Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạn hán ở Zimbabwe, voi nằm chết bên hồ cạn nước

Tình trạng hạn hán ở Zimbabwe đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đàn voi của nước này khi đã có hơn 100 cá thể chết vì kiệt sức. Ngựa vằn, trâu nước, hà mã cũng không phải ngoại lệ.

han han lam voi chet anh 1
Công viên quốc gia Mana Pools (Bốn Hồ) ở Zimbabwe được đặt tên như vậy vì có 4 hồ nước lớn được cung cấp bởi sông Zambezi vào mùa lũ, và các loài động vật hoang dã thường đến đây để tìm nước uống. Tuy nhiên, năm nay cả 4 hồ nước đã cạn khô và các con vật đang bị ảnh hưởng nặng nề. Ảnh: AP.
han han lam voi chet anh 2
Xác của một con trâu nước châu Phi nằm bên bờ hồ. Các nhân viên của công viên kể lại rằng nó gục xuống khi đang uống nước và đã được kéo lên bờ nhưng không đủ sức để đứng dậy và cuối cùng bị sư tử tấn công. Ảnh: AP.
han han lam voi chet anh 3
Công viên Quốc gia Mana Pools là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Cảnh quan khu vực được bồi đắp từ con sông Zambezi bên cạnh. Thời điểm này là mùa khô nhưng tình hình hạn hán năm nay tệ hơn rất nhiều vì lượng mưa năm ngoái giảm mạnh, thậm chí lưu lượng của con sông cũng giảm. Ảnh: AP.
han han lam voi chet anh 4
Do nguồn nước hạn chế, những con voi trong công viên tìm cách ăn lá cây để sống sót. Do có vòi có thể với lên cao, voi dễ kiếm thức ăn hơn các loài khác, bù lại thì chúng cần ăn nhiều lá cây hơn. Ảnh: AP.
han han lam voi chet anh 5
Các loài động vật nhỏ bé hơn như ngựa vằn hay hà mã cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Mưa ít khiến cho cây cỏ cũng sinh sôi như những năm trước và các con vật vừa phải vật lộn tìm nguồn nước, vừa phải vật lộn tìm thức ăn. Ảnh: AP.
han han lam voi chet anh 6
Nhân viên của công viên quốc gia sử dụng xe kéo để chở thức ăn từ nơi khác đến cho các con vật, đây là lần đầu tiên họ phải can thiệp vào cuộc sống tự nhiên ở đây trong nhiều năm. Họ cầu mưa mỗi ngày, dù trên lý thuyết mùa mưa sắp đến. Ảnh: AP.
han han lam voi chet anh 7
Hiện tại trong công viên quốc gia chỉ còn hồ Long Pool là còn nước, nhưng diện tích mặt nước còn lại cũng chỉ bằng 5% so với bình thường. Voi thường không xuống đáy hồ để uống nước vì chúng biết trọng lượng sẽ khiến chúng bị mắc kẹt. Ảnh: AP.
han han lam voi chet anh 8
Một con khỉ ngồi dưới gốc cây tại công viên Mana Pools, hạn hán ảnh hưởng đến tất cả các loài vật trong công viên, bao gồm hơn 350 loài chim và động vật dưới nước. Các nhân viên ở đây phải kêu gọi sự quyên góp thức ăn từ nơi khác để cứu các con vật. Ảnh: AP.
han han lam voi chet anh 9
Xác một con voi bên đáy hồ nước. Nó mắc kẹt dưới lớp bùn đáy hồ và đã được các nhân viên kéo lên khu vực đất khô hơn, nhưng cuối cùng nó cũng gục xuống vì kiệt sức. Đã có 105 con voi chết trên khắp Zimbabwe trong mùa hạn hán năm nay. Ảnh: AP.
han han lam voi chet anh 10
Bên ngoài công viên, ít nhất 5 triệu người ở Zimbabwe và 11 triệu người ở khu vực phía nam châu Phi bị ảnh hưởng trong nạn đói năm nay. Ảnh: AFP.

Sơn Trần

Ảnh: AP, AFP

Bạn có thể quan tâm