Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số voi chết vì hạn hán ở Zimbabwe lên tới 200 con

Trong bối cảnh hệ sinh thái đang bị hủy hoại vì thiếu nước, các chuyên gia xác định tình hình hạn hán nghiêm trọng chỉ có thể chấm dứt khi mưa xuất hiện.

Theo AP, người phát ngôn Cơ quan Quản lý Công viên Quốc gia và Động vật Hoang dã Zimbabwe, ông Tinashe Farawo cho biết chỉ riêng số voi chết vì hạn hán ở Công viên Quốc gia Hwange đã lên tới 200 con.

Các loài động vật khác như hươu cao cổ, trâu nước và linh dương cũng đang chết vì thiếu nước, theo ông Farawo, và tình hình chỉ có thể được cải thiện khi mưa xuất hiện.

"Hầu hết loài động vật đều bị ảnh hưởng. Tất nhiên voi thì dễ được phát hiện hơn khi đi tuần tra, nhưng nhiều loài chim cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vì chúng chỉ giao phối ở một số loài cây nhất định, và những loài cây này thì đang bị voi quật đổ để lấy thức ăn", ông Farawo cho biết.

voi chet vi han han o Zimbabwe anh 1
Một con voi chết vì thiếu thức ăn tại Công viên Quốc gia Hwange ở Zimbabwe, số voi chết do hạn hán đã lên tới 200 con. Ảnh: AP.

Hạn hán dẫn tới nguồn thức ăn khan hiếm và khiến nhiều loài động vật rời khỏi các công viên quốc gia để tìm nguồn nước. Cơ quan quản lý cho biết 33 người đã thiệt mạng vì chạm trán với động vật hoang dã trong năm nay.

Kế hoạch sắp tới là đưa 600 con voi và 2 đàn sư tử cùng các loài khác từ khu bảo tồn Save Valley ở phía đông nam tới các công viên ít chật chội hơn. Một đàn chó hoang, 50 con trâu nước, 40 con hươu cao cổ và khoảng 2.000 con linh dương cũng sẽ được chuyển tới ngôi nhà mới.

Zimbabwe sở hữu đàn voi số lượng 85.000 con, đứng thứ 2 thế giới chỉ sau nước láng giềng Botswana với hơn 130.000 cá thể.

Nền kinh tế quốc gia nam Phi chật vật trong nhiều năm và chính phủ cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc quản lý số lượng voi khổng lồ này. Zimbabwe muốn được cộng đồng quốc tế cho phép buôn bán các sản phẩm từ voi hoặc xuất khẩu voi sang các nước khác để tìm nguồn ngoại tệ phục vụ công tác bảo tồn, cũng như đối mặt với tình trạng hạn hán nặng ở các công viên quốc gia.

Sau khi xuất khẩu 101 con voi từ 2016 tới nay, chủ yếu tới UAE và Trung Quốc, Zimbabwe đã thu về 3 triệu USD để phục vụ bảo tồn.

Ấn Độ dùng drone bắt voi tên 'bin Laden'

Chiến dịch quy mô được phát động để tìm kiếm con voi đã giết chết 5 người ở bang Assam, Ấn Độ kết thúc với việc thủ phạm bị bắn thuốc mê và sẽ được chuyển tới khu vực khác.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm