Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số phận trái ngược của Sancho và Foden trước derby Manchester

Jadon Sancho và Phil Foden có chung xuất phát điểm là đội trẻ Man City. Nhưng giờ đây, sự nghiệp của họ đang đối lập hoàn toàn.

Khi Giáng sinh năm 2018 đến gần, câu chuyện xoay quanh 2 tài năng trẻ người Anh được đem ra bàn luận. Họ khoác chung màu áo của Man City nhưng lại đứng trước những ngã rẽ và chọn đi những con đường khác nhau. Họ từng cùng gặt hái thành công và giờ phải đứng ở 2 đầu chiến tuyến với hoàn cảnh trái ngược.

mu vs man city anh 1

Sancho và Foden từng cùng thăng hoa trong màu áo U18 Man City. Ảnh: MEN.

Bước đệm của Sancho

Lúc đó, Sancho đã có quyết định dũng cảm là rời bỏ nước Anh, một việc không nhiều cầu thủ bản địa làm được để tìm kiếm cơ hội. Không lâu sau, Sancho bắt đầu đạt những thành công mà có lẽ chính anh cũng không nghĩ rằng mình làm được ở thời điểm chia tay Man City.

16 tháng sau khi gia nhập Dortmund, Sancho đã ghi được 6 bàn thắng và 9 kiến tạo sau 17 lần ra sân. Đến thời điểm ra mắt tuyển Anh, anh có 12 bàn thắng và 18 kiến tạo. Đó là những con số ấn tượng.

Mặt khác, Foden, một cầu thủ trẻ tài năng không kém Sancho, chọn cách ở lại Man City. Tình yêu lớn đến mức "mù quáng" với đội bóng quê nhà đã giữ chân anh. Thời điểm đó, một hiện thực phũ phàng là chưa có cầu thủ học viện nào của Man City được ra mắt đội một.

Trong khi Sancho bùng nổ trên đất Đức, ánh sáng phía cuối đường cho Foden chỉ là những trận đấu cúp. Anh cũng hiếm khi được trao cơ hội. Người ta lo lắng việc Foden thiếu tham vọng sẽ khiến tài năng, tiềm năng phát triển của anh bị mai một trên băng ghế dự bị.

Ở mùa giải 2016/17, Foden và Sancho là những tài năng sáng giá của U18 Man City. Foden gắn bó với đội bóng ngay từ khi là một cậu bé còn Sancho cập bến Man City khi đã 14 tuổi. Tuy nhiên, điều đó không thể ngăn cản họ trở thành bạn bè thân thiết của nhau ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Bộ đôi này là những nhân tố quan trọng trong chức vô địch U17 World Cup của U17 Anh. Họ được coi là đối thủ của nhau, là nguồn động lực thúc đẩy nhau tiến bộ. Ở Man City, họ cũng là những cầu thủ trẻ hiếm hoi được Pep Guardiola cho tập cùng đội một.

Xuất phát điểm của Foden và Sancho giống nhau. Song, Sancho đã tìm ngã rẽ khác khi chuyển sang Bundesliga để được thi đấu thường xuyên hơn ở một môi trường có tính cạnh tranh cao. Trong khi đó, Foden dường như "mắc kẹt" ở Man City và khiến người hâm mộ nghĩ rằng anh đã sai.

mu vs man city anh 2

Sự nghiệp của Sancho đang tạm chững lại ở MU. Ảnh: MEN.

Gió đổi chiều

Nhưng khi tưởng chừng Sancho đang đến gần với thành công hơn với những màn bùng nổ trong màu áo Dortmund, Foden lại cho thấy anh đã đúng. Nhờ sự kiên trì của bản thân và Pep Guardiola cũng như cách quản lý đúng đắn, Foden dần trở thành nhân tố không thể thay thế ở Man City.

Mùa 2018/19, Sancho bùng nổ còn Foden vẫn im tiếng. Một mùa sau, Sancho tiếp tục nổi bật. Lúc này, Foden đã được Pep trao nhiều cơ hội hơn. Dấu mốc đáng kể của anh là danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận chung kết Cúp Liên đoàn.

Một mùa sau, Foden đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Man City giành chức vô địch Premier League thứ 3 dưới thời Guardiola. Đội chủ sân Etihad cũng có trận chung kết đầu tiên trong lịch sử. Anh ghi 16 bàn và kiến ​​tạo 10 lần trong 50 lần ra sân trên mọi đấu trường. Tháng 10 năm 2021, Foden có tên trong danh sách rút gọn 30 người cho giải Quả bóng vàng.

Nếu mọi thứ đi theo quy luật đã thể hiện ở 2 mùa giải trước, Sancho đã tiến rất xa. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra. Sancho đang ở trong một tình cảnh hoàn toàn khác và khá bế tắc.

Sau 4 tháng gia nhập MU, những gì Sancho đóng góp cho đội chủ sân Old Trafford là con số 0 tròn trĩnh. Cầu thủ chạy cánh này đang bị gắn mác là một thương vụ thất bại. Với khoản tiền chuyển nhượng lên đến 73 triệu bảng, Sancho nhận nhiều kỳ vọng nhưng anh chỉ để lại sự thất vọng. Rõ ràng, vị thế của Sancho và Foden ở CLB đang hoàn toàn khác biệt.

Foden đã có giai đoạn đầu mùa giải không suôn sẻ khi anh dính chấn thương từ Euro 2020. Đến giữa tháng 9, anh trở lại đội hình xuất phát của Pep và sắp lấy lại hoàn toàn phong độ đỉnh cao.

Trong khi đó, Sancho hoàn toàn khỏe mạnh, vẫn tập luyện bình thường cùng Dortmund trước khi gia nhập MU. Ở mùa trước, anh cũng khá thi đấu trọn vẹn. Đó là lợi thế của Sancho so với Foden.

Tuy nhiên, Sancho lại không thể phát huy được thế mạnh đó. Việc chiêu mộ Cristiano Ronaldo khiến hàng công của MU trở nên chật chội và giảm cơ hội ra sân cho Sancho. Anh là một cầu thủ chạy cánh xuất sắc, có tốc độ và những pha xử lý khéo léo. Không nhiều người có thể làm được điều tương tự.

Nhưng trong một đội hình thiếu sự ổn định và không có chiến thuật hợp lý, Sancho đã gặp khó khăn. Cầu thủ 21 tuổi chỉ đá chính 3 trận ở Premier League mùa này, 1 trận ở Champions League, mà không có bàn thắng hay pha kiến ​​tạo nào.

Giờ đây, Sancho lại đứng trước nguy cơ dự bị lâu dài khi HLV Ole Gunnar Solskjaer vận hành sơ đồ chiến thuật mới. Sơ đồ 3-5-2 giúp MU đạt được sự cân bằng tốt hơn, chắc chắn hơn trong phòng ngự. Khi đó, cầu thủ chạy cánh như Sancho hay cả Mason Greenwood đều không còn nhiều cơ hội. Những tiền đạo cắm được ưu tiên sử dụng là Ronaldo, Cavani và Rashford.

Ngược lại, tại Man City, Foden đã ghi 5 bàn và kiến ​​tạo 4 trong 12 lần ra sân trên mọi đấu trường. Anh cũng có những màn trình diễn xuất sắc, đặc biệt là ở trận hòa 2-2 của Man City trước Liverpool. Foden chơi đầy kinh nghiệm, hiệu quả và để lại một pha lập công.

Sancho vẫn còn trẻ và sở hữu những phẩm chất tốt. Chắn chắn, cầu thủ chạy cánh 21 tuổi chưa hết cơ hội ở MU. Tuy nhiên, anh cần phải nắm bắt từng khoảnh khắc có thể tỏa sáng để tìm lại mình. Nếu được ra sân và ghi dấu ấn ở trận derby Manchester, Sancho tự tạo cho mình một điểm tựa để bật dậy.

Còn với Foden, anh đang chứng minh được mình đúng khi quyết định ở lại Man City.

Man City phô diễn sức mạnh trước trận derby Manchester Trước ngày gặp MU ở vòng 11 Ngoại hạng Anh, đội bóng của huấn luyện viên Pep Guardiola có màn chạy đà ấn tượng với trận thắng Club Brugge 4-1 ở bảng A Champions League 2021/22.

MU mất Varane trước đại chiến với Man City

Trung vệ người Pháp sẽ không thể góp mặt trong trận derby Manchester cuối tuần này tại Premier League bởi chấn thương gặp phải ở trận gặp Atalanta tại Champions League.

Vì sao MU chơi kém thuyết phục?

Đằng sau sự tỏa sáng từ Cristiano Ronaldo là nhiều dấu hỏi về lối chơi và cách sử dụng nhân sự của HLV Ole Gunnar Solskjaer.

Van Persie noi gian hinh anh

Van Persie nổi giận

0

HLV Robin van Persie không hài lòng với màn trình diễn của SC Heerenveen trong trận thua 1-2 trước Heracles Almelo thuộc vòng 7 Eredivisie rạng sáng 28/9 (giờ Hà Nội).

Nguyên Khang

Theo MEN

Bạn có thể quan tâm