPF. Bởi chính bầu Kiên, trong ngày ra mắt VPF đã tuyên bố chắc nịch: “VPF có trách nhiệm giúp cho VFF khỏe, thậm chí mạnh hơn về tài chính như khi VPF còn chưa ra đời”.

Tòa nhà... lắm chuyện

Trụ sở VFF ở 18 Lý Văn Phức vốn là niềm tự hào một thời của các quan chức VFF. Kiến trúc của tòa nhà này được mô phỏng như tòa nhà đặt trụ sở LĐBĐ châu Á (AFC) tại Kuala Lumpur (Malaysia). Đặc biệt, so với các LĐBĐ quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, VFF là liên đoàn có trụ sở riêng, bề thế và hoành tráng nhất, thay vì nằm gọn ghẽ, khiêm tốn dưới… gầm khán đài SVĐ như LĐBĐ Indonesia, Thái Lan…Dẫu vậy, ngay từ khi xây dựng, trụ sở VFF ở 18 Lý Văn Phức đã có quá nhiều vấn đề. Cụ thể khi công trình này đang bước vào quá trình hoàn thiện, quan khách và chính các quan chức VFF suýt ngã ngửa bất ngờ vì thiết kế của trụ sở này thiếu… toilet. Sau đó, khi bước vào sử dụng, trụ sở VFF đã được lãnh đạo VFF sang sửa và… trấn yểm, bởi thiết kế phạm phải một số vấn đề phong thủy. Vết son của tòa nhà 18 Lý Văn Phức chính là việc, ngay trước khi kế hoạch chuyển trụ sở ra khu Mỹ Đình được triển khai, VFF đã có phen nở mày, nở mặt với chức vô địch Đông Nam Á lịch sử của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2008.

Lãnh đạo VFF sốc khi hay tin trụ sở thành sàn nhảy

Ông Nguyễn Trọng Hỷ - Chủ tịch VFF khẳng định: “VFF đã phối hợp (cho thuê địa điểm 18 Lý Văn Phức - PV) với Công ty cổ phần truyền thông bóng đá (VFM) để làm truyền thông. Nếu có chuyện VFM sử dụng tòa nhà sai mục đích, chúng tôi sẽ “tuýt còi”, điều chỉnh ngay chứ không có chuyện để yên”.

Và thực tế dù muốn, VFF cũng không thể làm ngơ, bởi nếu không may FIFA biết được chuyện này thì thật… bẽ mặt!

S.H

Theo Bưu điện Việt Nam

S.H

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm