Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngựa gục chết vì kéo xe chở du khách gây phẫn nộ ở Italy

Hình ảnh ngựa kéo xe chở khách du lịch vẫn có thể bắt gặp trên đường phố Rome, Italy, bất chấp các thị trưởng cam kết sẽ cấm đoán việc này.

Các quan chức Italy một lần nữa bị thúc giục phải cấm những hành vi bóc lột động vật vô nhân đạo sau khi một con ngựa kéo xe chở khách du lịch mới đây đã gục ngã trên đường phố Rome.

Con ngựa này gục ngã xuống Via dei Condotti, con phố mua sắm sầm uất ở trung tâm thủ đô Italy, hôm 17/10, sau khi bị trượt trên một nắp cống.

Những người chứng kiến đã đề nghị người lái xe ngựa gọi bác sĩ thú y đến kiểm tra cho con ngựa nhưng bị phớt lờ. Thậm chí, con ngựa tiếp tục phải chở khách du lịch đến điểm tham quan tiếp theo sau đó.

"Lấy cớ giữ gìn truyền thống để ép ngựa lao động vô nhân đạo là lạm dụng động vật", Rinaldo Sidoli, phát ngôn viên của nhóm hoạt động vì động vật và môi trường Alleanza Popolare Ecologista, nói. "Ngựa ở Rome bị bóc lột, bắt làm những việc trái ý của chúng. Chúng phải kéo những cỗ xe nặng tới 800 kg trên mặt đường trơn trượt và giữa dòng xe cộ ồn ào. Chúng tôi đề nghị Thị trưởng Virginia Raggi chấm dứt việc bóc lột động vật phi lý này".

Ngua chet vi bi ep keo xe anh 1
Ngựa kéo xe là loại hình kinh doanh béo bở ở Rome, Italy. Ảnh: Guardian.

ENPA, Cơ quan Bảo vệ Động vật Quốc gia Italy, cho biết nhiều con ngựa khác cũng bị ngã trên cùng nắp cống đấy. "Những người lái xe ngựa cũng góp phần vào câu chuyện này".

Dịch vụ ngựa kéo xe chở khách du lịch thăm thú các di tích quan trọng ở Rome mang về lợi nhuận béo bở. Một chuyến đi quanh thủ đô nước Italy trong hai giờ có chi phí 350 euro (390 USD).

Nhiều đời thị trưởng của Rome đã hứa hẹn sẽ cấm dịch vụ này.Lãnh đạo đương nhiệm của thành phố, bà Virginia Raggi, đã hứa hẹn như vậy trong chiến dịch tranh cử hồi tháng 6/2016 nhưng đến nay mọi chuyện vẫn đâu vào đấy.

Các ý tưởng thay thế ngựa kéo bằng xe điện, cấm ngựa kéo xe trong khoảng thời gian từ tháng 6-9 và khi nhiệt độ vượt quá 30 độ C, giữ chúng trong sở thú... đã được đưa ra nhưng thể thành hiện thực. Đến nay, vẫn có khoảng 80 con ngựa đang phải làm việc vất vả trên đường phố Rome.

Đã có nhiều trường hợp ngựa bị ngã hoặc chết trên đường phố Rome. Tháng 6/2008, con ngựa Legoli chết sau khi bị một ôtô đâm phải. Vài tháng sau, con ngựa 18 tuổi Birillo đã chết khi đang làm việc gần Đấu trường La Mã.

55 con voi chết đói ở Zimbabwe do hạn hán kỷ lục

Ít nhất 55 con voi tại công viên quốc gia Hwange lớn nhất Zimbabwe đã chết đói trong 2 tháng qua, hạn hán gay gắt khiến chúng không thể kiếm đủ thức ăn.

Ngành công nghiệp người mẫu nhí nở rộ ở TQ gây tranh cãi

Sau vụ người mẹ Trung Quốc đá con gái ba tuổi vì không chịu làm mẫu nhí, nhiều người cho rằng việc cha mẹ bắt con làm người mẫu kiếm tiền từ quá sớm khiến các bé mất tuổi thơ.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm