Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngành công nghiệp người mẫu nhí nở rộ ở TQ gây tranh cãi

Sau vụ người mẹ Trung Quốc đá con gái ba tuổi vì không chịu làm mẫu nhí, nhiều người cho rằng việc cha mẹ bắt con làm người mẫu kiếm tiền từ quá sớm khiến các bé mất tuổi thơ.

Các cô bé cậu bé trong những bộ cánh thời trang sải bước trên sàn catwalk tại buổi trình diễn bộ sưu tập mới ở Bắc Kinh. Đây là một trong hàng nghìn sự kiện của ngành công nghiệp không khói có sự tham gia của các người mẫu nhí ở Trung Quốc, theo AFP.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo về tình trạng người mẫu nhí bị lạm dụng thể chất khi phải làm việc 12 giờ đồng hồ mỗi ngày, dưới áp lực của chính cha mẹ. 

Theo tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor, ngành công nghiệp thời trang dành cho trẻ em đang phát triển nhanh hơn bất kỳ lĩnh vực thời trang nào khác ở Trung Quốc, với trị giá hơn 40,5 tỷ USD trong năm 2018.

nguoi mau nhi trung quoc anh 1
Trẻ em trình diễn thời trang tại sự kiện ra mắt bộ sưu tập mới năm 2015. Ảnh: Reuters.

Điều này kết hợp với việc các cô bé, cậu bé nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng - được các thương hiệu tài trợ để quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội - xuất hiện ngày càng nhiều khiến nhu cầu đối với người mẫu nhí ngày một lớn hơn.

"Nếu trẻ em không nghe lời cha mẹ thì tôi nghĩ điều thường thấy là phụ huynh sẽ đánh con mình", Lee Ku, người sáng lập trường người mẫu Le Show Stars, nói với AFP.

Cha mẹ đánh con là "chuyện thường tình"

Video về người mẹ tức giận đá con gái ba tuổi vì cô bé không chịu làm mẫu được lan truyền rộng rãi trên mạng hồi đầu năm nay, làm dấy lên làn sóng phẫn nộ.

Đầu tháng 8, đoạn clip về một mẫu nhí nam phải mặc quần áo mùa đông giữa tiết trời 37 độ C cũng nhận nhiều lời chỉ trích nặng nề từ cộng đồng mạng. 

Tuy nhiên, với cơ hội kiếm được 10.000 NDT (1.450 USD) cho một phiên trình diễn, ông Lee cho rằng những clip nói trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Từ kinh nghiệm của mình, ông cho biết việc cha mẹ ngược đãi con trẻ không phải là điều bất thường trong ngành thời trang trẻ em. 

nguoi mau nhi trung quoc anh 2
Video ghi lại cảnh bà mẹ Trung Quốc đá con gái ba tuổi gây phẫn nộ.từ video.

Người mẫu nhí đôi khi phải thay hơn 100 bộ trang phục trong một phiên trình diễn và thường phải làm việc từ sáng đến tối.

Các chuyên gia sức khỏe tâm thần cảnh báo cường độ làm việc như vậy không chỉ vắt kiệt sức lực về mặt thể chất mà còn gây ra hậu quả tâm lý lâu dài.

"Trẻ em từ 0 đến 6 tuổi đang phát triển về mặt tinh thần, chúng cần được tự do khám phá", nhà tâm lý học trẻ em Gong Xueping giải thích.

"Tại nơi làm việc, người mẫu nhí sẽ cố tình thể hiện nhiều biểu cảm khác nhau, nhưng lại không đúng với cảm xúc thật của các bé. Điều này hạn chế sự phát triển khả năng biểu đạt cảm xúc và khả năng phát triển tâm lý phức tạp hơn đối với trẻ em. Vì vậy, tôi nghĩ thật tệ khi bắt trẻ em làm công việc này", chuyên gia Gong nói thêm.

Hàng trăm cuộc thi khắc nghiệt

Bất chấp những tác hại lâu dài, nhiều bậc phụ huynh vẫn đẩy con cái họ vào nghề người mẫu thời trang.

Được thành lập ba năm trước, Le Show Stars là một trong những trường đào tạo người mẫu nhí đầu tiên ở Bắc Kinh. Tại đây, khách hàng phải trả tới 800 NDT cho một khóa học riêng. 

Cặp song sinh bốn tuổi Yumi và Yuki Xiao chưa phải là người mẫu chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trong gần hai năm qua, các em đã tham gia khóa học người mẫu để học cách tạo dáng và sải bước trên sàn catwalk.

nguoi mau nhi trung quoc anh 3
Một trường đào tạo mẫu nhí tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP.

"Đối với một số cuộc thi catwalk, bọn nhỏ phải có mặt trong phòng trang điểm trước 6h sáng", ông Xiao Liang, cha của hai bé song sinh, nói.

"Cuộc thi thực sự bắt đầu lúc 14h và kết thúc vào khoảng 15h hoặc 16h. Vì vậy, phải mất cả ngày để tham dự toàn bộ cuộc thi. Từ 6h sáng đến 18h chiều, chuẩn là khoảng 12 giờ đồng hồ", ông Xiao nói thêm.

Ông Xiao và vợ đầu tư nhiều tiền của, đưa con đi khắp Trung Quốc để tham gia hàng trăm cuộc thi người mẫu cấp quốc gia.

"Cháu thấy thật vui khi được đứng trên sân khấu", bé Yumi nói.

Giống như nhiều bậc cha mẹ khác, ông Xiao nói rằng ban đầu ông đăng ký cho hai con làm người mẫu để giúp con trở nên tự tin hơn, nhưng sau khi Yumi và Yuki tỏ ra thích thú, ông và vợ bắt đầu đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc hơn để giúp con xây dựng sự nghiệp người mẫu trong tương lai.

Đôi khi, cặp song sinh được trả tiền để làm người mẫu thời trang theo mùa cho các thương hiệu lớn.

"Tôi nghĩ rằng hai đứa con tôi khác biệt vì thứ nhất, chúng là song sinh, và lại là song sinh một trai một gái", ông Xiao tự hào nói.

"Chúng cũng thích công việc này, đó là lý do tại sao chúng tôi muốn tạo ra nhiều cơ hội cho con. Tôi nghĩ bọn trẻ có lợi thế tự nhiên so với những đứa trẻ khác", ông nói thêm.

Đánh mất tuổi thơ

Luật pháp Trung Quốc về lao động trẻ em rất phức tạp và đôi khi, các nhãn hàng bí mật trả tiền cho phụ huynh để sử dụng các mẫu nhí chưa đủ tuổi lao động.

Phản ứng trước video người mẹ đá con gái ba tuổi, chính quyền thành phố Hàng Châu đưa ra một số quy định nhằm hạn chế số giờ lao động của trẻ em, đồng thời cấm trẻ em dưới 10 tuổi trở thành gương mặt đại diện cho các thương hiệu.

nguoi mau nhi trung quoc anh 4
Người Trung Quốc đang kêu gọi thắt chặt quy định sử dụng lao động trẻ em. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại những quy định này không đủ để bảo vệ trẻ em khỏi tình trạng bị bóc lột sức lao động. 

Hơn 110 cửa hàng thời trang trẻ em trên trang thương mại điện tử Taobao cho biết sẽ thu hẹp quy mô sử dụng người mẫu nhí, đồng thời yêu cầu chính quyền thắt chặt hơn nữa các quy định. 

Hàng nghìn người Trung Quốc cũng tham gia tranh luận trực tuyến về chủ đề này, kêu gọi thắt chặt các điều luật nhằm ngăn chặn lạm dụng lao động trẻ em. 

"Đối với tôi, thuê người mẫu nhí không khác gì sử dụng lao động trẻ em. Bọn trẻ phải hoàn thành công việc của mình cho dù mệt mỏi đến thế nào. Trong khi những đứa trẻ khác có thời gian chơi đùa thì các mẫu nhí đã đánh mất tuổi thơ ngắn ngủi để kiếm tiền cho cha mẹ. Tôi đề nghị nên thắt chặt luật pháp để bảo vệ quyền và lợi ích của bọn trẻ", một người dùng Weibo bình luận. 

Một tài khoản khác cho rằng một số phụ huynh chỉ xem con cái như "công cụ kiếm tiền", và "biện pháp duy nhất là thắt chặt quy định giám sát và bảo vệ". 

Ông Xiao và vợ, bà Bai Yu, nói rằng họ cũng nhận thức được những cạm bẫy tiềm tàng của nghề người mẫu. Vợ chồng ông Xiao trao toàn quyền quyết định theo đuổi nghề này cho con trai và con gái.

"Nếu hai đứa con tôi học tập tốt và có hứng thú đến triển vọng (trở thành người mẫu), thì tôi chắc chắn chúng sẽ được hỗ trợ 100%, miễn là bọn trẻ sẵn sàng dành tâm sức cho lĩnh vực này", ông Xiao nói. 

Người mẫu nhí phải mặc đồ đông giữa hè, dân mạng Trung Quốc nổi giận

Cộng đồng mạng Trung Quốc đang tranh luận gay gắt trước hình ảnh một bé trai phải mặc đồ mùa đông để chụp ảnh thời trang trong một ngày nắng nóng thiêu đốt ở thành phố Thượng Hải.

Bắt 3 người nghi cưỡng hiếp, cắt đầu bé gái 3 tuổi ở Ấn Độ

Bé gái ba tuổi thiệt mạng sau khi bị bắt cóc từ một ga tàu ở bang Jharkhand, miền Đông Ấn Độ. Cảnh sát cho biết cô bé bị cưỡng hiếp và cắt đầu.




Hương Ly

Bạn có thể quan tâm