Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sở Y tế TP.HCM thừa nhận việc tổ chức tiêm vaccine còn 'chuệch choạc'

"Đây là lần đầu tiên TP.HCM tổ chức nhiều điểm tiêm di động, cần các đội cấp cứu phải thường trực, huy động chuyên gia cấp cứu từ nhiều nơi đến", lãnh đạo Sở Y tế chia sẻ.

Trưa 25/6, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh chủ trì cuộc họp báo giải thích về tiến độ tiêm vaccine Covid-19 còn chậm những ngày qua.

Tại cuộc họp, ông Bỉnh thừa nhận việc tổ chức tiêm vaccine Covid-19 tại TP.HCM vấp phải sự "chuệch choạc" những ngày đầu nhưng đã nâng nhanh công suất trong ngày 24/6.

chien dich tiem chung vaccine Covid-19 anh 1

Điểm tổ chức tiêm vaccine Covid-19 lớn nhất tại TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh.

Hôm 19/6, ngày đầu tiên mở màn chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 tại TP.HCM, toàn thành phố chỉ tiêm được cho 877 người. Ngày 20/6, TP thiết lập thêm các điểm và tiêm được 5.740 lượt.

"Những ngày đầu còn rất nhiều thiếu sót, cần sự phối hợp đảm bảo an ninh trật tự. Ở 24 thành phố, quận, huyện cần phối hợp nhiều đối tượng, sự điều phối còn chuệch choạc", ông Bỉnh nhận định.

Ông Bỉnh giải thích tiến độ tiêm vaccine những ngày đầu còn chậm do ngành y tế cần chuẩn bị đầy đủ lực lượng y bác sĩ ở các bệnh viện lớn để khám sàng lọc và trực cấp cứu sau tiêm.

"Đây là lần đầu tiên TP.HCM tổ chức nhiều điểm tiêm di động, cần các đội cấp cứu phải thường trực, huy động chuyên gia cấp cứu từ nhiều nơi đến", lãnh đạo Sở Y tế chia sẻ.

Cùng với đó, lãnh đạo Sở Y tế nhận định việc vừa xét nghiệm, truy vết, vừa tổ chức tiêm vaccine Covid-19 là thử thách năng lực y tế của TP.HCM.

Kết quả tiêm vaccine những ngày qua ghi nhận hơn 70 trường hợp sốc phản vệ, trong đó 20 người phản vệ độ 1, 26 người độ 2, 15 người độ 3 và 2 người độ 4 (độ cao nhất, có hiện tượng ngưng tim).

Đến ngày 24/6, năng suất đã tăng lên 172.000 người. Số người được tiêm vaccine đã đạt hơn 438.000 người.

Ngày 25 và 26/6, với việc Bộ Y tế chi viện 200 bác sĩ cho thành phố, ông Bỉnh khẳng định việc tiêm 800.000 liều vaccine sẽ hoàn thành trong tuần này.

Nghịch lý giãn cách khi tiêm vaccine ở TP.HCM

Việc lặp lại các đám đông khi tổ chức tiêm vaccine cho thấy TP.HCM chưa tìm được giải pháp kỹ thuật để vừa triển khai hoạt động chống dịch, vừa hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Người dân ngồi chật kín nhà thi đấu Phú Thọ chờ tiêm vaccine Covid-19

Trưa 25/6, hàng trăm người dân ngồi chờ nhiều giờ bên trong nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11, TP.HCM), nhưng vẫn chưa tới lượt tiêm vaccine ngừa Covid-19.

'Phép trừ 0,5 m' trong bài toán chống dịch của TP.HCM

TP.HCM vừa quyết định rút cự ly giãn cách giữa người với người từ 2 m xuống còn 1,5 m. Khoảng cách này có đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh ở địa phương này còn phức tạp?

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm