Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Số phận quỹ từ thiện 50 tỷ USD sau vụ ly hôn của Bill Gates

Sau vụ ly hôn của tỷ phú Bill Gates và Melinda French Gates, quỹ nhân đạo 50 tỷ USD mang tên cặp vợ chồng có thể chứng kiến những thay đổi lớn.

Khi tỷ phú Bill Gates và bà Melinda French Gates bất ngờ tuyên bố ly hôn sau 27 năm chung sống, họ khẳng định quỹ từ thiện 50 tỷ USD sẽ không có gì thay đổi.

Ba tuần sau, bên trong tổ chức từ thiện hàng đầu thế giới có dấu hiệu bất ổn. Nguyên nhân là thông tin bà Melinda đã cân nhắc ly hôn từ nhiều năm trước vì mối quan hệ giữa Bill Gates và tỷ phú tai tiếng Jeffrey Epstein, cùng với các cáo buộc về những hành vi đáng ngờ của ông tại Microsoft.

Theo Bloomberg, ông Mark Suzman - giám đốc điều hành của Gates Foundation - nói với các nhân viên rằng ông đang thảo luận để củng cố “tính bền vững và ổn định lâu dài của quỹ”.

"Tôi đang tích cực đàm phán với Bill và Melinda về những gì mà họ và Warren có thể thực hiện", ông tiết lộ, nhắc đến tỷ phú Warren Buffett, thành viên thứ ba trong hội đồng quản trị của quỹ.

Bill Gates ly hon anh 1

Tỷ phú Bill Gates và Melinda French Gates tuyên bố ly hôn sau 27 năm chung sống. Ảnh: Getty Images.

Số phận chưa rõ ràng

Ông Suzman tiết lộ họ vẫn chưa đưa ra bất cứ quyết định nào. Tuy nhiên, Bill và Melinda đã “tái khẳng định cam kết của họ với quỹ và tiếp tục làm việc cùng nhau cho sứ mệnh của chúng tôi". Ông cũng nhấn mạnh rằng "tổ chức chưa nhận được bất cứ cáo buộc quấy rối nào liên quan đến Bill Gates".

Kể từ sau thông báo ly hôn giữa Bill và Melinda Gates, những thông tin bất lợi liên tục xuất hiện. Các phương tiện truyền thông đưa tin Gates ngoại tình với nhân viên tại Microsoft và quỹ nhân đạo mang tên hai vợ chồng. Trong đơn ly hôn, bà Melinda cho biết mối quan hệ của họ đã "tan vỡ không thể cứu vãn". Và danh tiếng của vị tỷ phú từ thiện cũng vậy.

Nếu tỷ phú sáng lập Microsoft tìm cách bắt đầu mối quan hệ thân mật với một nhân viên nữ, tổ chức mang tên Gates có lẽ không còn là cơ sở ủng hộ lý tưởng của việc trao quyền cho phụ nữ.

Cách đây nhiều năm, ông thân thiết với Jeffrey Epstein, ngay cả sau khi doanh nhân này nhận tội gạ gẫm mại dâm trẻ vị thành niên. Do đó, Gates rõ ràng không phải là nhà lãnh đạo thích hợp trong chiến dịch chống buôn bán tình dục.

Bill Gates ly hon anh 2

Hình ảnh của Gates bị hủy hoại sau thông tin ông ngoại tình với nhân viên tại Microsoft và quỹ nhân đạo mang tên hai vợ chồng. Ảnh: Reuters.

New Yorks Times mới đưa tin ông Michael Larson, điều hành Cascade Investment - công ty quản lý tài sản của nhà Gates trong nhiều thập kỷ - bị tố phân biệt chủng tộc và phát ngôn khiêu dâm.

Cuộc tấn công dữ dội trên các phương tiện truyền thông nhắm vào Bill Gates đã đặt ra một câu hỏi. Đó là liệu cặp đôi còn có thể hợp tác cùng nhau và không làm gián đoạn hoạt động của quỹ Bill & Melinda Gates Foundation hay không.

Nguồn tin của Wall Street Journal cho biết quỹ đang cân nhắc mời các giám đốc bên ngoài. Hiện chỉ có 3 người được ủy thác. Đó là Bill Gates, Melinda Gates và Buffett. Bất cứ thay đổi nào đối với cấu trúc quỹ đều có thể gây ảnh hưởng lớn đến mục tiêu của quỹ.

Thay đổi tích cực

Giám đốc điều hành Maribel Morey tại Viện Khoa học Xã hội Miami cho rằng bổ sung nhiều người vào hội đồng quản trị có thể “dân chủ hóa quá trình ra quyết định cuối cùng”.

Ban quản trị gồm 3 thành viên là ít một cách bất thường đối với một quỹ có quy mô lớn như vậy. Quỹ Ford Foundation, có quy mô gần bằng 1/5 so với quỹ Gates, sở hữu đến 15 thành viên trong hội đồng quản trị. Trong khi đó, Rockefeller Foundation, với quy mô chỉ 1/10, luôn có nhiều hơn 10 thành viên hội đồng quản trị.

"Mở rộng hội đồng quản trị là một điều tích cực. Họ có thể sử dụng nó để tăng tính đa dạng", bà Morey nhận định. "Ở thời điểm hiện tại, đó là một quyết định đôi bên cùng có lợi. Bởi Gates Foundation đang bị giám sát chặt chẽ hơn nhiều", bà nói thêm.

"Việc đưa những người khác vào quỹ cũng sẽ có ý nghĩa hơn nhiều. Bởi cặp vợ chồng Gates đã ly hôn và chỉ có một người khác trong ban quản trị quỹ", bà Morey bình luận.

Việc đưa những người khác vào Gates Foundation sẽ có ý nghĩa hơn nhiều. Bởi cặp vợ chồng Gates đã ly hôn và chỉ có một người khác trong ban quản trị quỹ

Giám đốc điều hành Maribel Morey tại Viện Khoa học Xã hội Miami

Số phận của quỹ từ thiện chỉ là một khía cạnh của cuộc ly hôn. Theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, Bill Gates, 65 tuổi, nhà đồng sáng lập Microsoft, là người giàu thứ 4 thế giới với khối tài sản trị giá 143,8 tỷ USD.

Tài sản lớn nhất của Gates là Cascade do ông Larson điều hành. Công ty được ông tạo ra với số tiền thu được từ bán cổ phiếu và cổ tức của Microsoft.

Thông qua Cascade, Gates thường đầu tư vào bất động sản, năng lượng và khách sạn. Ông nắm giữ cổ phần trong hàng chục công ty đại chúng, bao gồm Canadian National Railway và Deere & Co. Cặp đôi Gates cũng từng là một trong những chủ sở hữu đất tư nhân lớn nhất tại Mỹ.

Trong những tuần qua, khoảng hơn 3 tỷ USD cổ phần đã được chuyển nhượng từ Cascade sang Melinda French Gates, bao gồm Deere, Canadian National Railway Co. và AutoNation Inc. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần nhỏ trong số khoảng 50 tỷ USD cổ phần đại chúng mà công ty báo cáo.

Trong hai tuần, hình ảnh đẹp đẽ của Bill Gates tan vỡ

Bill Gates xây dựng hình ảnh của một tỷ phú thân thiện, nhà thiện nguyện đáng kính trong suốt 20 năm. Tuy nhiên, những bê bối sau vụ ly hôn hủy hoại trầm trọng hình ảnh của ông.

Hàng trăm nghìn du khách đổ về Mỹ để du lịch và tiêm vaccine

Hàng trăm nghìn du khách đã đến Mỹ thông qua các gói du lịch vaccine. Ngoài tiêm chủng, họ còn dành thời gian thăm những địa điểm nổi tiếng và mua sắm.

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm